Nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh

(Chinhphu.vn) - Hưởng ứng chủ trương kêu gọi hạ lãi suất cho vay của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), nhiều ngân hàng đã đưa ra các gói khuyến mại tín dụng.
Từ nay đến hết tháng 3/2015, khách hàng vay vốn sản xuất kinh doanh (SXKD) tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) sẽ được tham gia chương trình "Lãi vàng đón lộc xuân" được hưởng lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,5%/năm.

Chương trình nhằm mục đích mang nguồn vốn giá rẻ đến với khách hàng cá nhân/hộ gia đình, doanh nghiệp siêu vi mô, VietinBank tiếp tục giảm lãi suất cho vay SXKD trong chương trình "Lãi vàng đón lộc xuân" xuống còn chỉ từ 6,5%/năm. Lãi suất mới áp dụng từ 12/3 đến hết 31/3/2015.

Bên cạnh đó, khách hàng tham gia vay tiêu dùng trong chương trình "Lãi vàng đón lộc xuân" vẫn tiếp tục được hưởng lãi suất ưu đãi chỉ từ 7%/năm với thời gian ưu đãi lãi suất lên đến 12 tháng. Đây là chương trình ưu đãi lãi suất hấp dẫn dành cho cá nhân/hộ gia đình vay vốn phục vụ mục đích tiêu dùng và/hoặc SXKD; doanh nghiệp siêu vi mô vay vốn phục vụ mục đích SXKD.

Ngoài những ưu đãi lãi suất kể trên, từ nay đến hết 31/3/2015, khách hàng cá nhân gửi tiền tại VietinBank có cơ hội sở hữu chuyến du lịch Hoa Kỳ trị giá 200 triệu đồng trong chương trình khuyến mãi "Xuân tích lũy-Tháng vàng chu du Mỹ"; khách hàng nữ được giảm 3% phí chuyển tiền tại quầy trong chương trình "Pink March-Tháng hồng".

Ngoài các ngân hàng TMCP lớn của nhà nước, nhiều ngân hàng TMCP tư nhân cũng có các gói khuyến mại tín dụng. Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeaBank) áp dụng chương trình cho doanh nghiệp vay ngắn hạn để bổ sung vốn lưu động cũng sẽ được hưởng lãi suất tối thiểu từ 7,5%/năm bằng VND và 3,5%/năm bằng USD.

Còn tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) cũng giảm ngay 1%/năm so với lãi suất các khoản vay thông thường đối với khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được cấp hạn mức tín dụng tại VPBank, nhưng có nhu cầu vay vốn lưu động ngắn hạn phục vụ mục đích kinh doanh.

Ngân hàng Nam Á (Nam A Bank) vừa tung ra gói vay ưu đãi 2.000 tỷ đồng với lãi suất dành cho khách hàng cá nhân từ 6,4%/năm và doanh nghiệp từ 6%/năm.

Với lĩnh vực cho vay tiêu dùng, Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB). Người tiêu dùng có nhu cầu vay từ 24 tháng trở lên có thể tham khảo có thể tham khảo gói ưu đãi lãi suất 7,9%/năm trong 12 tháng đầu của khoản vay. Vay ngắn hạn dưới 12 tháng lãi suất ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân chỉ 8,49% trong suốt 6 tháng đầu. Sau khoảng thời gian này mức lãi suất sẽ tăng lên bằng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng cộng biên độ 4%.

Thực tế, một phần nguyên nhân các gói tín dụng đầu năm, theo quy luật thông thường tăng trưởng tín dụng khá trầm lắng. Tuy nhiên, theo báo cáo của NHNN, tín dụng trong hai tháng đầu năm 2015 tăng trưởng dương với mức tăng 0,68% so với đầu năm, tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 2,67%. Đây là tín hiệu tích cực vì những năm trước đây tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm luôn trong tình trạng âm. NHNN cũng khẳng định thời gian qua đã thực hiện các biện pháp giảm mặt bằng lãi suất huy động theo lộ trình từng bước đồng thời yêu cầu các ngân hàng xem xét giảm dần lãi suất đối với những khoản vay cũ nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng. Đây là biện pháp gây tác động kép, buộc các ngân hàng phải tăng cường kiểm soát dòng vốn và nâng cao năng lực quản trị rủi ro tín dụng.

Đáng chú ý, mới đây, trong tháng 3, mặt bằng lãi suất huy động VND kỳ hạn một tháng đến dưới 6 tháng được nhiều ngân hàng đưa về dưới mức trần 5,5%/năm. Với mức lãi suất huy động này, khả năng tới đây các ngân hàng sẽ giảm thêm lãi suất cho vay với mức 1-1,5%/năm. Ngành Ngân hàng phấn đấu mức tăng trưởng tín dụng năm 2015 là 15-17%, cao hơn năm 2014.