Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình nhìn từ trên cao xuông
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình nhìn từ trên cao xuông

Ngay từ khi đưa vào vận hành, Nhà máy đã được đầu tư công nghệ hiện đại đến từ các nước Mỹ, Nhật,… Việc sử dụng công nghệ lò than phun (PC) cùng vòi đốt giảm lượng NOx (Low NOx) hình thành do nhiệt của hãng Foster Wheeler - Mỹ đã làm quá trình đốt được phân tầng, giảm nhiệt độ trọng tâm vùng cháy dẫn đến giảm khả năng phát thải NOx. Trong đó, nguồn nhiên liệu sản xuất chính là than được lấy từ Quảng Ninh là than cám thương phẩm.

Nhà máy còn sử dụng dầu nặng (HFO) 2B TCVN 6239:2002 có Nhiệt độ không nhỏ hơn 9.800Kcal/kg làm nhiên liệu bổ sung để khởi động lò hơi hoặc duy trì chế độ vận hành ở tải thấp < 30%. Lượng nước khai thác, sử dụng lớn nhất là 2.188.800 m3/ngày đêm được lấy từ nước sông Trà Lý dẫn qua kênh dẫn nước chung của Trung tâm Nhiệt điện Thái Bình tới trạm bơm.

Kênh mương thoát nước thải bên trong Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình
Kênh mương thoát nước thải bên trong Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Thực tế, tại Nhà máy, nước thải sinh hoạt được xử lý sơ bộ bằng bể hợp khối với tổng công suất thiết kế 83 m3/ngày đêm, áp dụng công nghệ AAO (Anaerobic-kỵ khí, Anoxic-thiếu khí, Oxic-hiếu khí). Sau đó, được xử lý sinh học với công nghệ AO kết hợp MBBR và sau xử lý sinh học áp dụng công nghệ lọc áp lực, có tổng công suất 100 m3/ngày đêm trước khi sông Trà Lý tiếp nhận.

Từ sự giám sát của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình, kết quả quan trắc phân tích các thông số của nước thải sau ngày 31/6/2022 đều đạt QCVN 40:2011/BTNMT và QCVN 14:2008/BTNMT cột A.

Với các nguồn khí thải được sinh ra trong quá trình vận hành đốt lò hơi, Nhà máy sử dụng công nghệ lò đốt than phun với vòi đốt NOx thấp, đốt phân tầng, đảm bảo đạt yêu cầu về môi trường tại miệng ống khói ≤850mg/Nm3. Khói, bụi thải được dẫn qua hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) để khử bụi sau đó được dẫn qua hệ thống FGD để khử SO2 trước khi khói thải được thoát ra ngoài bằng ống khói có chiều cao 215m. Kết quả quan trắc, phân tích các thông số tại độ cao 61m trên ống khói thải đạt QCVN 22:2009/BTNMT-Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khí thải công nghiệp nhiệt điện cột B.

Hệ thống xử lý nước thải hiện đại của Nhiệt điện Thái Bình 1
Hệ thống xử lý nước thải hiện đại của Nhiệt điện Thái Bình 1

Bên cạnh chất thải rắn sinh hoạt, Nhà máy chú trọng xử lý chất thải phát sinh xỉ từ đáy lò của 02 tổ máy bằng 02 Silo (dung tích 280m3) và 01 Silo (dung tích 3.500m3) để chứa tro bay thu hồi từ hệ thống lọc bụi tĩnh điện. Riêng chất thải nguy hại, đã thống kê trong sổ đăng ký chủ nguồn thải CTNH mã số 34.000169.T, được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình cấp lại lần 2 ngày 26/01/2021. Việc thu gom, phân loại, lưu trữ đúng nơi quy định. Đơn vị đã ký Hợp đồng mới nhất số 81/HĐ-TBTPC-MTX ngày 30/8/2022 ký với Công ty TNHH Sản xuất Dịch vụ Thương mại Môi Trường Xanh.

Nâng cao năng suất lao động, đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường luôn là mục tiêu song song mà Công ty Nhiệt điện Thái Bình duy trì thực hiện. Vì vậy, đơn vị đã lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động cùng màn hình điện tử cỡ lớn ngày cổng Nhà máy, có kết nối dữ liệu với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình. Các thông số phát thải đều công khai, minh bạch trên cơ sở hệ thống vận hành đúng quy định, đảm bảo an toàn cho CBCNV yên tâm sản xuất.

Cùng với đó, các biện pháp bảo vệ môi trường khi có các sự cố về tràn dầu, hóa chất, chất thải nguy hại,… đều được lên kế hoạch có sự phê duyệt của Ban lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Thái Bình cũng như UBND tỉnh Thái Bình. Hàng quý, Công ty lập, kê khai và nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải đúng thời hạn; báo cáo công tác bảo vệ môi trường hàng năm gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình; gửi Cục Quản lý tài nguyên nước - Tổng cục Môi trường theo quy định.

Rất nhiều màu xanh bên trong Nhà máy
Rất nhiều màu xanh bên trong Nhà máy

Công ty đã được Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) cấp Giấy chứng nhận hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015 ngày 17/5/2021. Năm nay, đơn vị tiếp tục ký hợp đồng với Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình Gói thầu PTV06-2022 cung cấp dịch vụ quan trắc môi trường. Các thông số và tần số quan trắc đáp ứng yêu cầu Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường và các quy định hiện hành.

Quyết tâm, nỗ lực, bền bỉ là những gì mà Nhiệt điện Thái Bình đã và đang thực hiện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh tế và chính trị đã đề ra năm 2022. Gắn liền SXKD với công tác bảo vệ môi trường, an toàn cho người lao động luôn là hướng đi bền vững để Công ty Nhiệt điện Thái bình chung tay cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát triển nguồn năng lượng quốc gia.