Nguyên nhân gây nổ lốp xe ô tô vào mùa hè

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nguyên nhân gây nổ lốp xe ô tô vào mùa hè

Có rất nhiều yếu tố gây ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng xe ô tô bị nổ lốp vào mùa hè, và dưới đây chúng tôi xin chia sẻ một vài nguyên nhân chính như sau.

1. Lốp xe ô tô bị thiếu hơi

Lốp xe ô tô bị non hơi sẽ khiến thành lốp phải chịu nhiều áp lực, điều này đồng nghĩa với việc vỏ xe gánh thêm trách nhiệm gây cho các thành phần cấu trúc của lốp bao gồm: Dây thép, cao su, gai lốp và cả tanh lốp phải hoạt động quá sức.

Theo nguyên lý hoạt động của xe, áp suất không khí trong lốp ô tô có nhiệm vụ nâng toàn bộ trọng lượng của xe cũng như trong lượng của cả hành khách và hành lý trong xe. Từ điều này có thể dẫn đến tính toàn vẹn của cấu trúc bên trong thành lốp bị hư hại dẫn đến xe ô tô bị nổ lốp.

lốp xe ô tô
Lốp xe ô tô bị non hơi sẽ khiến thành lốp phải chịu nhiều áp lực

2. Lốp bị hư hỏng (quá cũ)

Nếu như lốp xe ô tô quá cũ, lốp sẽ bị mòn đến một thời điểm giới hạn và khi xe vận hành ở tốc độ cao, các tác nhân về nhiệt độ vào mùa hè, áp suất và sức chịu tải trọng sẽ phá hủy hoàn toàn lốp xe của bạn.

Quảng cáo

3. Xe chạy quá tốc độ

Mỗi loại xe hay lốp xe đều có giới hạn tốc độ riêng. Do vậy, để duy trì sự an toàn và vận hành ổn định thì người lái không bao giờ được phép chạy quá 80% tốc độ định mức vì điều đó có thể làm giảm tuổi thọ của lốp xe, nguyên do là bởi hạn chế khả năng tản nhiệt ở tốc độ cao.

lốp xe ô tô
Việc xe ô tô chở quá tải trọng đã vô tình đặt lốp xe vào tình trạng “vượt giới hạn trong tải định mức”

4. Xe chở quá trọng tải định mức

Việc xe ô tô chở quá tải trọng đã vô tình đặt lốp xe vào tình trạng “vượt giới hạn trong tải định mức”. Cùng với đó, lượng nhiệt sinh ra trong quá trình ma sát với mặt đường cũng như vận hành qua các tuyến đường lồi lõm sẽ vô tình đẩy sức chịu đựng của vỏ lốp đi quá giới hạn. Như vậy, tình trạng nổ lốp xe ô tô là điều không thể tránh khỏi.

5. Di chuyển trên tuyến đường nhiều ổ gà

Những tuyến đường nhiều ổ gà chính là cung đường gây ra nhiều vấn đề cho xe ô tô mà lốp xe chỉ là 1 vấn đề. Khi di chuyển qua các cung đường ngay, nó có thể phá hủy luôn cả toàn bộ mâm xe của bạn. Theo đó, nếu bạn còn di chuyển với tốc độ cao thì sức ép từ mặt đường sẽ khiến xe bị nổ lốp, cán nứt mâm xe và nghiêm trọng hơn là gãy giảm sock.

Tin khác