Những lưu ý khi độ âm thanh chơi Tết cho xe ô tô

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những lưu ý khi độ âm thanh chơi Tết cho xe ô tô

Mỗi dịp Tết đến, nhu cầu nâng cấp hệ thống âm thanh xe hơi là rất lớn. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận có thể trượt đăng kiểm. Dưới đây là những lưu ý cần thiết khi đi độ âm thanh trên xe hơi.

Không độ loa gây vướng tầm nhìn

Theo các chuyên gia, để âm thanh trên ô tô đạt mức độ trọn vẹn về chất âm thì hướng đặt loa rất quan trọng. "Nội thất xe to cũng như xe nhỏ đều cần sắp đặt hướng phát loa giống như âm thanh rạp hát có nhiều góc khác nhau. Vì thế nếu chỉ quan tâm đến tiêu chí hướng mà bỏ qua yếu tố gây vướng tầm nhìn cũng là chưa đạt. Dễ bị đăng kiểm viên gây khó.

Với vị trí cột A vốn được nhiều xưởng độ tích hợp thêm loa phát, nếu thiết kế không gọn dễ khiến góc điểm mù thêm lớn. Do đó tiêu chí lắp loa ở vị trí này là phải vừa gọn diện tích của cột chống mà không được quá cồng kềnh.

độ âm thanh
Theo các chuyên gia, để âm thanh trên ô tô đạt mức độ trọn vẹn về chất âm thì hướng đặt loa rất quan trọng

Đảm bảo an toàn hệ thống điện

Nhiều người cho rằng, việc tăng cường các thiết bị âm thanh "không nguyên bản" sẽ gây tiêu hao rất nhiều điện năng trên xe hơi, khiến máy phát làm việc vất vả hơn. Tuy nhiên, phần lớn các gói nâng cấp âm thanh đều không quá ảnh hưởng đến hệ thống điện trên xe.

Tuy nhiên, nếu thợ lắp ẩu, đi dây mỏng, dây chất lượng kém để chạm chập dây hoặc dò điện vào vỏ xe dễ gây tụt điện ắc-quy khi không nổ máy hoặc tăng nguy cơ cháy nổ. Một số phụ kiện dùng trong quá trình thi công hệ thống điện âm thanh xe hơi như đầu kẹp, dây nịt, đầu cáp, đầu cắm,...nếu xưởng lắp ham rẻ cũng ảnh hưởng đến an toàn.

Chất lượng các bộ âm thanh hàng "bóc" theo xe

Quảng cáo

Ngoài những bộ loa của các thương hiệu quen thuộc trong giới độ xe như DLS, Focal, Pioneer, Blam,... thì trong giới chơi âm thanh cũng nhiều người thích tìm những bộ loa cao cấp "bóc", "tháo" từ các dòng xe sang như Bose hay Mark Levinson.

Dù có giá khi mua về cũng không hề rẻ, lên tới 20-40 triệu đồng, nhưng rủi ro gặp phải khi lắp hàng tháo xe chính là chất lượng âm thanh không phù hợp do chúng đã cài đặt sẵn theo xe nguyên bản, khó chỉnh sửa lại nếu chuyển sang dòng xe khác.

Những lưu ý khi độ âm thanh chơi Tết cho xe ô tô
Để cải thiện chất âm thanh, trước khi lắp đặt thêm bộ loa mới không thể thiếu là cách âm chống ồn cho xe

Chưa kể nếu bộ khung đỡ loa không vừa thì sẽ phải chế lại, vừa tốn thời gian, tiền bạc mà vẫn có thể ảnh hưởng đến không gian trong xe.

Chính vì những rủi ro như nói ở trên, để “ăn chắc mặc bền”, nhiều người chơi cũng như xưởng độ vẫn thích sử dụng các gói combo âm thanh gồm loa phân tần, loa đồng trục và loa Sub điện. Ưu điểm của bộ loa dạng này như DLS Performance giá chưa đến 15 triệu đồng có thiết kế dễ lắp đặt cho tất cả các dòng xe từ 5 đến 7 chỗ, không thay đổi thiết kế sẵn có bên trong nội thất và thời gian thi công nhanh.

Làm chống ồn để chất âm tốt hơn

Để cải thiện chất âm thanh, trước khi lắp đặt thêm bộ loa mới không thể thiếu là cách âm chống ồn cho xe. Thường với các dòng xe phổ thông, tôn vách cửa chưa có các vật liệu chống ồn, khi di chuyển tốc độ kết hợp gió tạo nên độ ồn từ môi trường vọng vào trong xe.

Và việc dán tấm chống ồn phục vụ độ âm thanh, ngoài chống ồn thông thường thì mục đích dán lên cánh cửa vô hình chung tạo thành một thùng loa. Khi dòng điện qua loa, màng loa tạo nên dao động tạo sóng âm thanh và sóng này dội vào vách cửa cũng tạo nên dao động ngược lại. Nếu cả hai cùng tần số thì sẽ tạo ra âm thanh chuẩn, còn nếu bị mất dải bass (dưới 150 Hz) sẽ khiến người nghe cảm thấy khó chịu.

Tuy nhiên, người dùng cũng cần lưu ý về thương hiệu tấm dán chống ồn bởi dùng loại trôi nổi trên thị trường rất dễ gặp phải trường hợp tấm dán sẽ bị chảy, bốc mùi, ảnh hưởng tới sức khỏe. Hiện nay trên thị trường đang có một số loại tấm dán chống ồn chuyên dụng cho độ âm thanh như Damping X3 của hãng STEG có chỉ số Cadmium chỉ ở 10 mg/kg (mức tiêu chuẩn maximum an toàn là 100mg/kg).

Tin khác