ca tra
ASEAN là một trong những khối thị trường chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 9/2022, xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN ước đạt hơn 152 triệu USD, chiếm gần 8% tổng xuất khẩu cá tra đi các thị trường.

ASEAN là một trong những khối thị trường chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam, và đang có xu hướng gia tăng nhập khẩu sản phẩm này.

Với tăng trưởng đột phá và liên tục trong những năm gần đây, tính đến nay, tỷ trọng của thị trường ASEAN đã gần tương đương với EU trong tổng XK cá tra của Việt Nam.

Đối với cá tra XK, những thị trường có trọng số lớn trong khối ASEAN gồm Thái Lan, Singapore, Philiipin và Singagore.

Trong đó riêng Thái Lan hiện đang chiếm tới 3,6% giá trị XK cá tra của Việt Nam. XK cá tra sang thị trường này tính đến hết quý III/2022 đạt trên 70 triệu USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng trong tháng 9, XK cá tra sang Thái Lan tăng 165%.

Theo bà Lê Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm VASEP.PRO, tăng đột phá nhất trong tháng 9 là thị trường Phillippine, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ và do vậy, tới cuối quý III, XK cá tra sang thịt rường này tăng 92% đạt trên 25 triệu USD, chiếm 1,3% tổng XK cá tra.

Đứng thứ 2 về tiêu thụ cá tra Việt Nam trong khối ASEAN là Singapore với trên 28 triệu USD trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 56% so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 9, XK cá tra sang Singapore tăng gấp hơn 3 lần.

Malaysia cũng chiếm tỷ trọng tương đương Phillippine trong tổng XK cá tra Việt Nam với kim ngạch NK cá tra trên 26 triệu USD trong 9 tháng đầu năm, tăng 114%. Trong tháng 9, XK cá tra sang thị trường này cũng tăng mạnh 138%.

Tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn, nhưng các nước khác trong khối ASEAN như Campuchia, Indonesia, Lào đều có xu hướng gia tăng mạnh mẽ NK cá tra của Việt Nam, mới mức tăng trưởng gấp 3 tới 23 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Bối cảnh của năm 2022, chi phí vận tải tăng mạnh là một bất lợi cho ngành hàng XK cá tra vì giá bán không cao so với các loài thuỷ hải sản khác, nên những thị trường có vị trí địa lý gần như các nước ASEAN cũng là một sự lựa chọn phù hợp của một số DN cá tra.

Riêng thị trường Thái Lan hiện nay có 70 DN Việt Nam có sản phẩm cá tra XK sang đây. Trong đó những DN hàng đầu về cá tra sang thị trường này có Công ty CP Nam Việt (chiếm khoảng 30% thị phần), Công ty CP Thực phẩm Hưng Phúc Thịnh (chiếm 11%), Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam (chiếm 9%0, Công ty CP XNK Thuỷ sản Cửu Long An Giang chiếm 6%...

Thị trường Singapore cũng thu hút trên 70 DN Việt Nam tham gia XK cá tra, với những DN dẫn đầu là Công ty TNHH Vạn Đức Tiền Giang, Công ty CP Vĩnh Hoàn, Công ty CP Thuỷ sản Trường Giang, Công ty CP XNK Thuỷ sản An Mỹ, Công ty TNHH Đại Thành…

Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, ASEAN có xu hướng chiếm lĩnh tỷ trọng XK cá tra nhiều hơn, có thể vượt qua EU trong thời gian tới.

Tháng 9/2022, xuất khẩu thủy sản ước đạt trên 850 triệu USD. Dù vẫn cao hơn 36% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đây là lần đầu sau 7 tháng, xuất khẩu thuỷ sản rơi xuống mức dưới 900 triệu USD. Tính chung 9 tháng năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam chạm mốc 8,5 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2021.

Tính đến hết tháng 9/2022, xuất khẩu cá tra thu về gần 1,97 tỷ USD, tăng 83,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cá tra sang các thị trường đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, trong đó, thị trường Trung Quốc và ASEAN ghi nhận sự tăng trưởng đột phá.