Với vai trò ý nghĩa như vậy, Nhà máy Cốc hóa luôn đi đầu trong mọi hoạt động, đặc biệt là hoạt động lao động sáng tạo.

Trong năm 2021- 2022, Nhà máy đã có rất nhiều sáng kiến trong đó đáng lưu ý là các sáng kiến sau: “Giải pháp thiết kế mặt bằng hệ thống đường ống dẫn khí than F508, F355, F325 cấp khí than cho lò nung phôi Công ty Cổ phần cán thép Thái Trung hợp lý tối ưu”; “Giải pháp thiết kế nhà che kho than mở rộng hợp lý tối ưu”; “Giải pháp chủ động gia công chế tạo cần đẩy than cốc xe tống”; “Giải pháp thiết kế lại đường ống hút hệ thống xử lý khí thải tháp dập”. Tổng số tiền làm lợi là 220.000.000 đồng. 

Nói tới sáng kiến “Giải pháp thiết kế mặt bằng hệ thống đường ống dẫn khí than F508, F355, F325 cấp khí than cho lò nung phôi Công ty Cổ phần cán thép Thái Trung hợp lý tối ưu” thì phải nhắc tới quyết tâm của Công ty là đưa bằng được khí than đến lò nung phôi của Công ty Cổ phần cán thép Thái Trung để dùng khí than này thay thế một phần nhiên liệu dầu đốt lò nung phôi, góp phần lớn vào việc hạ giá thành sản xuất thép cán. Đây có thể xem là một mục tiêu rất căn cơ của Công ty trong việc tháo gỡ khó khăn cho Công ty.

Nhận thức được nhiệm vụ của đơn vị mình, kỹ sư - ông Trần Văn Quang – Phó Giám đốc Nhà máy đã cùng anh em nghiên cứu và triển khai. “Do vị trí mặt bằng Công ty Cổ phần cán thép Thái Trung nằm cách xa nên việc dẫn hơi nước để thông thổi phục vụ sửa chữa đường ống là khó khăn, do đó chúng tôi thiết kế hệ thống đường ống quanh lò hạn chế tối đa ảnh hưởng của dịch ngưng và tạp chất phát sinh làm tắc đường ống. Hệ thống đường ống cấp khí than quanh lò đã được thiết kế phân đoạn và lắp ghép với nhau bằng mặt bích, thuận lợi cho việc vận hành thông thổi và sửa chữa”- ông Quang chia sẻ.

Thực tế sau quá trình thi công lắp đặt và đưa hệ thống vào vận hành phục vụ sản xuất thì đã Ban lãnh đạo Công ty đã công nhận thiết kế hệ thống đường ống khí than cấp lò nung phôi Công ty CP cán thép Thái Trung là hợp lý tối ưu, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật công nghệ, phục vụ sản xuất ổn định, hạ giá thành sản xuất thép cán, góp phần giảm bớt khó khăn cho Công ty. Giải pháp này đã được Nhà máy đánh giá là làm lợi 60.000.000 đ.

Trong quá trình vận hành dây chuyền luyện cốc của Nhà máy đã nảy sinh những bất hợp lý. Một trong số đó chính là chiếc cần đẩy than cốc xe tống.

Để thực hiện kế hoạch sửa chữa lớn xe tống cốc theo kế hoạch Công ty giao, đảm bảo không vượt vốn kế hoạch mà vẫn đảm bảo thực hiện được các hạng mục hư hỏng hiện nay của xe như: thay mới cần tống, cần dàn than và hệ thống điện, Nhà máy đã đề xuất tổ chức tự thực hiện gia chế tạo hoàn chỉnh cần đẩy cốc để tiết kiệm chi phí chủ động trong sửa chữa thiết bị.

Giải pháp sẽ bao gồm tiến hành lập quy trình công nghệ gia công chế tạo cần đẩy cốc với điều kiện cơ sở vật chất tại Nhà máy; tháo dỡ cần đẩy cốc cũ để tận dụng các chi tiết còn sử dụng lại được gồm thanh tấm trên, thanh răng, khối trượt cần tống, đầu tống; tiến hành sửa chữa các bề mặt làm việc đảm các yêu cầu kỹ thuật để lắp đặt lại…

Việc chủ động tự gia công chế tạo cần đẩy cốc tại Nhà máy đã tiết kiệm đáng kể chi phí sửa chữa phục hồi thiết bị cho Nhà máy và Công ty. Sau khi hoàn thành sửa chữa lớn hiện nay thiết bị hoạt động ổn định phục vụ tốt trong dây chuyền sản xuất của Nhà máy.

Sáng kiến “Thiết kế lại đường ống hệ thống xử lý khí thải tháp dập cốc” cũng là một “đứa con” được sinh ra từ tình yêu đó. Số là ở Nhà máy Cốc hóa, đường ống hút khí thải từ tháp dập cốc đưa vào tháp rửa khí bằng ống thép Inox F 1200, trên chiều dài tuyến ống đưa khí vào tháp rửa khí qua 4 cút góc 900, Kết cấu này làm cho quá trình vận chuyển khí từ tháp dập cốc đến tháp rửa khí bị trở lực tại các cút, đồng thời đọng tạp chất cốc cám trong đoạn ống ngang và tại cút gây tắc ống làm giảm hiệu suất xử lý khí. Nhóm các kỹ sư và công nhân kỹ thuật của Nhà máy Cốc hóa đã thiết kế lại đường ống dẫn khí từ tháp dập cốc vào tháp rửa khí hợp lý bằng cách sử dụng cút chếch lúc này đường ống sửa đổi chỉ còn 1 cút 900 và 2 cút chếch 1350, đảm bảo quá trình vận chuyển  khí từ tháp dập cốc đến tháp rửa khí nhanh, đồng thời tạp chất cốc cám trong đoạn ống được chẩy về tháp rửa khí  dễ hơn không đọng lại gây tắc như trước. Tác dụng của sáng kiến này là đã làm cho việc lưu thông khí thải nhanh, nâng cao hiệu suất của hệ thống thiết bị xử lý khí thải góp phần quan trọng vào việc bảo vệ môi trường. Được biết, giá trị làm lợi được Nhà máy đánh giá làm lợi 40.000.000 đồng!

Tuy nhiên, giải pháp thiết kế nhà che kho than mở rộng hợp lý tối ưu lại là một công trình mang lại nhiều niềm vui cho người lao động hơn cả.

Nhà che kho than nguyên liệu được thiết kế thi công từ năm 2017 có diện tích mái che trên 5000 m2 cơ bản đã đáp ứng yêu cầu sản xuất cốc luyện kim. Nhưng diện tích mặt bằng mái che như thế là chưa đủ, vẫn còn lượng lớn than nguyên liệu phải để ngoài trời, vừa gây ra bụi, vừa làm lãng phí than.

Để giải quyết vấn đề trên, Nhà máy Cốc hóa đã thiết kế nhà che kho than mở rộng hợp lý tối ưu. Nhà che kho than được mở rộng thêm 3.000 m2 mở rộng đều ra đầu đông và đầu tây, riêng phần diện tích đầu đông tăng chiều cao thêm 2,5m so với mái cũ. Kết cấu nhà giảm 1/2 số cột (sử dụng dầm đỡ thay thế), kèo nhà thiết kế đua công sơn ra 8,5m để có diện tích mái che tối đa nhưng có chi phí xây dựng thấp nhất. Phó Giám đốc Quang chia sẻ: “Nhà che kho than nguyên liệu mở rộng hợp lý tối ưu đã mang lại một không gian sử dụng hợp lý, thuận lợi, an toàn, góp phần quan trọng ổn định hiệu quả sản xuất cốc luyện kim của Nhà máy và Công ty”.  

Những sáng kiến này đã cho thấy quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của tập thể lãnh đạo Nhà máy, đồng thời, còn nói lên tinh thần, trách nhiệm của những người thợ Gang Thép luôn biết khắc phục khó khăn, vượt lên hoàn cảnh để người lao động được cải thiện điều kiện làm việc. Đây chính là tâm tư, là tình cảm yêu thương, đoàn kết, mỗi người một chân một tay đóng góp sức mình để giúp Gang Thép Thái Nguyên thêm sức mạnh vượt qua giai đoạn khó khăn, vất vả như hiện nay.