Toàn cảnh Công ty Nhiệt điện Uông Bí

Toàn cảnh Công ty Nhiệt điện Uông Bí

Trước những yêu cầu bảo vệ môi trường ngày càng nghiêm ngặt, chặt chẽ và để phù hợp với lộ trình Uông Bí trở thành đô thị loại I vào năm 2030, Công ty Nhiệt điện Uông Bí đang gấp rút triển khai các bước của dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý khí thải cho Nhà máy với tổng giá trị lên tới 1.400 tỷ đồng.

Nhà máy nhiệt điện Uông Bí gồm 2 tổ máy nhiệt điện than có quy mô công suất 300MW và 330MW, sử dụng công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống. Nhiên liệu chính sử dụng cho các lò hơi của nhà máy là than cám 5 cấp chủ yếu từ các khu vực Vàng Danh, Mạo Khê và 1 số khu vực khác, vận chuyển đến nhà máy bằng đường thủy, bốc dỡ tiếp nhận tại cảng than nhà máy.

Từ khi đưa vào vận hành thương mại đến nay, Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí đã cơ bản đáp ứng được các chỉ tiêu thiết kế, có mức độ sẵn sàng và tin cậy cao, hằng năm đóng góp trên 3,5 tỷ kWh điện. Đặc biệt năm 2020, Công ty Nhiệt điện Uông Bí đã sản xuất 3,84 tỷ kWh điện, vượt công suất thiết kế của nhà máy là 3,7 tỷ kWh và cũng năm đạt mức sản lượng điện cao nhất của Công ty từ trước đến nay.

Qua đó đóng góp đáng kể vào sản lượng điện đầu nguồn, đáp ứng cho nhu cầu phụ tải phía Bắc, đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp.

Những năm qua, trong quá trình sản xuất, Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí đã không ngừng đầu tư công nghệ, nghiên cứu, cải tiến thiết bị phù hợp với điều kiện sản xuất để đảm bảo thân thiện với môi trường. Ghi nhận thực tế cho thấy, Nhiệt điện Uông Bí là một trong những đơn vị đi đầu trong chuyển đổi nhiên liệu đốt lò từ dầu FO sang dầu DO (năm 2018), giúp giảm lượng khí thải ra môi trường, giảm khói đen bay lên. Cùng với đó, Công ty đầu tư hệ thống lọc bụi tĩnh điện với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng, đảm bảo các chỉ số liên quan đến môi trường như bụi, khói thải là SOx và NOx.

Tuy nhiên, để có mức độ dự phòng phù hợp cho tương lai khi nhà máy còn tiếp tục vận hành trong ít nhất 25-30 năm và trước yêu cầu của việc Uông Bí lên đô thị loại I vào năm 2030, hiện Công ty Nhiệt điện Uông Bí đã hoàn thành lập báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế cơ sở dự án nâng cấp hệ thống xử lý khí thải trình Tổng Công ty Phát điện I phê duyệt.

Mục tiêu của dự án nhằm kiểm soát khí thải ngay từ giai đoạn đầu đốt lò, loại bỏ hoàn toàn hiện tượng khói đen từ dầu khi khởi động lò và cải tạo, nâng cấp hệ thống khử SOx và Nox. Qua đó đảm bảo hàm lượng bụi nhỏ hơn hoặc bằng 160mg/Nm3; hàm lượng NOx nhỏ hơn hoặc bằng 800mg/Nm3; hàm lượng SO2 nhỏ hơn hoặc bằng 400mg/Nm3, đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất về môi trường theo quy chuẩn 22:2009 (quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp điện của Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Ban lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Uông Bí họp bàn kế hoạch sản xuất kinh doanh và triển khai dự án

Ban lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Uông Bí họp bàn kế hoạch sản xuất kinh doanh và triển khai dự án

Bên cạnh đó, Công ty sẽ đầu tư mới hệ thống SCR để khử NOx trong khí thải lò hơi của 2 tổ máy; cải tạo bộ sấy không khí tổ máy 300MW; thay thế máy biến áp chỉnh lưu cao tần mới và sứ cách điện; thay thế các quạt khói hiện hữu của tổ máy 300MW bằng quạt khói mới có công suất lớn hơn, cột áp cao hơn và độ dự phòng cao hơn nhằm đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy của lò hơi sau khi lắp thêm bộ SCR; bố trí các vành chắn khói trong lòng tháp; lắp đặt các thiết bị báo cháy, cấp nước chữa cháy đồng bộ tại hệ thống SCR, kết nối đến nguồn cấp nước chữa cháy hiện hữu tại khu vực; thực hiện đấu nối cấp điện đồng bộ cho các thiết bị điện lắp mới…

Ông Lê Văn Hanh, Giám đốc Công ty Nhiệt điện Uông Bí khẳng định: Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý khí thải của Nhà máy khi được triển khai sẽ là dự án có mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay, thể hiện trách nhiệm của Công ty trong việc thực hiện nghiêm Luật Bảo vệ môi trường đối với tỉnh.

Một nhiệm vụ quan trọng không thể tách rời trong quá trình phát triển và sản xuất, kinh doanh của Công ty. Khi dự án đi vào hoạt động lượng phát thải từ toàn bộ nhà máy chắc chắn sẽ giảm rõ rệt, môi trường sống quanh khu vực nhà máy sẽ được cải thiện hơn. Do đó sẽ hạn chế các tác động tới môi trường ảnh hưởng tới sức khỏe của người lao động và người dân xung quanh nhà máy.