Netflix và YouTube giảm dung lượng ở châu Âu để ngăn chặn sự sụp đổ của internet do covid-19

Netflix và YouTube sẽ giảm chất lượng phát trực tuyến ở châu Âu trong ít nhất là tháng tới để ngăn chặn sự sụp đổ của internet dưới sự căng thẳng của việc sử dụng chưa từng có do đại dịch covid-19.

Cả hai công ty cho biết các biện pháp sẽ ảnh hưởng đến tất cả các luồng video trong 30 ngày.

"Chúng tôi ước tính rằng điều này sẽ làm giảm lưu lượng Netflix trên các mạng châu Âu khoảng 25% trong khi vẫn đảm bảo dịch vụ chất lượng tốt cho các thành viên của chúng tôi", một phát ngôn viên của Netflix cho biết trong một tuyên bố.

Người phát ngôn của Google, công ty sở hữu YouTube, cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các chính phủ thành viên và nhà điều hành mạng để giảm thiểu căng thẳng cho hệ thống, đồng thời mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng."

Googgle
Google cam kết sẽ giảm thiểu căng thẳng cho hệ thống

Những thay đổi này tuân theo lời kêu gọi từ các quan chức EU đối với các dịch vụ phát trực tuyến và người dùng cá nhân để bỏ video độ phân giải cao để ngăn chặn internet bị phá vỡ. Với rất nhiều quốc gia buộc phải khóa máy để chống lại sự lây lan của virus, hàng trăm triệu người làm việc tại nhà và thậm chí nhiều trẻ em ra khỏi trường, các quan chức đã lo ngại về sự căng thẳng lớn trên internet.

Ủy viên châu Âu Thierry Breton, người chịu trách nhiệm về thị trường nội bộ EU bao gồm hơn 450 triệu người, đã nói chuyện với Giám đốc điều hành của Netflix, ông Reed Hastings vào thứ Tư và một lần nữa vào thứ Năm về việc truyền phát video căng thẳng được đặt trên mạng.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, Breton nói rằng với tình huống chưa từng có, các nền tảng phát trực tuyến, các nhà khai thác viễn thông và người dùng "tất cả phải có trách nhiệm chung để đảm bảo các chức năng hoạt động trơn tru của internet trong cuộc chiến chống lại sự lan truyền virus".

Youtube
Youtobe sẽ giảm dung lượng trong 30 ngày tới

Theo báo cáo năm 2019 của công ty thiết bị mạng Sandvine của Mỹ, video chiếm hơn 60% dữ liệu được cung cấp từ các nhà cung cấp internet cho người tiêu dùng, với Netflix chỉ chiếm dưới 12% tổng số giao thông. Lưu lượng truy cập Google, được điều khiển bởi YouTube, chiếm 12% khác.

Người phát ngôn của Netflix nói rằng, việc giảm có thể có nghĩa là một số người dùng "thấy giảm chất lượng video có thể cảm nhận được", trong khi những người khác sẽ không thấy bất kỳ thay đổi nào.

Người phát ngôn của Amazon cho biết, họ cũng đã bắt đầu nỗ lực giảm tốc độ truyền phát bitrate trên dịch vụ Prime Video của mình và đang làm việc với các cơ quan chức năng để giúp giảm thiểu tắc nghẽn mạng.

Mặc dù đã có sự gia tăng mạnh mẽ trong việc sử dụng internet, cho đến nay không có sự cố ngừng hoạt động hoặc tác dụng phụ nào được báo cáo. Các quan chức EU cho biết họ sẽ làm việc với cơ quan quản lý giám sát truyền thông điện tử trong khối để thiết lập một cơ chế báo cáo đặc biệt để giám sát lưu lượng truy cập internet và đáp ứng các vấn đề về năng lực.

Netflix
Netflix giảm 25% dung lượng tại Châu Âu trong 30 này

Các nhà khai thác viễn thông cho biết họ hỗ trợ các cuộc gọi để khách hàng chuyển sang phát trực tuyến độ nét tiêu chuẩn.

"Ở giai đoạn này, các mẫu lưu lượng truy cập mới đang được các kỹ sư xử lý hiệu quả theo các hoạt động mạng tiêu chuẩn", Lise Fuhr, tổng giám đốc Hiệp hội các nhà khai thác mạng viễn thông châu Âu, cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi ủng hộ nỗ lực của Ủy ban châu Âu để đảm bảo rằng các chính phủ quốc gia và cơ quan quản lý quốc gia có tất cả các công cụ họ cần để giữ cho mạng lưới mạnh mẽ trên khắp lục địa."

Howard Watson, giám đốc công nghệ và thông tin của BT Group, cho biết trong một tuyên bố rằng công ty "có quá nhiều năng lực" trong mạng lưới ở Anh.

"Ngay cả khi cùng một lưu lượng dữ liệu nặng mà chúng ta thấy mỗi tối sẽ chạy suốt cả ngày, vẫn có đủ dung lượng cho các ứng dụng công việc chạy đồng thời", ông nói.

Giám đốc điều hành của Verizon Hans Vestberg cũng cho biết mạng lưới công ty ở Mỹ của ông đã sẵn sàng để xử lý lưu lượng.

"Cho đến nay chúng tôi đang thấy không có tắc nghẽn trong mạng, chúng tôi có thể xử lý việc đó, chúng tôi đã xây dựng một mạng rất mạnh mẽ", Vestberg nói. Ông đã thừa nhận rằng công ty đang nhìn thấy các loại nhu cầu khác nhau trên mạng - bao gồm tăng 75% lưu lượng truy cập trò chơi và tăng 30% sử dụng VPN từ tuần trước.

Facebook hôm thứ Tư đã thừa nhận rằng ảnh hưởng của đại dịch đang kéo dài đến giới hạn.

Trong một cuộc gọi với các phóng viên , CEO Mark Zuckerberg cho biết các dịch vụ của Facebook đang phải đối mặt với "sự đột biến lớn" trong việc sử dụng vì covid-19 buộc hàng triệu người trên thế giới phải ở nhà.

Facebook
Mark Zuckerberg CEO của facebook cho biết đang phải đối mặt với sự gia tăng đột biến khi hàng triệu người trên thế giới phải ở nhà do covid-19

Ông mô tả sự gia tăng nhu cầu là "vượt xa" mức tăng hàng năm chính thường thấy vào đêm giao thừa. Các cuộc gọi thoại và video trên WhatsApp và Facebook Messenger, đặc biệt, nhiều hơn gấp đôi mức thông thường.

Kin K. Leung, giáo sư công nghệ internet tại Đại học Hoàng gia London cho biết, đây không chỉ là phát video trực tuyến. Khi các doanh nghiệp, trường học và trường đại học đóng cửa, và hàng triệu người học tập và làm việc tại nhà, việc phát trực tiếp các lớp học và hội nghị video sẽ tăng theo cấp số nhân.

Phát trực tiếp đòi hỏi nhiều hơn trên internet so với truyền phát video, trong đó dữ liệu được chia thành các gói được vận chuyển riêng lẻ và được đệm, hoặc được tải, nếu cần để ngăn chặn sự gián đoạn, Leung nói.

Ông nói rằng ông lo ngại về khả năng của Vương quốc Anh trong việc xử lý sự gia tăng nhu cầu, nhưng tự tin rằng mọi người sẽ có quyền truy cập tốt.

Giống như mọi người đang thực hiện các bước để tránh tiếp xúc xã hội không cần thiết và thực hành vệ sinh tốt hơn để giúp chống lại đại dịch, vì vậy họ nên suy nghĩ về việc họ có thực sự cần phải livestream một bài giảng hay không, thay vì ghi lại nó, Leung nói.

"Hãy có ý thức hơn một chút về nhu cầu của mỗi người chúng ta đặt trên internet, đó là một bước tốt để giúp đỡ và giảm bớt tình trạng quá tải", ông nói thêm.

Nguyên Vỵ