Báo cáo “Forest 500” năm 2023 mới đây của Global Canopy đề cao tầm quan trọng của bảo vệ rừng đối với hành động thích ứng và chống biến đổi khí hậu toàn cầu, đồng thời đánh giá về nỗ lực của 500 doanh nghiệp và định chế tài chính trên toàn cầu về góp phần chống nạn phá rừng. Trong đó, Tập đoàn Nestlé xếp hạng Top 3 doanh nghiệp cam kết và hành động mạnh mẽ để ngăn ngừa các nguy cơ phá rừng.

Cụ thể, tổ chức phi lợi nhuận về môi trường Global Canopy (có trụ sở tại Anh quốc) vừa công bố báo cáo thường niên lần thứ 9 “Forest 500” năm 2023, đánh giá chính sách và hành động của 350 công ty và 150 định chế tài chính có tầm ảnh hưởng trên thế giới, liên quan đến nỗ lực góp phần ngăn ngừa nguy cơ phá rừng trong chuỗi cung ứng và các hạng mục đầu tư.

Theo báo cáo, bảo vệ rừng là một yếu tố quan trọng để đạt được các mục tiêu trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Các chính sách nhằm đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của chính phủ các nước sẽ không thể hoàn chỉnh nếu thiếu nỗ lực bảo vệ rừng. Bảo vệ các khu rừng nhiệt đới - nơi cư trú của hầu hết các sinh vật hoang dã trên cạn không chỉ giúp giảm tác động của biến đổi khí hậu mà còn góp phần giải quyết các khủng hoảng thiên nhiên.

Nestlé Việt Nam
Năm 2022, Nestlé đóng góp 1.000 cây về Khu bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai

Đánh giá về nỗ lực của khối tư nhân, báo cáo đã xếp hạng Nestlé Việt Nam vào Top 3 nhờ các cam kết và hành động cụ thể nhằm ngăn ngừa các nguy cơ gây ra phá rừng và góp phần phục hồi rừng tự nhiên mà vẫn đảm bảo được quyền con người. Báo cáo cũng cho thấy Nestlé Việt Nam là một trong số ít doanh nghiệp tiến hành giám sát hoạt động của các nhà cung ứng và các vùng sản xuất nguyên liệu mà doanh nghiệp đang sử dụng, nhằm thực hiện cam kết về ngăn ngừa phá rừng.

Trước đó, từ tháng 6/2021, Nestlé Việt Nam đưa ra chiến lược hướng đến góp phần ngăn chặn nạn phá rừng trong chuỗi cung ứng của tập đoàn. Bảo tồn, phục hồi rừng cùng các hệ sinh thái tự nhiên quan trọng cũng là một phần trong Lộ trình đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Nestlé Việt Nam. Trong đó, bên cạnh các giải pháp giúp giảm lượng phát thải khí CO2 trong toàn bộ hoạt động và chuỗi cung ứng, Tập đoàn Nestlé còn hướng đến mục tiêu đến năm 2030 trồng được 200 triệu cây xung quanh hoặc ngay tại các nông trại mà doanh nghiệp đang thu mua nguyên liệu. Các sáng kiến về trồng cây sẽ góp phần tạo tác động tích cực lâu dài đến con người, thiên nhiên và góp phần giảm tác động của biến đổi khí hậu.

Tại Việt Nam, dự kiến trong năm nay, Nestlé Việt Nam sẽ cùng các đối tác và người nông dân trồng cà phê ở khu vực Tây Nguyên triển khai trồng thí điểm các loại cây rừng và cây ăn quả ngay trên các nương rẫy cà phê theo mô hình nông lâm kết hợp/ trồng xen canh, hướng đến mục tiêu trồng khoảng 2,5 triệu cây trong giai đoạn năm 2023 - 2027. Khi được triển khai thành công và đạt được tổng số lượng cây trồng dự kiến, dự án không chỉ đem lại giá trị kinh tế cho người nông dân, mà còn góp phần hấp thu và lưu trữ khí CO2.

Nestlé Việt Nam
Tất cả cây trồng là những loại cây sẽ cho gỗ quý bản địa và cây làm thức ăn cho động vật hoang dã

Năm 2022, tập thể nhân viên và nhóm Đại Sứ Môi Trường của Nestlé Việt Nam phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Gaia tổ chức hoạt động trồng rừng nhằm nâng cao nhận thức, góp phần tái tạo, phục hồi và tái sinh rừng và hệ sinh thái, hạn chế các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Theo đó, Nestlé Việt Nam đã đóng góp 1.000 cây gỗ lớn về Khu bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai. Tất cả cây trồng là những loại cây sẽ cho gỗ quý bản địa và cây làm thức ăn cho động vật hoang dã. Các cây được trồng sẽ liên tục được Gaia và Nestlé theo dõi, giám sát và chăm sóc trong nhiều năm để đảm bảo phát triển tốt.

Với những đóng góp đến cộng đồng, bảo vệ thiên nhiên và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam được Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bình chọn là doanh nghiệp bền vững nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất trong năm hai năm liên tiếp (2021, 2022).