Hiệu quả mang lại từ Chương trình NESCAFÉ Plan

Dự án được Tập đoàn Nestlé triển khai từ năm 2010 tại hơn 10 quốc gia thuộc các khu vực trồng cà phê trọng điểm trên thế giới nhằm mục tiêu mang lại những giá trị bền vững cho người nông dân trồng cà phê, cho cộng đồng và cho hành tinh. Dự án cũng thể hiện cam kết của Nestlé nhằm tạo giá trị chung cho chuỗi giá trị cà phê. Việt Nam và Brazil là hai nước được đánh giá là dự án có quy mô lớn và thành công nhất.

Anh Y Tý Byă (SN 1968, dân tộc Êđê) ở buôn Pu Hue, xã Ea Ktur là một trong những nông hộ trồng cà phê bền vững theo Chương trình NESCAFÉ Plan cho biết: Hiện anh đang canh tác 1,7ha diện tích cà phê (tái canh 800 cây) trồng xen với 500 gốc tiêu. Mô hình cà phê trồng xen tiêu với mật độ 3 hàng cà phê xen 2 băng tiêu.

Anh Y Tý Byă
Anh Y Tý Byă

Vụ thu hoạch năm vừa rồi, anh Y Tý thu được 4,2 tấn cà phê và 2,5 tấn tiêu, trong đó lợi nhuận thu được từ niên vụ 2021 – 2022 tăng 220% so với niên vụ 2019 – 2022. Nhờ trồng tiêu, cà phê mà gia đình anh Y Tý có "của ăn của để" và là một trong những hộ giàu có ở xã Ea Ktur.

Trước đây, anh cũng như nhiều nông dân khác ở Ea Ktur trồng cà phê theo kiểu truyền thống, rất hay lạm dụng phân bón, thuốc BVTV hoá học khiến đất đai bạc màu, cây trồng dễ nhiễm bệnh tật rồi chết, tốn bao công sức, tiền bạc vào rẫy cà phê mà năm được, năm mất, thu nhập bấp bênh.

Năm 2014, tham gia Chương trình NESCAFÉ Plan anh được hỗ trợ tập huấn khoa học kỹ thuật để trồng cà phê bền vững và mua giống cà phê mới về tái canh.

"Khi chuyển sang làm nông nghiệp tái sinh, chúng tôi có kiến thức về làm thảm cỏ sinh học. Những cành cây, lá cây khô trước đây thường gom lại mang về đốt bỏ thì nay được rải ngay tại vườn, để ngăn cỏ mọc, khi mục nát sẽ tạo ra chất mùn giúp đất tươi tốt. Chúng tôi còn biết làm phân vi sinh từ vỏ và bã cà phê. Trồng cà phê, hồ tiêu theo cách này vừa tiết kiệm chi phí đầu tư, cây trồng khoẻ mạnh, tăng năng suất, thu nhập. Đặc biệt, trong tình hình giá phân bón tăng gấp đôi như hiện nay, mô hình nông nghiệp tái sinh giúp nông dân giảm chi phí rất nhiều", anh Y Tý chia sẻ.

Tương tự, ông Hoàng Văn Son, nông dân trồng 1,3ha cà phê ở xã Ea Ktur phấn khởi cho biết: "Trước kia canh tác theo phương pháp truyền thống, mỗi gốc cà phê, tôi chỉ thu được khoảng 2kg hạt một mùa thì nay tăng lên từ 3 - 4kg. Kết hợp trồng cà phê xen canh hồ tiêu nên thu nhập gia đình lên tới 190 triệu/ha sau khi trừ hết chi phí, hiệu quả kinh tế gấp đôi so với cách trồng cũ…

Hoàng Văn Son
Ông Hoàng Văn Son

Có thể thấy, mô hình nông nghiệp tái sinh đem lại hiệu quả rất lớn cho người nông dân, giúp giảm chi phí, tăng lợi nhuận rất nhiều nhất là trong tình hình giá phân bón tăng cao như hiện nay.

Hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản bền vững

Kể từ khi triển khai vào năm 2011, NESCAFÉ Plan đã tích cực đưa ra những giải pháp cũng như các hoạt động cụ thể nhằm phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam, góp phần cải tạo diện tích cà phê già cỗi bằng hoạt động phân phối cây giống cho nông dân, cải thiện kinh tế cho các nông hộ, duy trì một môi trường canh tác bền vững để đối phó tình trạng biến đổi khí hậu.

Hướng dẫn
Chuyên gia nông nghiệp của Nestlé hỗ trợ người dân 

Thông qua hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản bền vững, hàng năm, Nestlé thu mua 20 - 25% sản lượng cà phê của Việt Nam để chế biến sâu cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Nhằm kết nối chặt chẽ hơn với người nông dân, các chuyên gia của NESCAFÉ Plan cũng đã đưa vào áp dụng phần mềm FARMS để quản lý dữ liệu trực tiếp của mỗi trang trại nhằm hỗ trợ kịp thời cho từng nông hộ. Phần mềm cũng tạo cơ sở dữ liệu về các kinh nghiệm canh tác tốt nhất đối với mỗi nông hộ để các nông hộ khác có thể tìm hiểu và áp dụng trên nông trại cà phê của mình.

Dự án cũng đã tập huấn và đào tạo cho hơn 300.000 nông dân về canh tác bền vững, giúp hơn 21.000 hộ trồng cà phê đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C; tiết kiệm 40% lượng nước tưới; giảm 20% lượng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu. Trong vòng 10 năm qua, NESCAFÉ Plan đã tài trợ cho nông dân 30% chi phí cây giống giúp cho công tác tái canh vườn cà phê, phân phối hơn 53 triệu cây giống cho nông dân và đặc biệt giúp tăng trên 30% thu nhập cho người nông dân.

Tất cả sản phẩm NESCAFÉ được sản xuất từ 100% hạt cà phê Việt Nam chất lượng cao với kỹ thuật NESCAFÉ Plan đang được xuất khẩu đến 25 thị trường nước ngoài và đón nhận sự yêu thích từ nhiều người tiêu dùng trên thế giới.

Nông dân đóng vai trò trung tâm của mô hình

Phát triển nông nghiệp tái sinh là một trong những nội dung quan trọng nhận được nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ, thảo luận tại Đối thoại báo chí năm 2022 "COP 26 và Xây dựng một nền nông nghiệp tái sinh tại Việt Nam" do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, tổ chức mới đây tại TP Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk.

nông dân
Nông dân đóng vai trò trung tâm của mô hình

Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc công ty Nestlé Việt Nam, nhấn mạnh: "Trong suốt hơn 25 năm qua tại Việt Nam, Nestlé đã và đang tạo nhiều giá trị chung cho cộng đồng cũng như phát triển các hoạt động bền vững của công ty và chương trình NESCAFÉ Plan là một ví dụ thành công điển hình.

Nestlé tự hào khi chương trình NESCAFÉ Plan tại Việt Nam có sự gắn kết chặt chẽ với nông dân và đối tác là WASI đã mang đến những tác động tích cực đến sự phát triển bền vững của ngành cà phê trong nước, góp phần nâng cao giá trị hạt cà phê Việt trên thương trường thế giới trong suốt 10 năm qua, trở thành mô hình tiêu biểu của chương trình NESCAFÉ Plan toàn cầu. Những thành quả mà NESCAFÉ Plan đạt được ngày hôm nay là động lực để chúng tôi tiếp tục phát triển và mở rộng chương trình NESCAFÉ Plan trong thời gian tới.

Về mặt xã hội, dự án đã nâng cao vai trò và vị thế của người phụ nữ, thông qua việc đào tạo đội ngũ nữ trưởng nhóm nông dân, phát triển đội ngũ nông dân kế thừa. Từ đó, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới".

Binu Jacob
Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc công ty Nestlé Việt Nam

Giám đốc đối ngoại, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam Khuất Quang Hưng cho rằng: Một trong những điều quan trọng nhất mà Nestlé đang làm đó là giới thiệu khái niệm nông nghiệp tái sinh. Tại Việt Nam, nông nghiệp tái sinh được lồng ghép và thực hiện trong khuôn khổ Chương trình NESCAFÉ Plan.

Khuất Quang Hưng
Giám đốc đối ngoại, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam Khuất Quang Hưng

Mô hình "nông nghiệp tái sinh" xác định rõ ba nguồn lực chính là đất, nước và đa dạng sinh học. Đây chính là trọng tâm của các nỗ lực khôi phục toàn diện. Đặc biệt, quan trọng nhất trong mô hình này đó là nông dân phải là trung tâm của mô hình. Nông dân là những người quản lý các nguồn lực và đưa ra quyết định về các hoạt động phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của chính mình.

Mô hình này không chỉ giúp nông dân Tây Nguyên giảm chi phí, tăng năng suất, chất lượng và lợi nhuận mà còn đem lại những giá trị lớn hơn. Đó là giảm sử dụng hóa chất, giảm phát thải khí nhà kính bảo tồn và khôi phục đất nông nghiệp cùng hệ sinh thái, mang lại lợi ích lớn cho môi trường và xã hội…

 

Hành trình 10 năm NESCAFÉ Plan tại Việt Nam

Năm 2010: Dự án toàn cầu NESCAFÉ Plan được tập đoàn Nestlé triển khai.

Năm 2011: Dự án NESCAFÉ Plan chính thức được triển khai tại Việt Nam, thí điểm tại tỉnh 3 tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng và Đắk Nông.

Năm 2012: Mở rộng chương trình NESCAFÉ Plan đến tỉnh Gia Lai, mở rộng các khu vực trồng cà phê trọng điểm tại Tây Nguyên, gồm tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai và Lâm Đồng.

Năm 2015: Ứng dụng phần mềm FARMS và FFB (Nhật ký Nông hộ số) để quản lý dữ liệu trực tiếp của mỗi trang trại, nhằm hỗ trợ kịp thời cho từng nông hộ.

Năm 2019: Được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trao bằng khen với thành tích xuất sắc đóng góp cho ngành cà phê Việt Nam và phát triển nông nghiệp bền vững theo mô hình hợp tác công tư (PPP), góp phần phát triển nông nghiệp nông thôn.

Từ năm 2011 đến nay: Nestlé liên tục duy trì kênh phân phát giống hỗ trợ nông dân và Chính phủ trong chương trình tái canh diện tích cà phê già cỗi; đã phân phát trên 46 triệu cây giống, giúp tái canh trên 46.000 ha cà phê già cỗi.

Giới thiệu mô hình canh tác theo Thực hành nông nghiệp tốt (GAP/NBFP): Tập huấn trên 260.000 lượt nông dân và giúp họ áp dụng các kiến thức đã học ngay trên vườn của mình với tỷ lệ áp dụng trên 80% và tiết kiệm 40% lượng nước tưới, và giảm 20% lượng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật.

Từ năm 2021: Giới thiệu mô hình trồng xen canh hợp lý, giúp bà con nông dân tăng thu nhập từ 30% - 100% trên cùng đơn vị diện tích.