Nâng cao nhận thức an toàn thực phẩm tại chợ biên giới

Trong các ngày 21/11, 24/11 và 28/11/2014, Vụ Thương mại Biên giới và Miền núi – Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương tại các tỉnh biên giới đã tổ chức các khóa học tập huấn kiến thức V

Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực cũng như trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ những cách làm hay, những giải pháp thiết thực nhằm đảm bảo VSATTP tại các chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu.

Các khóa tập huấn được diễn ra tại 3 tỉnh là thành phố Tây Ninh – tỉnh Tây Ninh, thành phố Móng Cái – tỉnh Quảng Ninh và thành phố Đồng Hới – tỉnh Quảng Bình. Đây là các tỉnh biên giới tại 3 miền của cả nước, tập trung nhiều chợ biên giới, chợ cửa khẩu với lượng hàng hóa giao thương lớn.

Phát biểu khai mạc tại các tỉnh biên giới, ông Hoàng Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thương mại Biên giới và Miền núi cho rằng nội dung của các khóa tập huấn xuất phát từ nhiệm vụ công tác của Bộ Công Thương giao tại Quyết định số 9881/QĐ-BCT ngày 31/10/2014 cũng như từ tình hình thực tế hiện nay.

Ông Hoàng Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thương mại Biên giới và Miền núi phát biểu khai mạc khóa Tập huấn

Theo ông Tuấn, công tác đảm bảo VSATTP nói chung và VSATTP tại các chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu nói riêng đã và đang trở thành một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng, người sản xuất chế biến kinh doanh cũng như các cơ quan quản lý và toàn xã hội. Để tăng cường công tác đảm bảo VSATTP, không chỉ nhờ sự nỗ lực của các cơ quan quản lý các cấp mà quan trọng nhất là các tổ chức, hộ kinh doanh và các cá nhân phải tăng cường vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác đảm bảo VSATTP, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm trong các cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Giảng viên trao đổi với các học viên tại thành phố Tây Ninh

Trong thời gian vừa qua, công tác đảm bảo VSATTP tại các chợ nói chung và các chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu đã được nâng lên góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về VSATTP. Tuy nhiên, so với tình hình thực tiễn đang đặt ra thì vẫn còn có nơi, có lúc chưa đáp ứng được yêu cầu về công tác đảm bảo VSATTP.

Nội dung tập huấn tại các tỉnh biên giới tập trung vào 03 chuyên đề chính bao gồm: TS. Nguyễn Lương Thanh, Chuyên gia Viện Nghiên cứu Thương mại, Bộ Công Thương phổ biến chuyên đề về kiến thức quản lý, phát triển chợ nói chung và chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu nói riêng; Chuyên gia Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế phổ biến chuyên đề về Luật ATTP và các quy định về VSATTP nói chung cũng như sự phân công, phối hợp trong quản lý nhà nước về VSATTP và PGS. TS. Vũ Nguyên Thành, Giám đốc Trung tâm Vi sinh vật, Viện Công nghiệp Thực phẩm, Bộ Công Thương phổ biến chuyên đề kiến thức về nguy cơ dẫn đến không đảm bảo VSATTP và cách đảm bảo VSATTP tại các chợ biên giới, chợ cửa khẩu và chợ trong khu kinh tế cửa khẩu.

Kết thúc khóa tập huấn, Ông Hoàng Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thương mại Biên giới và Miền núi, Bộ Công Thương đã trao Giấy Chứng nhận cho các học viên tham dự khóa tập huấn về công tác đảm bảo VSATTP.

Ông Nguyễn Văn Hội, Phó Vụ trưởng Vụ Thương mại Biên giới và Miền núitrao Giấy chứng nhận

cho các học viên tập huấn tại thành phố Móng Cái

Ông Bùi Bá Nghiêm, Trưởng phòng, Vụ Thương mại Biên giới và Miền núi, Bộ Công Thương cho biết hiện nay Bộ Công Thương đang khẩn trương hoàn thiện Đề án Xây dựng mô hình chợ biên giới thí điểm đảm bảo VSATTP nhằm sớm triển khai thực hiện trên toàn tuyến biên giới của Việt Nam với Trung Quốc, Lào và Campuchia.