Ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng trưởng trong lạc quan

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam trong năm 2019 tiếp tục tăng trưởng khả quan nhờ vào sự đi lên của nền kinh tế.

Báo cáo thị trường mới nhất của Kantar Worldpanel Việt Nam, nền kinh tế Việt Nam trong 11 tháng năm 2019 tiếp tục biểu hiện triển vọng lạc quan với việc kiểm soát tốt về tăng trưởng CPI cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng.

Tăng trưởng kinh tế được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng vững chắc 7% và có nhiều khả năng vượt qua mục tiêu 2019.

Về lâu dài, thị trường FMCG đang lấy lại đà, nhờ sự gia tăng của sản lượng tiêu thụ. Đáng chú ý, khu vực thị trường nông thôn đã trở lại mức tăng trưởng hai con số trong ngắn hạn, hứa hẹn sẽ đạt được doanh số tăng trưởng ấn tượng hơn dự báo của hồi đầu năm 2019.

Đặc biệt, Kantar Worldpanel cũng nhấn mạnh, trong xu hướng hàng năm, sự tăng trưởng lành mạnh được quan sát trên tất cả các lĩnh vực FMCG chính. Trong đó, ngành hàng chăm sóc cá nhân tiếp tục vượt trội tại khu vực thành thị gồm 4 thành phố lớn: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ, trong khi ngành sữa tăng mạnh một cách ấn tượng ở nông thôn và đang dẫn đầu sự tăng trưởng của thị trường.

Trong ngắn hạn, nước giải khát là động lực tăng trưởng thứ hai tại thị trường nông thôn bên cạnh mảng sữa, tuy nhiên, mảng sản xuất kinh doanh nước giải khát được nhận định vẫn cần nhiều nỗ lực hơn để nâng cao mức tiêu thụ ở thị trường thành thị, nơi có sự cạnh tranh khốc liệt hơn. Các lĩnh vực khác duy trì tăng trưởng tích cực trong cả hai lĩnh vực.

"Ngành chăm sóc tại nhà chứng kiến ​​sự phát triển liên tục ở cả thị trường thành thị và nông thôn với thành tựu nổi bật là phòng tắm và vệ sinh nhà vệ sinh. Danh mục này có mức tăng trưởng hai chữ số về cả giá trị và khối lượng tiêu thụ bằng cách thêm người tiêu dùng mới vào cơ sở tiêu dùng của mình. Ngành hàng này vẫn còn dư địa để tăng trưởng tốt hơn nữa",  Kantar Worldpanel Việt Nam phân tích.

Về kênh mua sắm, báo cáo này chỉ ra rằng, hầu hết các kênh bán lẻ đều tăng trưởng tốt ở khu vực thành thị. Kênh hiện đại không chỉ cho thấy tiến độ phát triển tốt ở thành thị mà thú vị hơn là mô hình bán lẻ quy mô lớn còn đang gia tăng thị phần ở khu vực nông thôn, một phần nhờ sự gia tăng tần suất mua sắm và giá trị giỏ hàng.

Hàng tiêu dùng nhanh hoặc hàng tiêu dùng đóng gói (CPG) là nhóm sản phẩm giá thấp được tiêu thụ, quay vòng và hết hạn nhanh chóng trong vòng một năm, thông thường là trong vòng một vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng, ví dụ như đồ uống nhẹ, đồ dùng vệ sinh và các mặt hàng tạp hóa.