Bởi vậy Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp về đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị nhằm giảm thiểu ô nhiễm, đảm bảo tuân thủ, thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về môi trường, góp phần phát triển bền vững của địa phương.

Công ty Nhiệt điện Uông Bí hiện đang vận hành 2 tổ máy gồm tổ máy 300MW và tổ máy 330MW. Để đảm bảo an toàn, chỉ tiêu xả thải đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường, Công ty đã trang bị và vận hành hệ thống lọc bụi tĩnh điện hiệu suất đạt 99%, hệ thống khử lưu huỳnh hiệu suất 95%. Đồng thời, tiến hành lắp hệ thống quan trắc khí thải online kết nối trực tiếp dữ liệu với Sở Tài nguyên và Môi trường. Hệ thống quan trắc khí thải tự động liên tục của Công ty được truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường bao gồm 7 thông số đối với tổ máy 330MW (NOx, SO2, CO, CO2, O2, nhiệt độ, nồng độ bụi) và 8 thông số đối với tổ máy 300MW (NOx, SO2, CO, CO2, O2, nhiệt độ, nồng độ bụi, NO2), hệ thống được vận hành ổn định và tin cậy. Kết quả quan trắc khí thải đối chứng, định kỳ và kết quả giám sát tự động liên tục đều nằm trong giới hạn cho phép QCVN 22:2009/BTNMT.

Đặc  biệt, do trước đây Công ty sử dụng dầu nhiên liệu FO để khởi động lò hơi, dầu FO thường chứa một lượng lưu huỳnh khá lớn (khoảng 3,5%/lít nhiên liệu), khi cháy sản sinh ra lượng muội lớn, là nguyên nhân chính gây ra khói đen trong quá trình khởi động lò. Do vậy, thời gian qua, Công ty đã lên kế hoạch thay đổi nhiên liệu sang dầu DO. Sau khi triển khai các bước thuê tư vấn khảo sát, thiết kế; ký hợp đồng với nhà thầu thi công, tháng 11/2017, Công ty đã chuyển sang đốt dầu DO đối với tổ máy 330MW và tháng 1/2018 đối với tổ máy 300MW.  Theo ông Nguyễn Việt Dũng - Phó giám đốc Công ty Nhiệt điện Uông Bí, đây là giải pháp nhằm bảo đảm trong quá trình khởi động không gây hiện tượng khói đen và phát khí thải ảnh hưởng tới môi trường bởi DO là loại dầu sạch, hàm lượng lưu huỳnh trong dầu thấp hơn nhiều so với dầu FO, chưa kể hàm lượng tro cũng thấp hơn dầu FO. Nhờ đó, khi sử dụng dầu DO để đốt khởi động và đốt kèm bộ lọc bụi tĩnh điện, giảm hẳn tình trạng khói đen khi khởi động. Đối với các chất thải nguy hại, Công ty Nhiệt điện Uông Bí đã thu gom, phân loại, lưu trữ tạm thời trong kho kín, có biển báo để chờ xử lý theo quy định. Đáng chú ý, không chỉ quản lý chặt chẽ việc khí thải, Công ty cũng  chú trọng xử lý nước thải, tro xỉ, chất thải rắn, chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình sản xuất. Các chất thải nguy hại, được thu gom, phân loại, lưu trữ tạm thời trong kho kín, có biển báo để chờ xử lý theo quy định. Đối với tro bay, xỉ đáy lò và thạch cao phát sinh từ quá trình vận hành của tổ máy được thu gom bằng hệ thống thải tro xỉ thông qua trạm bơm thải xỉ và theo đường ống thép phi 200 vận chuyển đến bãi thải xỉ tại phường Quang Trung; một phần tro bay được thải ẩm bằng nước để giảm tối đa nồng độ bụi gây độc hại, sau đó thải hỗn hợp tro ẩm qua đường xả tới xe bồn kín chuyên dụng tái sử dụng làm vật liệu xây dựng.

Bên cạnh đó, Công ty cũng lắp đặt hệ thống xử lý nước thải sản xuất, nước thải sinh hoạt, Công ty đầu tư hệ thống xử lý nước thải hiện đại bao gồm hệ thống xử lý nước thải sản xuất với công suất 70m3/h, hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt công suất 10m3/h, hệ thống xử lý nước thải nhiễm dầu công suất 10m3/h. Nhờ có hệ thống hiện đại mà tất cả nguồn nước thải đều qua xử lý đạt QCVN 40:2011/BTNMT trước khi thải vào nguồn tiếp nhận là sông Uông và sông Sinh. Hàng tháng, hàng quý, Công ty đều hợp đồng với đơn vị có chức năng thực hiện quan trắc các thông số môi trường nước thải, nước mặt, nước ngầm, khí thải, không khí xung quanh theo đúng quy định. Kết quả đo được tại các vị trí đều bảo đảm yêu cầu về môi trường.

Trong thời gian tới, Công ty dự kiến trồng thêm 300 cây xanh các loại trong khu vực sản xuất và đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý khí thải lò hơi tổ máy 300MW và 330MW; với giá trị tổng mức đầu tư là 1.340.509.183.019 đồng. Hiện tại, dự án đang triển khai, dự kiến hoàn thành trong năm 2019. Sau khi dự án hoàn thành, đảm bảo xử lý triệt để phát thải khí thải ở mức thấp và có độ dự phòng đáp ứng tiêu chuẩn môi trường theo hướng ngày càng nghiêm ngặt hơn và phù hợp với sự phát triển của TP. Uông Bí trở thành đô thị loại I trong tương lai không xa.