Ngành đồ uống thế giới tổn thất nặng nề do Covid-19

Các hãng đồ uống như Coca-Cola, Carlsberg, Diageo, Starbucks… đều đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch virus corona...

Đối với các tập đoàn hàng đầu thế giới, dịch viêm phổi cấp co virus corona mới (Covid-19) bùng phát ở Trung Quốc nhấn chìm dần những hy vọng về tăng trưởng doanh số cao ở thị trường này trong năm nay.

Đặc biệt, các hãng đồ uống như Coca-Cola, Carlsberg, Diageo, Starbucks… đều đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch virus corona khiến các câu lạc bộ, quán bar, nhà hàng… tại Trung Quốc hầu hết vẫn đang đóng cửa từ nhiều ngày nay.

Được biết, thị trường Trung Quốc chiếm 10% tổng doanh số trên toàn cầu của Coca-Cola; tập đoàn rượu mạnh Diageo đã từng có doanh số tại Trung Quốc tăng 24% trong vòng 6 tháng tính tới 31/12/2019; Carlsberg có 25 nhà máy bia trên khắp Trung Quốc; Starbucks có 4.300 đại lý trên toàn Trung Quốc – nhiều thứ 2 trên thế giới ngoài thị trường Mỹ (nhưng đã phải đóng cửa 2000 đại lý trong dịch virus corona này)…

Đối với những "gã khổng lồ" bia phương Tây – những tập đoàn đã gắn chiến lược phát triển đầy tham vọng của mình với thói quen uống bia của người Trung Quốc, chi phí tăng nhanh bắt đầu gây lo ngại lớn.

Ngày 4/2 vừa qua, hãng sản xuất bia Carlsberg của Đan Mạch – có 20 nhãn hiệu khác nhau như Carlsberg Smootho Beer, Kronenbourg, Broonklyn, Tuborg, Grimbergen, Chongquing… – cho biết doanh số bán bia ở Trung Quốc, nơi có rất nhiều quán bar và nhà hàng, đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch corona bùng phát.

AB InBev và Carlsberg cùng với nhiều công ty quốc tế khác đã bị gián đoạn sản xuất bởi virus corona – dịch bệnh đã lây lan đến trên 40 nghìn người ở Trung Quốc và làm cho hơn 900 người tử vong (tính đến hết ngày 9/2). Carlsberg là nhà sản xuất bia lớn thứ ba thế giới, hãng hiện có một nhà máy bia ở Huệ Châu, Quảng Đông (Trung Quốc) – đã đóng cửa kéo dài nhiều tuần do Tết và dịch bệnh.

Apple, Facebook và Ford Motor Co. và một số công ty Mỹ khác đã cấm nhân viên đến và đi từ Trung Quốc để giảm nguy cơ lan rộng loại virus này, trong khi Google vẫn đang đóng cửa các văn phòng của mình ở Trung Quốc lục địa.

Trung Quốc là thị trường bia lớn nhất thế giới, lớn hơn cả Mỹ và Bazil (thị trường lớn thứ 2 và 3) cộng lại. Đáng chú ý là thị trường bia Trung Quốc vẫn đang tăng trưởng nhanh với tiềm năng khổng lồ.

Starbucks
Các hãng đồ uống như Coca-Cola, Carlsberg, Diageo, Starbucks… đều đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch virus corona

Tuy nhiên, kể từ khi virus corona bùng phát hồi cuối tháng 1/2020 đến ngày 4/2 (tức là chỉ sau chưa đầy một tuần), giá cổ phiếu của Carlsberg và AB InBev giảm lần lượt 4,4% và 3,9%.

Đối với Carlsberg, việc các chuỗi sản xuất bia và các quán bar, nhà hàng ở Trung Quốc đóng cửa chắc chắn sẽ có tác động tiêu cực lớn tới doanh thu. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, giám đốc điều hành của hãng, Cees ’t Hart, chưa đưa ra dự đoán gì. Theo ông, mức độ ảnh hưởng sẽ phụ thuộc vào thời gian kéo dài và độ lan rộng của dịch bệnh này.

Từ năm 2019, Carlsberg đã chú trọng đặc biệt tới thị trường Trung Quốc hơn so với nhiều hãng bia phương Tây khác, khi mà người dân Mỹ và Châu Âu ngày càng giảm uống bia rượu vì ý thức về sức khỏe. Bên cạnh đó, hãng cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng từ các loại đồ uống có gas ở thị trường Mỹ.

Hãng bia Đan Mạch này cho biết doanh thu năm 2019 tại Trung Quốc đã tăng 19% nhờ nhu cầu bia gia tăng ở Trung Quốc, nhất là bia chất lượng cao, và sự mở rộng thị trường từ các khu vực miền Tây Trung Quốc sang các thành phố lớn ở miền Đông. Trong khi đó doanh thu của họ ở cả Tây và Đông Âu đều giảm. Tính chung trên toàn cầu, doanh thu của Carlsberg năm 2019 tăng 5%, trong đó lợi nhuận tăng 24%.

Tháng 10 năm ngoái, AB InBe – hãng sản xuất ra các thương hiệu bia Budweiser, Corona và Stella Artois, đã khiến các nhà đầu tư sững sờ khi tiết lộ doanh số thấp ở Trung Quốc và Hàn Quốc và hạ mục tiêu lợi nhuận trong năm, khiến cổ phiếu của hãng ngay sau đó giảm 10%. Mặc dù hãng này khi đó đánh giá thị trường bia Trung Quốc sa sút sẽ chỉ là tạm thời, song nhà đầu tư đã theo dõi sát sao xem doanh số của hãng này sẽ như thế nào, hoạt động trong quý 4/2019 sẽ ra sao để biết nhiều hơn về triển vọng của năm 2020.

Các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi báo cáo của hãng bia Hà Lan Heineken, sẽ công bố vào ngày 12/2, về ảnh hưởng của dịch corona tại trung Quốc. Tiếp sau đó sẽ là báo cáo của hãng AB InBev sẽ công bố ngày 27/2.