Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Nguồn điện quan trọng cho miền Nam

Quản lý 3 tổ máy với tổng công suất 1.800 MW thuộc Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 giữ vai trò quan trọng trong việc bảo đảm cung cấp điện cho miền Nam, nhất là vào các tháng mùa khô hàng năm.

Cung cấp trên 24 tỷ kWh điện thương phẩm

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 là dự án cấp bách, nằm trong Quy hoạch phát triển Điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 (Tổng sơ đồ quy hoạch Điện 7) của Chính phủ, thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, được xây dựng tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 là đơn vị hạch toán phụ thuộc EVN, được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2019, quản lý vận hành Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (tổ máy 1 và 2) và Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 Mở rộng (tổ máy 3) với tổng công suất 1.800 MW (600 MW x 3).

Nhà máy được Tập đoàn Điện lực Việt Nam đầu tư trang bị công nghệ, thiết bị hiện đại từ các nước công nghiệp phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, G7... với quy trình xử lý nước thải, khí thải bảo vệ môi trường nghiêm ngặt, đảm bảo thực hiện song song nhiệm vụ sản xuất điện gắn với bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

Tổng quan Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4
Tổng quan Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 được đấu nối với hệ thống điện Quốc gia thông qua lưới điện đồng bộ 500kV, với sản lượng điện sản xuất bình quân hằng năm khoảng 10,91 tỷ kWh, phục vụ cung cấp điện chủ yếu cho phụ tải khu vực phía Nam. Từ khi đi vào vận hành, Nhà máy luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ phát điện, đặc biệt trong các tháng mùa khô hàng năm.

Hiện tại, Tổ máy S1, Tổ máy S2 và Tổ máy S3 đang khả dụng tốt, công suất khả dụng đạt 600MW. sản lượng điện năm 2020 tính đến hết ngày 30/11/2020 là 10,6 tỷ kWh đạt 89,2% so với kế hoạch được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao, điện thương phẩm của Nhà máy đã phát lên lưới Quốc gia 24,64 tỷ kWh, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Hiệu quả kinh tế - xã hội

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 sử dụng công nghệ lò hơi với thông số siêu tới hạn, hiện đại bậc nhất Việt Nam, với nhiên liệu chính là than bitum và sub-bitum nhập khẩu, quy trình sản xuất khép kín, hệ thống xử lý phát thải hiện đại, đồng bộ, thân thiện môi trường.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã có nhiều đóng góp về kinh tế - xã hội. Về kinh tế, ngoài việc cung cấp sản lượng điện lớn; giảm áp lực truyền tải trên lưới điện 500 kV Bắc - Nam; giảm tổn thất điện năng, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước là 1.121 tỷ đồng.

Về mặt xã hội, đến nay, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (mở rộng) hiện có 584 lao động, trong đó lao động tại địa phương là 224 người, chiếm 38% số lao động của Nhà máy, góp phần giải quyết nhiều công ăn việc làm cho con em tại địa phương.

Ông Phạm Đình Quang - Phó Giám đốc NMNĐ Vĩnh Tân 4 dẫn bà con nhân dân địa phương tham quan thực tế tại Nhà máy.
Ông Phạm Đình Quang - Phó Giám đốc NMNĐ Vĩnh Tân 4 dẫn bà con nhân dân địa phương tham quan thực tế tại Nhà máy.

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh điện, công tác an sinh xã hội đã được Nhà máy đặc biệt quan tâm. Hàng năm, Nhà máy đã chi hàng trăm triệu đồng phối hợp địa phương thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: Ủng hộ Quỹ tương trợ xã hội, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ tình thương, xây dựng và mua sắm trang thiết bị trường học, Quỹ Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện Tuy Phong, Quỹ khuyến học “Tiếp bước cho em đến trường”.

Đặc biệt, hệ thống hạ tầng giao thông, điện, nước, cơ sở cộng đồng... cũng được Nhà máy hỗ trợ đầu tư, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo cơ hội phát triển kinh tế cho người dân xung quanh khu vực Nhà máy.

Song song với vận hành an toàn, liên tục, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã cải tiến, nâng cấp thiết bị để bảo đảm môi trường, triển khai giải pháp đảm bảo môi trường lâu dài cho nhà máy nhiệt điện than; nỗ lực tìm giải pháp tiêu thụ tro, xỉ,... đồng thời phối hợp với các ban ngành đoàn thể của địa phương và các đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức cho người dân tham quan, giám sát công tác quản lý vận hành sản xuất điện, quản lý môi trường của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 để hiểu rõ hơn vai trò to lớn của nhiệt điện than đối với nhiệm vụ cấp bách cấp điện cho khu vực các tỉnh phía Nam.

Hình ảnh bảng điện tử hiện thị thông số quan trắc môi trường được gắn tại cổng của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4
Hình ảnh bảng điện tử hiện thị thông số quan trắc môi trường được gắn tại cổng của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

Với sự chỉ đạo của EVN, cùng sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, đến nay, hoạt động sản xuất ổn định, sản xuất điện an toàn, liên tục, kinh tế, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong giai đoạn mùa khô năm 2020 cho khu vực miền Nam nói riêng và cả nước nói chung.

 

Mạnh Hùng