Những lưu ý trong vận tải, tiêu thụ quả vải Bắc Giang

Những ngày này, tỉnh Bắc Giang đang “gồng mình” chống dịch, cũng là lúc tỉnh bước vào vụ thu hoạch vải thiều. Để khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép” vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế; đặc biệt là tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản bảo đảm ổn định đời sống nhân dân, tỉnh Bắc Giang đã xây dựng các kịch bản cụ thể cho mùa vụ vải thiều năm 2021.

Góp phần cùng với Bắc Giang đẩy mạnh tiêu thụ quả vải, một số địa phương đã đưa ra những lưu ý trong việc lưu thông, tiêu thụ trong mùa dịch.

Theo đó, ngày 25/5/2021, UBNĐ tỉnh Lào Cai có văn bản hỏa tốc về việc tăng cường các giải pháp phòng chống dịch, hỗ trợ lưu thông hàng hóa xuất khẩu.

Theo nội dung văn bản này, việc thực hiện phương án riêng đối với mặt hàng là quả vải tươi. Yêu cầu người điều khiển phương tiện và người đi theo phương tiện phải cung cấp giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm Covid -19 âm tính trước khi vào Lào Cai từ 3- 5 ngày.

Bắt buộc phải xét nghiệm sàng lọc tets kháng nguyên với virut SARS CoV2 tại trạm dừng nghỉ km 237 (trong trường hợp không có giấy chứng nhận xét nghiệm thì yêu cầu phải đổi lái xe của Lào Cai); các phương tiện chở mặt hàng quả vải tươi, của các tỉnh đến Lào Cai phải được kiểm soát tại trạm dừng nghỉ km 237, không được vào nội tỉnh qua các tuyến đường khác.

Cùng với đó, tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu cơ quan chức năng trong tỉnh trao đổi phối hợp với đơn vị quản lý đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai và đơn vị quản lý tại Trạm dừng nghỉ Km237 để bố trí địa điểm và cơ sở vật chất cần thiết cho công tác phòng chống dịch.

Trước đó, ngày 22/5/2021, Ông Nguyễn Văn Huây, Tổng giám đốc, Công ty Quản lý kinh doanh chợ Thủ Đức cũng ký văn bản gửi Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh về việc tổ chức tiêu thụ quả vải tại chợ Đầu mối Nông sản Thủ Đức.

Theo đó, nhằm tạo sự an toàn trong giao thương, đẩy mạnh tiêu thụ trái vải và phòng chống lây nhiễm dịch bệnh Covid – 19, Công ty đề nghị sở Công Thương TPHCM làm việc với tỉnh Bắc Giang, Hải Dương có trái vải tiêu thụ tại chợ nông sản Thủ Đức, thực hiện các yêu cầu về trái vải trước khi ra ngoài tỉnh phải được cấp giấy kiểm duyệt.

Tài xế, phụ lái phải được kiểm tra âm tính trong thời hạn 3 ngày khi xe khởi hành. Trên xe phải trang bị nước khử khuẩn, tài xế, thương lái nghiêm túc thực hiện 5k trên suốt chặng đường vận chuyển và tại chợ. Khi đến chợ phải khai báo y tế, khai báo lưu trú, đo thân nhiệt 2 lần/ngày.

Thăng Long