Sáng 28/10/2020, Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPBF 2020) đã chính thức được khai mạc tại Thủ đô Hà Nội, tạo điều kiện cho các bên tiếp xúc, trao đổi và thúc đẩy các sáng kiến vì khu vực.

Diễn đàn do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hoa Kỳ cùng cơ quan Chính phủ và Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tổ chức IPBF từ ngày 28-29/10.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đến dự và phát biểu; cùng dự có Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh; Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cùng nhiều đại diện các Bộ, ban, ngành liên quan và đông đảo đại diện các cơ quan Chính phủ Hoa Kỳ, các tổ chức quốc tế, hiệp hội ngành nghề và các doanh nghiệp uy tín trong khu vực.

Năm nay, do dịch Covid-19 dẫn đến các hạn chế đi lại, nhiều phái đoàn phải tham dự từ xa qua các phiên hội thảo trực tuyến được truyền trực tiếp đến phòng hội nghị tại Hà Nội.

diễn đàn doanh nghiệp ấn độ dương - thái bình dương

Diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhiều phái đoàn tham dự, ký kết hợp tác theo hình thức trực tuyến

Phát biểu khai mạc IPBF 2020, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho hay, Diễn đàn là cơ hội để tăng cường hợp tác theo hướng thắt chặt và sâu rộng hơn nữa để hồi phục kinh tế sau dịch bệnh.

Phó Chủ tịch kiêm Trưởng bộ phận các vấn đề quốc tế của Phòng Thương mại Mỹ, Myron Brilliant khẳng định, bất chấp kết quả bầu cử tổng thống Mỹ như thế nào, cam kết của Washington đối với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và đặc biệt là ASEAN sẽ không suy chuyển.

Ông Brilliant hoan nghênh, sự trỗi dậy của Trung Quốc về kinh tế, nhưng kêu gọi Bắc Kinh hãy cam kết tuân thủ luật quốc tế, tăng cường sự minh bạch nhằm hướng đến một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương an ninh và thịnh vượng cho tất cả các bên.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là nơi hội tụ của những nền kinh tế lớn nhất và phát triển năng động nhất trên thế giới với những tuyến đường biển thông thương huyết mạch vô cùng quan trọng, là động lực của tăng trưởng và liên kết trên toàn cầu. Đây cũng là khu vực có hơn một nửa trong số 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới và dự báo sẽ chiếm tỷ trọng gần 70% GDP toàn cầu vào năm 2050.

Trong những năm qua, các nước trong khu vực này là đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ với tổng kim ngạch thương mại đạt mức hơn 1.400 tỷ USD mỗi năm. Hợp tác giữa Hoa Kỳ và các nước trong khu vực diễn ra trên nhiều lĩnh vực, trong đó lĩnh vực kinh tế số, công nghệ, năng lượng và cơ sở hạ tầng hứa hẹn nhiều tiềm năng.

Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh  kỳ vọng, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục là đầu tàu của kinh tế thế giới

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng cho rằng, bên cạnh những cơ hội to lớn đang chờ đợi hai bên nắm bắt và phát huy, thế giới đang đứng trước nhiều thách thức, trong đó đại dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường, cần sự chung tay vun đắp của cả khu vực và toàn thế giới.

Trong bối cảnh đó, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hy vọng, khu vực này sẽ tiếp tục là đầu tàu của kinh tế thế giới với sự đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ và các nước trong khu vực.

Phó Thủ tướng cho biết, với chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện, Việt Nam đã và đang tích cực tham gia các diễn đàn quốc tế và khu vực vì sự ổn định và thịnh vượng chung của khu vực và thế giới.

“Như đã nêu trong Tài liệu Quan điểm của ASEAN về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, ủng hộ một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hòa bình, phát triển và phồn vinh trên cơ sở hợp tác, hội nhập và liên kết chặt chẽ”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói.

Là một trong những nền kinh tế có độ mở lớn, tương lai của hơn 90 triệu người dân Việt Nam ngày càng gắn kết chặt chẽ với khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nhiều nền kinh tế trong khu vực đang và sẽ tiếp tục là những nhà đầu tư lớn nhất và những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Về quan hệ song phương, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành đối tác kinh tế quan trọng của nhau. Trong 4 năm qua, quan hệ thương mại giữa hai nước không ngừng phát triển. Nhiều vấn đề tiếp cận thị trường đã được giải quyết kịp thời và hiệu quả, các hợp đồng thương mại trị giá hàng chục tỷ USD đã được ký kết.

Tới nay, các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã tham gia vào khoảng 20 ngành nghề tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đứng thứ 11 trong số các nước đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, với những dự án lớn của các tập đoàn có tên tuổi như Murphy Oil, Chevron, Intel, Nike, Coca Cola, Procter and Gamble...

Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương lần thứ 3 được tổ chức tại Việt Nam lần này trùng với mốc son kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ và hai nước đang tiếp tục hướng tới tương lai tươi sáng hơn nữa.

“Vì vậy, tôi tin tưởng rằng các đại diện doanh nghiệp Mỹ tham dự sự kiện hôm nay sẽ viết tiếp các câu chuyện thành công mới, nhân văn hơn nữa tại Việt Nam”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói.

Nhân dịp này Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam coi trọng vai trò của Hoa Kỳ với sự phát triển kinh tế của khu vực và đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, đầu tư các nước khu vực.

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm 2020, Phó Thủ tướng đề nghị Hoa Kỳ đồng hành, tích cực tham gia các sáng kiến hợp tác, liên kết ASEAN, xây dựng một cộng đồng kinh tế mang tính hội nhập và có sức cạnh tranh cao. Một ASEAN mạnh, đoàn kết, phát triển năng động sẽ có lợi cho cả các nước ASEAN và Hoa Kỳ, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tại khu vực.

Chính phủ Việt Nam sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng như các doanh nghiệp trong khu vực, sẽ tiếp tục nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất về chính sách để có thể tận dụng và tối đa cơ hội kinh doanh và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ nói riêng và giữa các nước trong khu vực nói chung, Phó Thủ tướng khẳng định.

Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chủ trì, phát biểu tại Phiên thảo luận “Kỉ niệm 25 năm tăng cường hợp tác quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ”

Trong khuôn khổ chương trình của Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chủ trì, có bài phát biểu tại Phiên thảo luận “Kỉ niệm 25 năm tăng cường hợp tác quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ”.

Tại đây, Bộ trưởng đã đánh giá, nhìn nhận lại những kết quả trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ. Bộ trưởng khẳng định, mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ hết sức ấn tượng cả về chiều rộng và chiều sâu, trên mọi lĩnh vực nhất là quan hệ thương mại. Mối quan hệ thương mại đang phát triển nhanh chóng đã mang lại nhiều thành tựu kinh tế cho cả hai nước.

Tại Diễn đàn, chia sẻ về quan hệ hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo đã khẳng định, Hoa Kỳ cam kết hợp tác sâu rộng hơn nữa với Việt Nam.

“Năm 2018, chúng ta đã đặt ra mục tiêu và chính sách rất cụ thể nhằm cùng hỗ trợ tăng trưởng để tạo ra thương mại và công bằng. Chúng ta đang cùng khai phá tiềm năng của chúng ta. Hoa Kỳ toàn tâm toàn ý cam kết thực hiện cam kết với các đối tác và đưa quan hệ đối tác lên tầm cao mới.

Chúng ta cũng đã có mối quan hệ hợp tác trên nhiều mặt, lĩnh vực tư nhân cùng nhau phát triển thịnh vượng có sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân Hoa Kỳ. Chúng ta đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ với Việt Nam, ví như dự án kho cảng khí thiên nhiên hóa lỏng Sơn Mỹ giữa đối tác Hoa Kỳ với Việt Nam.

Chúng tôi mong muốn cùng với các bạn có những thành công như vậy, những người tham gia diễn đàn này cũng nhau tham gia vào diễn đàn đó với cam kết mạnh mẽ hơn bao giờ hết để có những mối quan hệ có lợi cho cả hai bên”, Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo nhấn mạnh.

Đáng lưu ý, tại Diễn đàn, một số thoả thuận hợp tác kinh tế thương mại quan trọng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trị giá nhiều tỷ USD được ký kết và công bố, bao gồm:

Thỏa thuận các điều khoản chính của hợp đồng liên doanh dự án kho cảng LNG có tên LNG Sơn Mỹ giữa AES và PV Gas

Biên bản ghi nhớ giữa Công ty Delta Offshore Energy và GE Việt Nam; doanh nghiệp Bechel, McDermott cung cấp thiết bị cho Nhà máy điện khí hoá lỏng LNG Bạc Liêu

Thỏa thuận hợp tác về Ethanol giữa Bộ Công Thương và Hiệp hội hạt cốc Hoa Kỳ

Thỏa thuận hợp tác cung cấp tuốc bin cho dự án điện khí LNG Long An

Biên bản ghi nhớ giữa Exxon Mobil-JERA Co Inc - UBND Hải Phòng phát triển dự án điện khí LNG tích hợp tại thành phố Hải Phòng

Thỏa thuận nhập khẩu thịt lợn Hoa Kỳ giữa Việt Nam Trade Alliance avà Công ty Masan.

Dưới đây là một số hình ảnh ký kết thỏa thuận hợp tác tỷ USD nhằm củng cố cho sự hợp tác giữa doanh nghiệp Hoa Kỳ và Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, thực phẩm:

Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

Thỏa thuận các điều khoản chính của hợp đồng liên doanh dự án kho cảng LNG có tên LNG Sơn Mỹ giữa AES và PV Gas

Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

Ký kết thỏa thuận hợp tác về Ethanol giữa Bộ Công Thương và Hiệp hội hạt cốc Hoa Kỳ

Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương