Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Đảm bảo môi trường - Vận hành an toàn, sản xuất điện ổn định

Đảm bảo an toàn môi trường khu vực sản xuất, sở hữu công nghệ sản xuất điện hiện đại bậc nhất Việt Nam, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 không chỉ chú trọng nâng cao năng suất mà còn đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, coi đây là một trong những yếu tố phát triển bền vững.
Tổng quan Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Tổng quan Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Sử dụng công nghệ hiện đại bậc nhất Việt Nam

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 được thành lập theo Quyết định số 298/QĐ-EVN ngày 22/11/2018 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), được Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh mã số 0100100079-088 và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2019.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 gồm 3 tổ máy, tổng công suất 1.800 MW nằm trong khuôn viên diện tích 70,2 ha do EVN làm chủ đầu tư. Nhà máy sử dụng công nghệ siêu tới hạn tiên tiến trên thế giới, hiện đại bậc nhất Việt Nam, với nhiên liệu chính là than bitum và sub-bitum nhập khẩu, có hàm lượng tro xỉ thấp (chỉ chiếm khoảng 6-9% lượng than tiêu thụ).

Nhà máy được thiết kế, vận hành theo công nghệ nhiệt điện đốt than phun, ngưng hơi truyền thống, nhưng với thông số hơi siêu tới hạn có nhiệt độ khoảng 593oC, áp suất 242 bar. Hệ thống xử lý khói thải với công nghệ hiện đại, có hiệu quả cao như: Hệ thống lọc bụi tĩnh điện ESP, hệ thống khử lưu huỳnh SOx bằng nước biển (SWFGD), công nghệ vòi đốt than Low-NOx để giảm thiểu phát thải Nox (low Nox burner), hệ thống Selective Catalytic Reduction (SCR) để giảm thiểu phát thải NOx. Lò hơi được thiết kế đốt than trộn (bitum và sub-bitum), ứng dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng công nghệ vòi đốt than Low-NOx để giảm thiểu phát thải NOx. 

Đặc biệt, theo quy trình vận hành, hệ thống ESP được tự động đưa vào ngay từ khi phát lệnh khởi động để đảm bảo không có hiện tượng cột khói đen trên ống khói trong quá trình khởi động lò hơi. Tro xỉ phát sinh sau khi được thu gom chứa tại các silo sẽ được vận chuyển bằng xe chuyên dụng đến bãi xỉ để lưu trữ theo đúng quy trình xử lý tro xỉ đã được tỉnh Bình Thuận phê duyệt, đảm bảo các quy định về môi trường.

Nghiêm ngặt các biện pháp bảo vệ môi trường

Trong quá trình sản xuất điện, Nhà máy luôn tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; thực hiện đúng các nội dung đã cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường; thu gom và xử lý triệt để các loại chất thải phát sinh đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trước khi xả ra ngoài môi trường; thực hiện đúng các quy định về quản lý chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại, chương trình giám sát môi trường định kỳ và vận hành đúng quy trình các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường. Nhà máy đang xây dựng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 14001.

Nhà máy đã lắp đặt đầy đủ các thông số quan trắc tự động, liên tục đối với khí thải. Hiện nay, Nhà máy đang triển khai thủ tục lắp đặt bổ sung các thông số quan trắc tự động, liên tục đối với nước thải theo đúng quy định tại Khoản 20 và Khoản 23, Điều 3, Nghị định số 40/2019/NĐ-CP và các giấy phép môi trường liên quan đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, Nhà máy luôn thực hiện quan trắc môi trường định kỳ. Từ đầu năm 2020 đến nay, Nhà máy đã thực hiện 2 đợt quan trắc môi trường cho Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng. Các thông số quan trắc nước thải và nước làm mát sau xử lý (Đã được truyền về Sở TNMT Bình Thuận) giá trị trung bình thấp hơn rất nhiều so với Quy chuẩn Quốc gia:

Dữ liệu quan trắc tự động, liên tục trung bình từ ngày 01/01/2020 đến thời điểm báo cáo

Các thông số phát thải khí thải tại Nhà máy thấp hơn so với cam kết ĐTM, QCVN hiện hành, cụ thể như sau:

Dữ liệu quan trắc tự động, liên tục trung bình từ ngày 01/01/2020 đến thời điểm báo cáo

Chất thải sinh hoạt, chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình hoạt động của Nhà máy được phân loại, chuyển giao cho các đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định. Từ ngày 01/01/2020, Nhà máy đã thực hiện 6 đợt chuyển giao chất thải nguy hại với tổng khối lượng 44.925 kg.

Ý thức việc tiêu thụ tro xỉ là rất quan trọng, Nhà máy đã tích cực tìm kiếm đối tác tiêu thụ tro xỉ nhằm giảm thiểu tối đa lượng tro xỉ chôn lấp tại bãi xỉ. Đến nay, Nhà máy đã ký hợp đồng tiêu thụ tro, xỉ được 4 nhà thầu. Tổng khối lượng tro tiêu thụ trong năm 2020 là 15.418 tấn/tháng, tương đương 185.021 tấn/năm và bằng 39,24% lượng tro xỉ phát sinh trong năm 2020 (471.533 tấn).

Nhà máy đã triển khai hàng loạt biện pháp như trang bị xe phun sương dập bụi cao áp công suất lớn di động, lắp che kín 2 đầu vào, ra của các tháp chuyển tiếp than, che kín khoảng hở giữa mái che và sàn toàn tuyến băng tải than, che kín kiên cố các tạ cân băng, cải tiến hệ thống điều khiển tường phun sương dập bụi và lắp đặt camera giám sát tại kho than nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả giảm thiểu phát thải, tăng cường chức năng giám sát của người dân, chính quyền địa phương.

Minh bạch công tác xử lý môi trường

Để công khai, minh bạch công tác môi trường, mỗi quý 1 lần, Nhà máy mời người dân xóm 7, thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận vào trực tiếp đi tham quan, giám sát công tác sản xuất và bảo vệ môi trường. Trong năm 2020 Nhà máy đã đón tiếp 18 đoàn kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường. Qua đó, hiểu được công nghệ hiện đại của Nhà máy và sẽ tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân ghi nhận Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 sản xuất điện đảm bảo môi trường tại Nhà máy và bãi xỉ trong thời gian qua. UBND xã sẽ phối hợp tạo mọi điều kiện để Nhà máy sản xuất ổn định, đảm bảo công tác an ninh trật tự và bảo vệ môi trường lâu dài.

Lãnh đạo Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 khẳng định, luôn mở cửa sẵn sàng đón tiếp các tổ chức, đoàn thể, ban ngành và nhân dân vào tham quan, giám sát.

Ông Vũ Thanh Hải – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Nhà máy và Lãnh đạo Nhà máy Tọa đàm cùng nhân dân, chính quyền địa phương xóm 7 xã Vĩnh Tân
Ông Vũ Thanh Hải – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Nhà máy và Lãnh đạo Nhà máy Tọa đàm cùng nhân dân, chính quyền địa phương xóm 7 xã Vĩnh Tân

Quan tâm công tác đảm bảo an sinh xã hội

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Nhà máy đã phát lên lưới quốc gia 21,6 tỷ kWh điện thương phẩm, đóng góp vào ngân sách nhà nước 967,7 tỷ đồng; riêng năm 2020 là 312,6 tỷ đồng tính đến hiện tại, giữ vai trò quan trọng trong việc cung ứng điện, đặc biệt tại khu vực miền Nam.

Tổng số lao động tại Nhà máy hiện nay là 574 người, trong đó lao động tại địa phương 215 người, chiếm 38%, góp phần giải quyết nhiều công ăn việc làm cho con em tại địa phương.

Song song với hoạt động sản xuất, công tác an sinh xã hội trên địa bàn đã được Nhà máy đặc biệt quan tâm. Trong thời gian qua, Nhà máy cũng đã phối hợp cùng các đơn vị chức năng địa phương đảm bảo công tác an ninh trật tự, thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như bê tông hóa đường giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của bà con tại Thôn Vĩnh Phúc; Ủng hộ Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ em mồ côi huyện Tuy Phong;…

Đặc biệt là Nhà máy đã dành sự quan tâm cho lĩnh vực giáo dục với việc lập Quỹ khuyến học “Tiếp bước cho em đến trường”; trao 50 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho 50 em học sinh nghèo, học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các xã, thị trấn của huyện Tuy Phong; tài trợ “Kệ sách kết nối yêu thương” (trị giá 13 triệu đồng); trao 01 suất học bổng (trị giá 2 triệu đồng) và tặng 2.500 quyển vở, sách, truyện... cho học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Tiến,...

Tích cực thực hiện các giải pháp về bảo vệ môi trường cũng là đóng góp thiết thực cho cộng đồng trong suốt thời gian vừa qua là minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đối với sự phát triển bền vững. Nhà máy đã và sẽ luôn thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của người dân địa phương, UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận, Tổng Cục môi trường trong việc bảo vệ môi trường, vận hành an toàn, ổn định, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Mạnh Hùng