Hạt cải dầu
Giới chức Nga cho biết việc cấm xuất khẩu hạt cải dầu là điều cần thiết để tận dụng hết năng lực chế biến hạt cải dầu sẵn có của các doanh nghiệp nước này (Ảnh: Bloomberg)

Chính phủ Nga vừa thông báo gia hạn cấm xuất khẩu hạt cải dầu cho đến ngày 28/2/2023. Đồng thời, thuế xuất khẩu đối với đậu tương, sản phẩm đã qua chế biến từ đậu tương được sử dụng để sản xuất thức ăn chăn nuôi được áp dụng kéo dài đến ngày 31/8/2024, mức thuế suất được giữ ở mức 20% nhưng không dưới 100 USD/tấn.  

Chính phủ Nga cho biết động thái này nhằm “bảo vệ thị trường lương thực nội địa và nâng cao năng lực chế biến nông sản hiện có.”

Chính phủ Nga kỳ vọng biện pháp này có thể giúp các doanh nghiệp trong nước tăng sản lượng dầu hạt cải cũng như cung cấp cho ngành chăn nuôi các sản phẩm cần thiết từ việc chế biến loại hạt có dầu này.

Nga cũng công bố danh sách các trường hợp ngoại lệ không áp dụng lệnh cấm tạm thời này, bao gồm các nước thuộc Liên minh kinh tế Á-Âu. Ngoài ra, lệnh cấm này cũng sẽ không ảnh hưởng đến việc xuất khẩu hạt cải dầu trong khuôn khổ các hiệp định liên chính phủ quốc tế và việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho các quốc gia nước ngoài.

Trước đó, nước này đã áp thuế xuất khẩu đối với xuất khẩu hạt cải dầu và đậu tương từ ngày 1/7/2021. Nga hiện là một trong những quốc gia xuất khẩu hạt cải dầu lớn nhất thế giới, chiếm 2,7% tổng nguồn cung mặt hàng này trên thị trường quốc tế.

Công suất chế biến hạt cải dầu của các doanh nghiệp tại Nga được thiết kế để chế biến khoảng 3 triệu tấn sản phẩm mỗi năm. Tuy nhiên, tổng sản lượng hạt cải dầu được sử dụng để chế biến trên thị trường nội địa Nga trong năm 2021 chỉ đạt hơn 684.000 tấn. Do đó, giới chức Nga cho biết việc gia  hạn lệnh cấm xuất khẩu hạt cải dầu là điều cần thiết để tận dụng hết năng lực sản xuất hiện có của các doanh nghiệp trong nước.

Cơ quan Thống kê Nga (Rosstat) cho biết sản lượng hạt cải dầu trong năm 2021 đạt 2,79 triệu tấn, tăng so với mức 2,57 triệu tấn trong năm 2020. Bộ Nông nghiệp Nga cho biết sẽ tăng diện tích canh tác, giúp nâng sản lượng hạt cải dầu của nước nay lên 3,6 triệu tấn vào năm 2025.

Dữ liệu của Rosstat cũng cho thấy sản lượng đậu tương của Nga trong năm 2021 đạt 4,76 triệu tấn, cao hơn mức 4,31 triệu tấn trong năm 2020. Bộ Nông nghiệp Nga cũng có  kế hoạch nâng sản lượng đậu tương của nước này lên mức 7,5 triệu tấn vào năm 2025.