Người “thổi lửa” kinh doanh gốm Bát Tràng

Gốm Bát Tràng đã là một “thương hiệu” nổi tiếng từ Bắc vào Nam. Ấy thế nhưng, gốm Bát Tràng chỉ được người tiêu dùng cả nước biết đến hai chữ “Bát Tràng”, chứ mấy ai được sử dụng sản phẩm gốm Bát Tràn

Trăm năm qua, gốm Bát Tràng đã là một “thương hiệu” nổi tiếng từ Bắc vào Nam và tiếng tăm còn vượt cả ra ngoài biên giới. Ấy thế nhưng, cũng trăm năm qua, gốm Bát Tràng chỉ được người tiêu dùng cả nước biết đến hai chữ “Bát Tràng” chứ mấy ai được sử dụng sản phẩm gốm Bát Tràng...

Anh Trần Dương Quý, từng sáng lập, viết nên nhiều website, trang tin điện tử và đang là kỹ sư công nghệ thông tin (CNTT), là một lập trình viên có tiếng viết nên các trang Báo điện tử danh tiếng như Dân trí, Kênh 14, Cafef, VnEconomy, Người Lao động...

ANh Trần Dương Quý

Anh Trần Dương Quý từ công việc lương nghìn đô la về làm kinh doanh, phát triển gốm Bát Tràng

Dù có kinh nghiệm và tay nghề giỏi, năm 2015 anh Trần Dương Quý thực hiện bước đi táo bạo khi quyết định từ bỏ nghề lập trình để chuyển hẳn về làm tập trung toàn thời gian cho công việc kinh doanh qua internet với sản phẩm làng nghề Việt là gốm sứ Bát Tràng.

Ở làng gốm cổ Bát Tràng, nhiều hộ kinh doanh đã xúc tiến bán hàng qua kênh Internet, song chỉ đơn giản là lập một trang web giới thiệu sản phẩm chứ chưa biết cách làm thương mại điện tử bài bản.

Hơn nữa, ở làng nghề này là những người kinh doanh gốm sứ thường giấu nghề, nên người ngoài không thể bán hàng online thành công, kể cả khi họ giỏi về thương mại điện tử. Bài toán khó bỗng có lời giải.

Nhận biết quảng bá và tiếp thị sản phẩm thông qua mạng xã hội Facebook đang là hướng đi hiệu quả trong những năm gần đây, sau khi lập ra trang web Battrangonline.vn, anh Quý đẩy mạnh quảng bá sản phẩm qua fanpage "Gốm sứ Bát Tràng Online" (fb.com/battrangonline) để tận dụng sự phát triển không ngừng của Facebook.

Với thông điệp, “Mỗi gia đình Việt có ít nhất một sản phẩm gốm Bát Tràng trong nhà” và mô hình bán hàng qua Facebook, người tiêu dùng có thể tương tác với doanh nghiệp một cách dễ dàng và nhanh chóng. Nhờ nội dung phong phú, thông tin cập nhật thường xuyên cùng tính tương tác cao nên chỉ sau 1 năm đi vào hoạt động, fanpage Gốm sứ Bát Tràng Online đã có gần 34.000 lượt thích và hàng chục nghìn lượt người tiếp cận mỗi ngày.

Anh Trần Dương Quý chia sẻ: "Những hình ảnh được được đăng tải lên trang Facebook của làng nghề Bát Tràng đều không qua xử lý photoshop. Các hình ảnh được chụp bằng điện thoại, sau đó lưu vào máy tính, đóng logo Bát Tràng Online và đăng nguyên bản lên fanpage. Vì vậy, hình ảnh giống 95-98% so với sản phẩm thực bên ngoài".

Do đó, có thể nói người tiêu dùng không phải lo lắng về việc sản phẩm thực tế bên ngoài khác xa với hình ảnh trên Facebook và nhờ vậy thương hiệu gốm sứ bán qua website và mạng xã hội của anh ngày càng tạo dựng được niềm tin, gia tăng doanh số.

Một số sản phẩm kinh doanh của Bát Tràng online\Một số sản phẩm kinh doanh tại Bát Tràng onlone

Một số sản phẩm kinh doanh tại Bát Tràng online

Nhờ ý tưởng kinh doanh táo bạo của doanh nhân trẻ Trần Dương Quý, đến nay, gốm Bát Tràng không chỉ được người tiêu dùng cả nước biết đến mà bạn bè quốc tế cũng đã ưa chuộng, tìm kiếm sản phẩm gốm Bát Tràng.

Hạ Vũ