thị trường XTTM
Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 1/2023 thu hút hơn 500 đại biểu tham dự theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến

Đây là hội nghị đầu tiên trong năm 2023 thuộc chuỗi chương trình “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài” được Bộ Công Thương thực hiện định kỳ hàng tháng kể từ tháng 7/2022.

Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chủ trì; cùng hơn 500 đại biểu từ các cơ quan thuộc Bộ Công Thương, toàn bộ hệ thống Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại nước ngoài, đại diện các Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn địa phương, các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp tham dự.

Hội nghị nhằm trao đổi, cập nhật thông tin về diễn biến mới của thị trường xuất nhập khẩu; thảo luận, tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu nhằm tận dụng tối đa cơ hội mới từ các thị trường, thúc đẩy phát triển xuất khẩu bền vững và nhập khẩu hiệu quả.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, năm 2022 là năm khó khăn thách thức đối với thị trường thế giới, trong đó có Việt Nam bởi tính dị biệt của thị trường và tính khó lường của chính trị thế giới.

Tuy nhiên, với kinh tế Việt Nam lại là năm chúng ta đạt được kết quả ngoạn mục, khi GDP tăng 8,02%, vượt xa so dự kiến của năm theo dự đoán của các tổ chức quốc tế, ngân sách thu vượt 20%; lạm phát trong tầm kiểm soát; các cân đối lớn được bảo đảm. Đặc biệt, lĩnh vực công nghiệp đạt mức độ tăng trưởng trên dưới 8%, trong đó, công nghiệp chế biến chế tạo đạt 8,1%, đóng góp 2,1 điểm % cho tăng trưởng GDP của đất nước. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong năm 2022 đạt 732,5  tỷ USD và cũng là năm thứ 7 liên tiếp chúng ta xuất siêu với thặng dư thương mại đạt 11,2 tỷ USD. Đáng chú ý, tính riêng trong tháng 1/2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nước ta đạt 46,5 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 25,08 tỷ USD, nhập khẩu đạt 21,47 tỷ USD, xuất siêu 3,6 tỷ USD.

Bộ trưởng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Đạt được kết quả quan trọng như vậy là sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân cộng đồng doanh nghiệp, và có sự ủng hộ, giúp đỡ, phối hợp của cộng đồng quốc tế. Trong đó, có vai trò khá quan trọng và rõ nét của Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã báo cáo phản ảnh kịp thời những diễn biến của thị trường, chính sách của nước sở tại để có đối sách phù hợp. Thương vụ cũng có những khuyến cáo dành cho doanh nghiệp, địa phương để có những điều chỉnh phù hợp trong sản xuất kinh doanh, kết nối cung cầu trong thương mại và đầu tư, nhất là trong những lĩnh vực ưu tiên”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá.

Nhiều tiềm năng và lợi thế giao thương cho hàng hóa Việt Nam

Chia sẻ thông tin về những diễn biến mới nhất ở thị trường sở tại cũng như các chính sách, quy định thay đổi trong thời gian gần đây, ông Lưu Vạn Khang -  Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Mexico (kiêm nhiệm Guatemala, Honduras, El Salvador, Belize) cho biết, Mexico là một thị trường lớn tiềm năng cần được khai phá.

Với tình hình thế giới có nhiều biến động, dịch bệnh Covid-19, xung đột giữa Nga - Ucraina, giá nhân công và hàng hóa của Trung Quốc ngày càng tăng nên xu hướng của các công ty nhập khẩu trên thế giới, trong đó có Mexico đang có định hướng tìm kiếm nhà cung cấp khác, trong đó có Việt Nam.

Mặt khác, hiện nay Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã đi vào thực hiện được 3 năm nên có nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam có nhiều cơ hội thâm nhập vào thị trường đông dân thứ 11 trên thế giới.

Theo ông Lưu Vạn Khang, các mặt hàng của Việt Nam hiện nay có tiềm năng thâm nhập hơn nữa vào thị trường Mexico bao gồm: Thủy sản, nông sản chế biến; cà phê; hàng tiêu dùng; hàng điện tử; linh kiện và phụ tùng ô tô.

Cùng quan điểm, bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, Việt Nam đang có nhiều lợi thế tăng cường hợp tác thương mại với Canada. Cuối năm vừa qua, Canada đã chính thức công bố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, định vị ASEAN là trung tâm khu vực, mong muốn sớm ký kết Hiệp định thương mại tự do Canada - ASEAN và nâng cấp quan hệ với ASEAN lên cấp đối tác chiến lược. Trong chiến lược này, Việt Nam có những lợi thế rõ ràng.

Việt Nam được nhiều doanh nghiệp Canada đánh giá là cửa ngõ đi vào  khu vực ASEAN với nhiều lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng, thị trường, lao động và sự ổn định về chính trị - xã hội. Cả Việt Nam và Canada đều là thành viên của CPTPP, APEC..., đặc biệt giữa hai nước đã sớm thiết lập Cơ chế Ủy ban hỗn hợp về kinh tế để trao đổi định kỳ các vấn đề và triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại.

Thương vụ Canada
Bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Canada

"Gần đây giữa hai nước bắt đầu hợp tác vận hành tuyến vận tải tàu container lớn chạy thẳng Hải Phòng - Vancouver rút ngắn thời gian vận chuyển giảm xuống còn 17 ngày, giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam", đại diện Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết.

Về tiềm năng phát triển thị trường và kết nối chuỗi sản xuất giữa hai nền kinh tế có nhiều yếu tố thuận lợi, trong đó thị trường nhu cầu tiêu dùng cao và có tốc độ nhập khẩu cao. Chính phủ và doanh nghiệp Canada nhận thức rất rõ nhu cầu dịch chuyển sản xuất trong bối cảnh quan hệ giữa Canada và Trung Quốc gia tăng...

Đặc biệt, với lợi thế cạnh tranh từ những ưu đãi mà Hiệp định CPTPP mang lại, các doanh nghiệp Canada ngày càng quan tâm và có sự nhận biết tốt hơn về sản phẩm và năng lực sản xuất của Việt Nam. Trong chiến lược mua hàng của bạn thì Việt Nam đang nổi lên mạnh mẽ nhờ tính ổn định, có thể dự báo và giá thành phù hợp.

Điều chỉnh cách thức tiếp cận thị trường phù hợp

Ông Trương Xuân Trung, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại UAE (kiêm nhiệm Qatar) cho biết, do nhu cầu nhập khẩu nhiều loại hàng hóa cao, năm 2022 Việt Nam đã đạt thặng dư thương mại cao với UAE.

Dự báo năm 2023, lượng khách du lịch đến với UAE sẽ tăng mạnh, do đó dự báo nhu cầu về lương thực, thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng như dệt may, giày dép... của nước này cũng dự báo sẽ tăng mạnh. Điều này tạo cơ hội cho nhiều mặt hàng Việt Nam đang xuất khẩu tốt sang thị trường này tiếp tục gia tăng như: Thủy sản; nông sản như: thanh long, chanh không hạt, hạt tiêu, hạt điều...; hàng công nghiệp chế biến, chế tạo như dệt may, giày dép, túi xách, đồ gỗ, dây cáp điện...

Tuy nhiên, ông Trung lưu ý, mặc dù là thị trường đầy tiềm năng nhưng UAE cũng là thị trường nhiều cạnh tranh, đặc biệt về giá và chất lượng hàng hóa. Qua làm việc với các nhà nhập khẩu, phân phối của UAE thường xuyên nhập khẩu số lượng lớn hàng hóa của Việt Nam cho thấy, có sự cạnh tranh rất lớn giữa các nhà xuất khẩu Việt Nam và các nguồn cung khác trên thế giới vào thị trường UAE, nhất là về giá chào, giá bán sản phẩm.

"Thậm chí dù họ đang nhập hàng từ nhà cung cấp Việt Nam nhưng nếu lần sau giá chào của nhà cung cấp Việt Nam cao hơn nhà cung cấp từ nước khác thì họ sẽ dừng nhập của Việt Nam để nhập từ nhà cung cấp có giá chào thấp hơn", ông Trung thông tin.

Bên cạnh đó, do UAE là đất nước Hồi giáo, các sản phẩm xuất khẩu vào thị trường này cần đáp ứng chứng nhận Halal. Các doanh nghiệp cũng cần lưu ý vấn đề dán tem mác phụ có dịch ra tiếng Ả-rập thông tin cơ bản về sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, lựa chọn của nhà nhập khẩu và người tiêu dùng UAE...

Chia sẻ thông tin cập nhật về chính sách mới của các nước châu Âu đối với việc kiểm soát hàng hóa nhập khẩu, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Phần Lan, Aixơlen, Na Uy, Látvia) nhấn mạnh, vấn đề được các nước Bắc Âu quan tâm nhất hiện nay là biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Dự kiến, vấn đề bảo vệ môi trường vẫn sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của người dân Bắc Âu, xu hướng sử dụng các sản phẩm xanh, tái chế, thân thiện với môi trường, bền vững, tái sử dụng vẫn sẽ tiếp tục được ưa chuộng tại Bắc Âu.

Thúy - Thương vụ Thụy Điển
Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy - Tham tán thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Phần Lan, Aixơlen, Na Uy, Látvia)

Ngoài ra, do ngày càng tăng lo ngại về khủng hoảng khí hậu đã khiến Liên minh châu Âu (EU) thông qua Thỏa thuận xanh châu Âu với tác động vượt ra ngoài lãnh thổ của EU, ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà sản xuất và xuất khẩu toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Người mua hàng châu Âu ngày càng có xu hướng tìm kiếm các nhà cung cấp sản xuất bền vững, minh bạch, và có thể chịu trách nhiệm.

"Do vậy, muốn xuất khẩu vào EU nói chung và các nước Bắc Âu nói riêng, doanh nghiệp cần nắm bắt các quy định, xu hướng thị trường để điều chỉnh sản xuất và có hướng tiếp cận thị trường mới", bà Thúy lưu ý.

Tăng cường kết nối giao thương cho các địa phương, ngành hàng

Giới thiệu về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 và các hoạt động liên quan dự kiến diễn ra vào tháng 3/2023, ông Lưu Văn Khôi - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắc Lắk đề nghị các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, hệ thống các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tăng cường hỗ trợ tỉnh trong việc giới thiệu, xúc tiến tham dự Lễ hội Cà phê, kết nối giao thương với các nhà nhập khẩu cà phê tại các nước.

Ông Trần Văn Hảo – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cũng kiến nghị Bộ Công Thương và hệ thống các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tạo điều kiện hỗ trợ xúc tiến giao thương xuất khẩu, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm nông sản thế mạnh, sản phẩm OCOP của tỉnh như: vải, nhãn, bưởi, hành, cà rốt... Bên cạnh đó, đề nghị các thương vụ thường xuyên cập nhật thông tin về chính sách, quy định và nhu cầu của các thị trường xuất khẩu. 

Chia sẻ về tiềm năng phát triển và xuất khẩu các sản phẩm hữu cơ của Việt Nam, ông Phạm Minh Đức - Phó Chủ tịch Hiệp hội Hữu cơ Việt Nam mong muốn Bộ Công Thương, các cơ quan xúc tiến thương mại hỗ trợ Hiệp hội xây dựng và thực hiện Kế hoạch xúc tiến thương mại cho đa dạng các chủng loại sản phẩm hữu cơ của Việt Nam một cách hiệu quả.

Đồng thời mong muốn các cơ quan xúc tiến thương mại, các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ Hiệp hội Hữu cơ và các doanh nghiệp thành viên xúc tiến giao thương với các đối tác nhập khẩu tại thị trường Bắc Mỹ như: Hoa Kỳ, Canada... - khu vực tiêu dùng sản phẩm hữu cơ hàng đầu thế giới.

Phó CT HH Hữu cơ
Ông Phạm Minh Đức - Phó Chủ tịch Hiệp hội Hữu cơ Việt Nam

Bà Dương Thị Minh Tuệ - Ủy viên Ban Thường vụ Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) cũng thông tin về các sự kiện hội chợ, xúc tiến sản phẩm gỗ do HAWA tổ chức trong thời gian tới. Đồng thời đề nghị Bộ Công Thương, các cơ quan xúc tiến thương mại tiếp tục hỗ trợ HAWA thúc đẩy kết nối, quảng bá, giao thương với các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu sản phẩm gỗ nước ngoài.

Chủ động và sáng tạo hơn nữa trong xúc tiến thương mại

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương cho biết, kết quả đạt được trong năm 2022 có sự đóng góp không nhỏ của hoạt động xúc tiến thương mại với nòng cốt là Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại được Bộ Công Thương phê duyệt với hơn 100 đề án xúc tiến thương mại triển khai tại Việt Nam và các nước trên thế giới, hỗ trợ trên 10.000 lượt tham gia trực tiếp các hoạt động kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm tại các sự kiện xúc tiến thương mại và hàng triệu doanh nghiệp hưởng lợi từ các chương các chương trình cung cấp thông tin, tư vấn thị trường, các sự kiện xúc tiến thương mại. Những hoạt động này có sự phối hợp, đóng góp tâm huyết và trách nhiệm của hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

anh Phú XTTM
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương

Theo ông Vũ Bá Phú, trong năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại đã báo cáo Lãnh đạo Bộ cho phép tiếp tục phối hợp với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đổi mới phương thức thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, chủ động và sáng tạo hơn nữa trong công tác xúc tiến thương mại, tập trung vào 5 định hướng.

Một là, hỗ trợ các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại đối với các thị trường trọng điểm, đặc biệt khai thác các thị trường/khu vực hiện đang có FTA với Việt Nam. Song song đó, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ trực tiếp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại khơi thông các thị trường mới, thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp chưa trực tiếp triển khai hoạt động xúc tiến thương mại được như các thị trường khu vực châu Phi, Trung Đông, Nam Mỹ.

Hai là, phối hợp với các cơ quan thương vụ và các đơn vị liên quan trong Bộ nhanh chóng xây dựng các chương trình hỗ trợ các tổ chức xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu xanh để đáp ứng yêu cầu, thích nghi với xu hướng mới của các thị trường nhập khẩu trên toàn cầu vì thương mại xanh, tăng trưởng xanh ngày nay không còn là sự lựa chọn nữa mà đã trở thành xu thế tất yếu trên toàn thế giới.

Ba là, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác xúc tiến thương mại. Đặc biệt, tận dụng ưu việt của công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác cung cấp thông tin, tư vấn thị trường xuất khẩu và kết nối thị trường cho các địa phương, hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp.

Bốn là, nâng cao hiệu quả Chương trình Thương hiệu quốc gia thông qua các hoạt động nâng cao năng lực xúc tiến thương mại gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển xuất khẩu bền vững giúp doanh nghiệp Việt Nam từng bước thâm nhập sâu vào những khâu có giá trị cao trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Năm là, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong hoạt động xúc tiến thương mại thông qua việc thúc đẩy ký kết và triển khai các Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại và đầu tư ngành Công Thương với các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại đối tác quốc tế.

Giữ vững thị trường truyền thống, phát triển thị trường mới

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh sự phối hợp của các đơn vị, các bộ, ngành làm công tác xúc tiến thương mại, các thương vụ tại nước ngoài các địa phương và các doanh nghiệp đã hết sức nỗ lực, cố gắng trong thời gian vừa qua. 

"Nếu chúng ta không có sự sáng tạo, không có sự phối hợp và đưa ra những biện pháp phù hợp thì chắc chắn những kết quả về xuất khẩu, về công tác xúc tiến thương mại không được như những năm qua, đặc biệt là kết quả của năm 2022", Thứ trưởng nhận định.

Thứ trưởng Hải
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Bên cạnh đó, Thứ trưởng lưu ý công tác xúc tiến thương mại cần được triển khai đa dạng hơn, không chỉ là những hoạt động như chúng ta đang chủ yếu tập trung hiện nay là xúc tiến xuất khẩu, mà còn có sự xúc tiến về nhập khẩu. Phương pháp triển khai cũng không chỉ là các hoạt động hội chợ, triển lãm... mà còn cần có những hoạt động kết nối, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp Việt Nam kể cả trong nước và ngoài nước, cung cấp thông tin... Các thương vụ cũng cần lưu ý đến công tác xúc tiến đầu tư phát triển công thương, đặc biệt là xúc tiến đầu tư phát triển lĩnh vực công nghiệp. 

Căn cứ trên đề xuất của các hiệp hội, doanh nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với thương vụ triển khai các hoạt động hỗ trợ chuyên sâu và hiệu quả hơn. Đồng thời có đánh giá, nhận xét những hội nghị đã tổ chức nhằm rút kinh nghiệm và phát huy hiệu quả”, Thứ trưởng lưu ý thêm.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, trong đó có sự đóng góp rất quan trọng và tích cực của các cơ quan chức năng thuộc Bộ Công Thương và các cơ quan đại diện Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trong công tác xúc tiến thương mại, góp phần vào kết quả của cả nước trong năm 2022.

bộ trưởng
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Về tình hình năm 2023, Bộ trưởng cho rằng, dự báo sẽ còn những thách thức gấp bội; tình hình chính trị thế giới sẽ tiếp tục có những diễn biến khó lường; cạnh tranh thương mại, đầu tư diễn biến phức tạp; thị trường thu hẹp, tổng cầu giảm, đứt gãy nguồn cung, nhất là nguồn cung về năng lượng...

Bộ trưởng nhấn mạnh, để vượt qua những khó khăn, thách thức và tiếp tục tận dụng được thời cơ, phát huy những thành tựu, kinh nghiệm chúng ta đã đạt được trong những năm qua, đặc biệt là năm 2022, thứ nhất, các cơ quan chức năng, các Vụ, Cục thuộc Bộ và các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cũng như các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu lớn cần tổ chức nghiên cứu, quán triệt thật là sâu sắc các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chiến lược, kế hoạch và mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và Chương trình hành động của ngành Công Thương năm 2023 để có kế hoạch cụ thể, phù hợp, khả thi trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn.

"Chúng ta cần đưa ra những kịch bản và những nhiệm vụ, giải pháp rất cụ thể cho từng lĩnh vực, từ các cơ quan nghiên cứu, tham mưu chính sách cho đến các  cơ quan, các tổ chức thực thi chính sách đều phải có những cách tiếp cận; đồng thời thực hiện phương châm giữ vững những thị trường truyền thống nhưng phải phát triển được các thị trường mới, nhất là thị trường tiềm năng ở khu vực Châu Á như: Tây Á, Nam Á, Châu Phi và Mỹ La tinh", Bộ trưởng lưu ý.

Thứ hai, chú trọng nắm bắt các chủ trương, chính sách mới của nước sở tại, cả trong chính trị và kinh tế của các nước này, nhất là những rào cản kỹ thuật mới mà các nước, các khu vực thị trường đang đặt ra để tham mưu cho Đảng, Nhà nước, cho lãnh đạo Bộ có những đối sách hợp lý nhằm kịp thời bảo vệ lợi ích chính đáng của quốc gia, dân tộc, lợi ích của các doanh nghiệp. Đồng thời chú ý phổ biến, lan tỏa chủ trương, chính sách cởi mở của Đảng, Nhà nước ta trong đầu tư và thu hút đầu tư, nhất là những ngành, lĩnh vực có tính chất nền tảng như công nghiệp vật liệu, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế tạo, chế biến; điện tử, hóa chất và năng lượng..., tạo nền tảng thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước.
Thứ ba, tiếp tục làm tốt công tác thu thập thông tin, kết nối thị trường, kết nối cung cầu hàng hóa giữa ta và các châu lục, các quốc gia, giữa các doanh nghiệp, từ đó giúp doanh nghiệp trong nước điều chỉnh kịp thời những chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp với nhu cầu thị trường. Trong đó chú ý kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực cung ứng vật tư nguyên nhiên liệu, tiêu thụ sản phẩm có sẵn và phát triển sản phẩm mới theo nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng.

"Đã đến lúc chúng ta phải thay đổi phương thức thay đổi; từ quan điểm, chủ trương cho đến phương thức tổ chức sản xuất phải theo tín hiệu thị trường và tất cả những sản phẩm chúng ta làm ra đều phải có địa chỉ, phải đáp ứng được các tiêu chuẩn, tiêu chí và điều kiện của một thị trường nào đó", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thứ tư, bằng mọi cách duy trì, phát triển các thị trường truyền thống và mặt hàng truyền thống, đồng thời nỗ lực tối đa để phát triển thị trường mới, mặt hàng mới, nhất là khu vực Tây Á, Nam Á, Châu Phi, Mỹ La tinh để hàng Việt Nam có thể vươn xa hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Thứ năm, từ kinh nghiệm của các nước sở tại và những phát kiến mới của mình thì các cán bộ thuộc cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cần tiếp tục có những đề xuất đổi mới trong hoạch định và thực thi các chính sách mới, giúp Việt Nam có những bứt phá ngoạn mục trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong thời gian tới.

Thứ sáu, các cơ quan, đơn vị chức năng thuộc Bộ tăng cường sự phối hợp với các cơ quan thương vụ của Việt Nam ở nước ngoài để hỗ trợ thực thi tốt hơn các chức trách, nhiệm vụ của mình, kể cả trong hoạt động mang tính nội dung và nghiệp vụ của các đơn vị. Vụ Chính sách thương mại đa biên, các Vụ Thị trường tiếp tục nghiên cứu để tham mưu Lãnh đạo Bộ đàm phán, ký kết những hiệp định, thỏa thuận thương mại mới.

Đồng thời hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng thuộc các Bộ, ngành có liên quan như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tiếp tục đàm phán mở rộng ngành hàng và đạt được những tiêu chuẩn, điều kiện đối với các thị trường để chúng ta có thể phát triển mạnh hơn các mặt hàng, nhất là các mặt hàng nông thủy sản, kể cả những mặt hàng nguyên liệu hay các mặt hàng đã qua chế biến để chúng ta nâng cao giá trị xuất khẩu hàng Việt Nam trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp và các địa phương tăng cường cung cấp, trao đổi thông tin hợp tác chặt chẽ không chỉ với các cơ quan chức năng của Bộ mà còn với các cơ quan thương vụ, các cán bộ đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài để có được những thông tin cần thiết trong việc hoạch định đường lối, kế hoạch sản xuất của mình.