Những lưu ý khi bảo trì pin xe điện

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những lưu ý khi bảo trì pin xe điện

Bảo trì pin là việc làm cần thiết nhằm giúp xe hoạt động mượt mà, ổn định và an toàn… Vậy bảo trì pin là gì? Người sử dụng xe cần lưu ý gì khi bảo trì, nâng cao tuổi thọ pin?

Bảo trì pin là gì?

Bảo trì pin là quy trình kiểm tra, sửa chữa khi cần thiết hoặc định kỳ nhằm giúp pin luôn hoạt động ở trạng thái lý tưởng. Quy trình bảo trì pin bao gồm:

Kiểm tra hệ thống làm mát và bổ sung nước làm mát khi có hao hụt

Kiểm tra cụm dây dẫn điện và các giắc cắm để đảm bảo tình trạng hoạt động ổn định, không rò rỉ hoặc lỏng lẻo.

Hầu hết các loại xe điện ngày nay đều sử dụng pin lithium với khả năng lưu trữ năng lượng lớn, độ bền cao, chống cháy nổ vượt trội so với loại pin axit-chì cũ.

Tuy nhiên, người dùng vẫn cần lưu ý bảo trì pin thường xuyên để đảm bảo hiệu suất vận hành, kéo dài tuổi thọ pin.

pin xe ô tô điện
Bảo trì pin là quy trình kiểm tra, sửa chữa khi cần thiết hoặc định kỳ nhằm giúp pin luôn hoạt động ở trạng thái lý tưởng
Quảng cáo

Những lưu ý khi bảo trì pin xe điện

Trong quá trình sử dụng, một số tác động có thể khiến tuổi thọ pin bị giảm sút như:

Nhiệt độ: Pin xe điện hoạt động trong điều kiện nhiệt độ quá cao sẽ bị giảm tuổi thọ. Ngược lại, nếu hoạt động trong điều kiện thời tiết giá lạnh, nhiệt độ quá thấp sẽ làm giảm hiệu suất, nhanh hết pin.

Không sử dụng xe trong thời gian dài, đậu xe lâu ngày dưới trời nắng nóng trong khi pin vẫn được sạc đầy cũng là nguyên nhân khiến tuổi thọ pin bị giảm.

Thói quen sạc pin: Thường xuyên sạc đầy pin hoặc dùng pin đến mức cạn kiệt mới sạc lại sẽ khiến pin bị chai, giảm hiệu suất và tuổi thọ.

Cách vận hành xe cũng ảnh hưởng đến việc tiêu hao năng lượng từ pin. Nếu người dùng lạm dụng việc đề-pa lên dốc và tăng tốc, tuổi thọ của pin sẽ giảm đi đáng kể.

Bảo dưỡng và bảo trì pin: Pin sử dụng lâu ngày không được bảo dưỡng, bảo trì hoặc bảo trì không đúng cách cũng làm giảm tuổi thọ của pin.

Do đó, để đảm bảo tuổi thọ của pin xe điện, người dùng cần theo dõi tình trạng pin và bảo trì pin thường xuyên nhằm phát hiện và khắc phục lỗi kịp thời.

Tin khác