Ngày cà phê Việt Nam 2018: Cơ hội để doanh nghiệp kết nối giao thương

Sau lần đầu tiên được tổ chức rất thành công, sự kiện Ngày Cà phê Việt Nam lần 2 sẽ được tổ chức từ ngày 9 – 11/12/2018 tại khu hành chính thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông.

 

ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam chia se với báo giới về sự kiện

Chính phủ đã đàm phán các hiệp định thương mại tự do với các nước mở được thị trường càphê rang xay. Dự kiến năm nay, Việt Nam xuất khẩu được 1,7 triệu tấn càphê, kim ngạch khoảng 3,5 tỉ USD. Xuất khẩu càphê hiện chiếm từ 8-9% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp.

Tuy nhiên, trong sản xuất, chế biến càphê, người trồng chỉ được hưởng 1/20 phần giá trị càphê, 19 phần còn lại nằm ở khâu chế biến. Giá trị gia tăng của càphê còn rất lớn. Vì vậy, trong thời gian tới, ngành hàng càphê Việt Nam cần phải tập trung nâng cao giá trị gia tăng để nâng cao thu nhập cho người trồng càphê, góp phần hỗ trợ cây càphê phát triển bền vững. Đây cũng là mục tiêu chính của “Ngày càphê Việt Nam” hướng tới.

Chính vì thế, sự kiện lần này, Ban tổ chức mong muốn hướng tới giá trị nhằm cà phê Việt Nam theo hướng bền vững" nâng cao giá trị thu nhập chô người dân trồng cà phê, đồng thời đây cũng là sự dịp để các doanh nghiệp kết nối, giao thương.

Sự kiện này sẽ được tổ chức tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông từ ngày 9 - 11/12/2018, với nhiều hoạt động như: Tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm cà phê chất lượng cao, uy tín đến từ các vùng trồng cà phê nổi tiếng của cả nước và thưởng thức văn hóa uống cà phê các vùng miền; lễ kỷ niệm ngày cà phê Việt Nam; Hội thảo "Phát triển ngành cà phê theo chuỗi giá trị"; tham quan mô hình sản xuất cà phê hiệu quả.

 Dự án NESCAFÉ Plan của đã và đang góp phần phát triển canh tác cà phê bền vững,làm tăng trung bình 30% thu nhập cho người nông dân trồng cà phê tại Việt Nam.

Ông Trương Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Trưởng Ban tổ chức Ngày cà phê Việt Nam lần thứ II cho biết, Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ II năm 2018 sẽ có hơn 40 gian hàng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, chế biến cà phê trưng bày giới thiệu sản phẩm.

Ông Trương Thanh Tùng còn nhấn mạnh: "Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ hai tổ chức tại Đắk Nông, còn là cơ hội để tỉnh nhà tiếp tục giới thiệu về con người, điều kiện tự nhiên, các tiềm năng lợi thế và cơ chế chính sách ưu đãi của địa phương đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên mọi miền của tổ quốc. Cùng với đó, dịp này tỉnh Đắk Nông mời gọi và sẵn sàng chào đón, tạo mọi điều kiện thuận lợi đối với các nhà đầu tư đến hợp tác, đầu tư sản xuất xây dựng chuỗi giá trị cho các loại cây, các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh Đắk Nông nói chung và của cây cà phê nói riêng”.

Thu Hoài