Ngành thời trang thế giới cùng chiến đấu với Covid-19

Khi các cửa hàng đóng cửa, các sàn diễn bị hủy bỏ và chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, phần lớn ngành công nghiệp thời trang đã bị nhàn rỗi bởi đại dịch Covid-19.

Giờ đây, các nhà thiết kế, nhãn hiệu xa xỉ và các tập đoàn thời trang đang đẩy mạnh để giúp khắc phục tình trạng thiếu mặt nạ và các thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) khác ở một số quốc gia khó khăn nhất.

Ở Mỹ, nơi các quan chức y tế đã cảnh báo rằng kho dự trữ thiết bị y tế có thể không đủ mặc dù các nhà sản xuất tăng cường sản xuất, một số nhân viên y tế đã buộc phải sử dụng lại mặt nạ thậm chí tự làm mặt nạ.

Thống đốc New York Andrew Cuomo đã kêu gọi sự giúp đỡ của mình trong tình trạng tồi tệ nhất của đất nước lên Twitter: "Chúng tôi cần các công ty sáng tạo để cung cấp các thiết bị quan trọng mà nhân viên y tế của chúng tôi cần."

Lời kêu gọi của ông Cuomo đã được các nhà thiết kế đáp lại.

Khẩu trang
Khẩu trang của hãng Hedley & Bennett

Nhà thiết kế người Mỹ gốc Nepal, ông Mitchal Gurung, người có trụ sở tại New York, cũng đã đề nghị giúp đỡ, ông hy vọng "không chỉ lấp đầy khoảng trống của PPE quan trọng, mà còn huy động các đối tác trong nước của chúng tôi, làm sống lại các nhà sản xuất Mỹ và nhà cung cấp.

Nhà thiết kế Brandon Maxwell, người đã thiết kế những bộ trang phục cho Lady Gaga đến Michelle Obama, tuyên bố rằng ông đang chuyển hướng các nguồn lực sang sản xuất áo choàng cho nhân viên y tế.

Thương hiệu đồ bơi cao cấp Karla Colletto đã dùng lực lượng lao động hơn 450 người của mình để sản xuất mặt nạ. Và không chỉ các thương hiệu tiêu dùng góp mặt để giúp đỡ - ví dụ, nhà sản xuất quần áo và tạp dề ẩm thực Hedley & Bennett, hiện đang sản xuất mặt nạ cho công nhân tiền tuyến với sự giúp đỡ của quyên góp.

Tại châu Âu, hai trong số những người khổng lồ của lục địa, H & M và Inditex, công ty mẹ của Zara, đã cam kết hướng các hoạt động lớn của họ tới các vật tư y tế.

Dior
Một công nhân nhà máy Christian Dior trên dây chuyền sản xuất chất khử trùng tay

Tập đoàn Luxury của Pháp Kering tuyên bố rằng hai trong số các thương hiệu của họ, Balenciaga và Yves Saint Laurent, đang chuẩn bị sản xuất mặt nạ covid. Tập đoàn này cũng đã cam kết mua 3 triệu mặt nạ Trung Quốc cho dịch vụ y tế của Pháp, trong khi thương hiệu lớn nhất của họ, Gucci, đang tìm cách sản xuất và quyên góp 1,1 triệu khẩu trang và 55.000 áo y tế cho các nhà chức trách ở Ý.

Rival LVMH, công ty sở hữu Louis VuittonChristian Dior cũng đang tận dụng chuỗi cung ứng toàn cầu của mình để cung cấp 40 triệu mặt nạ và quần áo bảo hộ từ Trung Quốc trong bốn tuần tới. Theo một thông cáo báo chí, công ty đa quốc gia sẽ tài trợ cho việc giao hàng trong tuần đầu tiên, một khoản cam kết lên tới năm triệu euro.

Ý có lẽ là nơi cần thiết bị mới nhất, với đất nước phía bắc hiện là khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất thế giới. Tại đây, Prada cho biết họ đã bắt đầu sản xuất 80.000 áo y tế và 110.000 khẩu trang theo yêu cầu của các nhà chức trách ở Tuscany.

Công ty dệt Miroglio Group, gần đây đã điều chỉnh lại hoạt động của mình ở khu vực Piedmont, và tuần trước đã giao lô 10.000 mặt nạ bông và elastane có thể giặt được "hợp vệ sinh" mà họ đang cung cấp cho nhân viên cấp cứu, tổ chức phi chính phủ và nhà báo, đầu tiên ở Ý.

Prada

Một chiếc mặt nạ được may bằng máy tại một nhà máy của Prada ở Tuscany, Ý

"Sau khi đợt đầu tiên của chúng tôi ra ngoài, chúng tôi bắt đầu nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ các công ty khác. Chúng tôi đang ưu tiên cho những người lớn tuổi và những người đang quản lý khủng hoảng là cảnh sát, nhân viên y tế", Giám đốc điều hành của công ty, ông Alberto Racca cho biết.

Công ty đặt mục tiêu hoàn thành thêm 600.000 vào giữa tuần tới và tin rằng cuối cùng họ có thể sản xuất tới 100.000 chiếc mỗi ngày.

"Chúng tôi chưa bao giờ sản xuất mặt nạ trong toàn bộ lịch sử của chúng tôi, những gì chúng tôi đã cố gắng làm ngay lập tức là tập hợp trong một phòng tất cả những người chủ chốt trong công ty của chúng tôi với các kỹ năng liên quan, và trong vài giờ, chúng tôi đã đưa ra một nguyên mẫu, ông Alberto Racca cho biết.

Công nhân
Một công nhân may mặt nạ tại nhà máy của Tập đoàn Miroglio ở Piedmont, Ý

"Chúng tôi có khoảng 5.000 người làm việc cho chúng tôi ở Ý và tất cả họ, bao gồm cả những người không trực tiếp tham gia vào quá trình này, cảm thấy tự hào về những gì công ty đang làm. Đặc biệt là trong thời gian này, nơi có rất nhiều điều không chắc chắn , mọi người thực sự cảm thấy bất lực. Nhưng cảm giác rằng bạn có thể tham gia lực lượng và thực sự làm cho điều gì đó xảy ra, là cho tất cả mọi người, và đối với bản thân tôi, tôi phải nói, một ý nghĩa tuyệt vời của mục đích ", Racca nói.

Ngành công nghiệp thời trang không đơn độc trong việc giúp đáp ứng sự thiếu hụt vật tư y tế. Ở Mỹ, các nhà tài trợ mặt nạ đã bao gồm các nha sĩ, những người đam mê đồ gỗ và ngân hàng đầu tư Goldman Sachs. Các nhân viên y tế đã sử dụng hashtag #GetMePPE để khơi gợi sự quyên góp từ các thành viên của cộng đồng, trong khi các tù nhân ở Chicago và New York đã tranh thủ sản xuất thiết bị bảo vệ.

 

Nguyên Vỵ