Đại diện chính quyền và người dân huyện Thống Nhất xem quy hoạch tổng thể của Khu xử lý chất thải Quang Trung
Đại diện chính quyền và người dân huyện Thống Nhất xem quy hoạch tổng thể của Khu xử lý chất thải Quang Trung

Khu xử lý chất thải (XLCT) Quang Trung do Công ty CP Dịch vụ Sonadezi (SDV) làm chủ đầu tư là dự án bảo vệ môi trường có quy mô lớn nằm trên địa bàn huyện, đang tiếp nhận và xử lý khoảng 70% khối lượng rác thải sinh hoạt của tỉnh Đồng Nai.

Tại buổi làm việc, người dân đánh giá cao hoạt động tiếp dân của Khu xử lý chất thải Quang Trung. Qua đó, người dân trực tiếp chứng kiến quy trình xử lý rác của dự án và kiến nghị về các vấn đề liên quan.

Cha xứ Nguyễn Ngọc Quốc Huy – đại diện Giáo xứ Ninh Phát nói: “Vào tham quan thực tế mới thấy người lao động của Khu xử lý làm việc vất vả và hi sinh, cố gắng, đóng góp rất nhiều. Về mùi hôi phát tán ra khu vực xung quanh, có ngày không có mùi nhưng vẫn có ngày người dân phản ánh mùi hôi phát tán. Có thể do thời tiết, do luồng gió… Công ty cần cố gắng khắc phục vấn đề này để bảo vệ sức khỏe của tất cả mọi người”.

Đoàn vào thăm dây chuyền phân loại rác thải
Đoàn vào thăm dây chuyền phân loại rác thải

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện chính quyền địa phương đánh giá Công ty SDV đang đảm nhận trách nhiệm xã hội lớn, xử lý rác sinh hoạt cho nhiều địa phương trong tỉnh Đồng Nai và có nhiều nỗ lực để cải thiện, nâng cao hiệu quả xử lý, bảo vệ môi trường.

Bà Vũ Thị Yến – Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thống Nhất cho biết: “Địa phương thường xuyên lập đoàn giám sát hoạt động Khu XLCT Quang Trung, giám sát tại nhiều thời điểm để đánh giá chính xác và kịp thời góp ý cho Khu xử lý. Hàng ngày lượng rác đưa về Khu XLCT Quang Trung rất lớn, khoảng 1.200 tấn nên có những lúc không tránh khỏi phát sinh mùi hôi. Tuy nhiên khi nhận được phản ánh của cử tri và ý kiến của các đoàn kiểm tra, giám sát, Công ty luôn tiếp thu, khắc phục và xử lý ngay. Theo dõi trong 13 năm vừa qua, chúng tôi nhận thấy mùi hôi phát sinh từ dự án đã giảm dần mặc dù lượng rác tiếp nhận và xử lý tăng lên. Thời gian tới Công ty cần tiếp tục đảm bảo xử lý rác đúng quy trình, hạn chế mùi hôi và nghiên cứu, đầu tư công nghệ mới”.

Đoàn đi tham quan dây chuyền, thiết bị của Khu xử lý chất thải Quang Trung
Đoàn đi tham quan dây chuyền, thiết bị của Khu xử lý chất thải Quang Trung

Trao đổi với SDV, người dân xã Quang Trung, xã Xuân Thiện đề nghị cần tăng cường thêm các biện pháp xử lý mùi hôi để hạn chế ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Người dân cũng đề nghị Công ty chăm lo tốt hơn nữa cho người lao động của Khu xử lý, xem xét việc mua bảo hiểm y tế cho các lao động thời vụ nhằm động viên và tạo thêm động lực cho họ bởi đây là lực lượng trực tiếp tiếp xúc với rác thải, chất thải hàng ngày.

Ghi nhận và tiếp thu các ý kiến phản ánh, góp ý của chính quyền và người dân huyện Thống Nhất, đồng thời lãnh đạo Công ty SDV và Ban Giám đốc Khu XLCT Quang Trung cũng chia sẻ nhiều thông tin về hoạt động của dự án, đặc biệt là nỗ lực giảm thiểu mùi hôi trong quá trình tiếp nhận và xử lý rác sinh hoạt.

Đoàn vào tham quan kho mùn compost
Đoàn vào tham quan kho mùn compost

Cụ thể, để hạn chế tối đa mùi hôi phát tán ra môi trường không khí và các khu vực dân cư xung quanh, Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp như phủ đỉnh các ô chôn lấp bằng màng chống thấm HDPE, thu gom các loại khí phát sinh bằng hệ thống thu khí, sử dụng chế phẩm sinh học diệt ruồi và khử mùi. Ngoài ra, toàn bộ xưởng ủ đều đã được lắp đặt cửa ra vào và sử dụng chế phẩm vi sinh tăng tốc độ phân hủy để rút ngắn thời gian ủ, hạn chế chu kỳ phát sinh mùi.

Bà Trần Thị Thúy – GĐ Khu XLCT Quang Trung cho biết thêm: “Thời gian qua, SDV cũng triển khai các chương trình trồng cây trên toàn diện tích Khu xử lý, đặc biệt chú trọng trồng các cây cao, có tán tại các khu vực có phát sinh mùi. Đồng thời, Công ty không ngừng nghiên cứu các giải pháp để hạn chế ảnh hưởng đến người dân. Từ năm 2019, Công ty đã đầu tư và đưa vào sử dụng hệ thống hút và khử mùi xưởng tiếp nhận – phân loại Trạm compost với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 5 tỷ đồng”.

Chính quyền và người dân quan sát nước thải sau xử lý
Chính quyền và người dân quan sát nước thải sau xử lý

Giải đáp thắc mắc của người dân về việc xử lý nước rỉ rác, SDV thông tin: toàn bộ nước rỉ rác phát sinh tại Trạm compost được tái sử dụng hoàn toàn để tưới lên các luống ủ, tạo độ ẩm, giúp quá trình vi sinh phân hủy hữu cơ xảy ra nhanh hơn. Nước rỉ rác phát sinh tại ô chôn lấp hợp vệ sinh thì được thu gom về Trạm xử lý nước rỉ rác, xử lý đạt Quy chuẩn 40:2011/BTNMT và được tái sử dụng trong nội bộ Khu xử lý, không xả ra môi trường.

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, lãnh đạo SDV cho biết Công ty đang nghiên cứu chuyển đổi công nghệ sang hình thức đốt và nỗ lực tăng tỷ lệ tái chế, tái sử dụng chất thải.

Bên cạnh các ý kiến trao đổi về hoạt động xử lý rác sinh hoạt, đại diện chính quyền, các giáo xứ, người dân cũng ghi nhận, đánh giá cao đóng góp của SDV trong hoạt động từ thiện, an sinh xã hội tại địa phương. Đặc biệt là việc chăm lo, hỗ trợ cho người dân trong đại dịch Covid-19; hỗ trợ các hoạt động phong trào của thanh thiếu niênnhư đóng góp đầu sách vào thư viện sách cho trẻ em tại huyện Thống Nhất