Ngành Điện dồn sức để luôn hoàn thành tốt “nhiệm vụ kép”

Đảm bảo điện trong mùa nắng nóng luôn là một áp lực lớn đối với ngành Điện. Năm 2021, nhiệm vụ đó lại càng khó khăn hơn khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều khu vực phải phong tỏa/giãn cách xã hội. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên đã thực hiện những giải pháp, biện pháp gì để giữ dòng điện thông suốt, ổn định phục vụ tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống dịch bệnh?

Hàng nghìn CBCNV “cấm trại” tại nơi làm việc

Chung tay cùng cả nước trong trận chiến mới với dịch bệnh COVID-19, EVN đã yêu cầu hàng nghìn cán bộ, công nhân, kỹ sư thực hiện “cấm trại” tại nơi làm việc. Lực lượng này sẽ bước vào những ngày làm việc, ăn, ngủ, nghỉ tại đơn vị, không được phép tiếp xúc với bên ngoài, không được trở về với gia đình. Nếu các đối tượng F1, F2 có thời hạn cách ly theo quy định của Nhà nước, thì với những CBCNV ngành Điện “chủ động cách ly” để thực hiện nhiệm vụ, họ chưa biết thời gian xa gia đình sẽ là bao lâu, bởi phụ thuộc vào cuộc chiến với dịch COVID-19 mà cả nước đang chung sức thực hiện.

Tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) – nơi được ví là đầu não điều hành hệ thống điện của cả nước, hơn 40 cán bộ, kỹ sư được điều động cách ly tập trung tại nơi làm việc từ ngày 10/5/2021.

Ông Đỗ Xuân Trường - Phó Phòng Điều độ, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) cho biết, ngay khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, công tác phòng, chống dịch đã được A0 và các A miền (A1, A2, A3) triển khai khẩn trương, nghiêm túc. Trong đó, các đơn vị đã tính đến kịch bản xấu: nếu Trung tâm Điều khiển chính bị cô lập, sẽ chuyển sang Trung tâm Điều khiển dự phòng như thế nào, để việc chỉ huy, điều độ thống điện, thị trường điện vận hành đảm bảo an toàn, hiệu quả và kinh tế trong mọi tình huống. A0 và A miền luôn sẵn sàng lực lượng vận hành dự phòng để sẵn sàng tiếp quản nhiệm vụ khi có tình huống bất lợi xảy ra.

Đặc biệt, tại những địa phương phát hiện số ca bệnh lớn, kỷ luật trong các đơn vị ngành Điện càng nghiêm ngặt. Đảm bảo cấp điện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang – một trong những “điểm nóng” của dịch COVID-19 lần này, ông Đỗ Bình Dương – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang cho biết: Dịch COVID-19 bùng phát trở lại với mức độ nguy hiểm và tốc độ lây lan nhanh. Đây cũng là thời điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao nên áp lực đảm bảo điện là rất lớn. Hiện nay, PC Bắc Giang đã triển khai phương án phòng, chống dịch bệnh ở mức độ cao.

Đối với những CBNV đi làm việc tại các khu vực có nguy cơ cao, Công ty trang bị đầy đủ bảo hộ y tế; thông báo với địa phương khi phải đi vào nơi đang bị phong tỏa. Công ty cũng tổ chức xét nghiệm COVID-19, cách ly toàn bộ lực lượng trực vận hành của Trung tâm Điều khiển xa, lực lượng trực vận hành tại các Điện lực, các Tổ thao tác lưu động,… PC Bắc Giang cũng tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý vận hành như điều khiển xa, đo xa,..., nhằm hạn chế tối đa việc CBNV phải đến trực tiếp hiện trường trong mùa dịch, ông Dương cho hay.

Chung tay cùng tuyến đầu chống dịch

Đến nay, cả nước đã có 26 tỉnh/thành phố có ca dương tính với COVID-19. Để phục vụ cho tuyến đầu chống dịch, công tác đảm bảo điện cho các khu cách ly, cơ sở khám, điều trị bệnh COVID-19 được ngành Điện đặc biệt chú trọng. Ngoài điện lưới, các đơn vị đều bố trí máy phát điện dự phòng, đảm bảo không gián đoạn cung cấp điện.

Với các cơ sở chưa hoàn thiện hệ thống điện hoặc hệ thống điện chưa đảm bảo công suất cho công tác phòng, điều trị COVID-19, khi nhận được yêu cầu từ các cơ quan chức năng, các đơn vị trực thuộc EVN luôn khẩn trương, kịp thời đáp ứng. Mới đây, thực hiện chỉ đạo hỏa tốc từ chính quyền thành phố Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã huy động nhân lực, phương tiện, bất chấp thời tiết nắng nóng, khẩn trương thi công, hoàn thiện phương án cấp điện cho trụ sở mới của Trung tâm Y tế thành phố Phúc Yên, để phục vụ công tác cách ly, điều trị COVID-19, hỗ trợ cho Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên đang bị phong toả.

Trong điều kiện cho phép, ngành Điện cũng sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trong việc trưng dụng các cơ sở để thực hiện nhiệm vụ cách ly. Điển hình, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã bàn giao Ký túc xá Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung cho UBND TP. Hội An (Quảng Nam) từ ngày 7/5/2021 để trưng dụng làm cơ sở cách ly phòng chống dịch COVID-19, có thể cung cấp nơi ăn ở, sinh hoạt cho khoảng 400 người cách ly.

Ông Nguyễn Anh Tuyên – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung cho biết, nhà trường đã cử cán bộ, nhân viên túc trực, hỗ trợ vận hành hệ thống điện, nước nội bộ để đảm bảo sinh hoạt trong suốt thời gian trưng dụng ký túc xá làm khu cách ly. Cơ sở vật chất tại ký túc xá Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung được đánh giá tốt về độ tiện lợi, quy mô cách ly lớn.

Sự phối hợp của ngành Điện trong công tác phòng, chống dịch bệnh được chính quyền các địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Ông Nguyễn Hữu Đính – Phó Chủ tịch UBND TP. Bắc Giang cho biết, PC Bắc Giang đã phối hợp rất tốt với chính quyền địa phương để đảm bảo điện phục vụ công tác truy vết, khoanh vùng, bất kể thời gian nào trong ngày. Với các khu cách ly tập trung trên địa bàn thành phố Bắc Giang, khi có yêu cầu, ngành Điện lập tức tổ chức khảo sát, tư vấn về công suất, nhu cầu sử dụng; đồng thời kéo dây, lắp đặt các thiết bị đảm bảo đủ điện cho các cơ sở.

Ông Nguyễn Hữu Đính cũng khẳng định: "Điện lực đóng vai trò rất lớn trong việc phục vụ công tác chống dịch bệnh, cũng như phát triển kinh tế - xã hội của thành phố"

Cuộc chiến với dịch bệnh COVID-19 sẽ còn rất nhiều thách thức. Với tinh thần chủ động, khẩn trương, EVN đã và đang nỗ lực tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ kép, vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, vừa đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, trước mắt là cuộc bầu cử Quốc hội toàn quốc và bầu cử Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.