Người chắp cánh ước mơ

Với 25 năm công tác tại Công ty Than Khe Chàm, trải qua nhiều chức vụ và công việc, nhưng dù ở bất cứ vị trí nào, anh Đinh Ngọc Anh cũng luôn có những ý tưởng sáng tạo và luôn hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.
dinh ngoc anh
Phó giám đốc Công ty Than Khe Chàm Đinh Ngọc Anh

Ngoài bản chất vui vẻ, sôi nổi, Anh Đinh Ngọc Anh còn là người rất chu đáo, tận tình với đồng nghiệp. Với tâm niệm “người lao động là tài sản quý nhất của Công ty”  anh luôn chú trọng về công tác AT-VSLĐ tại các đơn vị để chấn chỉnh kịp thời những tồn tại trong công tác quản lý kỹ thuật cơ bản.

Việc này giúp đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất, kiểm tra đột xuất ca 2, ca 3 để  phát hiện những tồn tại, nguy cơ về an toàn yêu cầu các đơn vị tổ chức khắc phục đồng thời cũng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về kỹ thuật an toàn, kể cả lỗi trên văn bản cũng như tại hiện trường.

Vì thế có một số người gọi vui anh là ông “Vinasoy”. Ngoài ra anh còn đảm nhận công tác đầu tư môi trường và kiêm luôn cả công tác y tế chăm sóc sức khỏe người lao động. Vào thời điểm cả nước phòng chống dịch Covid – 19, anh được phân công làm trưởng ban phòng chống dịch Covid-19, anh lại được mọi người thân mật đặt cho cái tên mới là ông “Covid”.

Luôn tìm tòi, sang tạo trong công việc, anh Đinh Ngọc Anh nổi tiếng với những sáng kiến về môi trường như: Thiết kế xây tường bao từ bể điều hòa của Công ty Môi Trường - TKV đến phía sau trạm lọc nước tại mặt bằng +25 mỏ KCIII. Lắp đặt hệ thống lăng phun sương tự động tại các đầu băng tải để dập bụi cho toàn bộ tuyến vận tải, đảm bảo giảm hàm lượng bụi tối đa cho đường lò, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

than khe cham

Lắp đặt hệ thống đường sắt 900mm tại mặt bằng +25 Khe Chàm III phục vụ công tác vệ sinh công nghiệp gầm băng 1200 giếng chính, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường. Thiết kế đào chống lò nối TG-VT số 2 lò chợ 14.5-14A… và giải pháp gần nhất là cải tiến hệ thống trần nhà ăn tự chọn và vách ngăn bàn ăn, chia giờ ăn cho người lao động trong thời gian cao điểm phòng chống dịch Covid.

Nhiều sáng kiến được áp dụng trong sản xuất mang lại hiệu quả cao, nhưng không thể không kể tới một sáng kiến chẳng liên quan đến sản xuất hay công tác an toàn nhưng nó lại có giá trị nhân văn sâu sắc được mang tên “Mái ấm Than Khe Chàm”! Vào năm 2018 và nhiều năm trước, mong ước của những gia đình CNLĐ khó khăn về nhà ở thì chỉ được công ty hỗ trợ sửa chữa, đó là những căn nhà còn sửa chữa được.

Những cũng có những căn nhà đã quá cũ thì sửa chữa chẳng thấm vào đâu. Điển hình là nhà anh Vũ Kim Đồng tại Cọc Sáu. Hay như nhà anh Nguyễn Minh Vĩ - công trường Khai thác 3 Trước những trường hợp đặc biệt khó khan này, anh Đinh Ngọc Anh đã trăn trở rất nhiều. Cuối cùng, anh đã đưa ra giải pháp là tăng số tiền hỗ trợ lên 150 triệu đồng cho mỗi trường hợp. Số tiền này tuy chưa thực sự là quá lớn nhưng rất quan trọng, cùng với nguồn lực của gia đình có thể sẽ xây được nhà mới.

Giải pháp đưa ra đã được toàn thể lãnh đạo công ty ủng hộ. Năm 2018 cũng là năm đầu tiên áp dụng 2 căn nhà được xây mới hoàn toàn với số tiền hỗ trợ 150 triệu đồng, các kỹ sư xây dựng phòng ĐTM Công ty Than Khe Chàm chịu trách nhiệm thiết kế, đáp ứng nhu cầu sử dụng của gia chủ. N

ăm 2019, 2020  ý tưởng vươn xa hơn thêm 6 căn nhà được xây mới tại Thái nguyên, Sơn La và huyện Đầm Hà - Quảng Ninh, Bình Liêu, Cộng hòa - Quảng Ninh huyện Đồng Văn - Hà Giang Tại buổi lễ bàn giao nhà tại Tỉnh Sơn La, mọi người trong đoàn đều rất xúc động khi bố của công nhân Cầm Văn Xôm (bản Hong Dồm, xã Mường Hung, huyện Sông Mã, Sơn La) nói tiếng kinh không được nhiều chỉ rõ 2 từ “cảm ơn, cảm ơn các đồng chí”. Từ đó CNLĐ gọi anh Đinh Ngọc Anh là ông “Giấc mơ có thật” vì anh đã góp phần quan trọng biến giấc mơ có mái nhà của công nhân khó khăn trở thành hiện thực.

 

Kiên Việt