Những lý do khiến cửa sổ trời xe ô tô bị "thất sủng"

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những lý do khiến cửa sổ trời xe ô tô bị "thất sủng"

Nhiều người khi mua xe ô tô thích lựa chọn có cửa sổ trời tuy nhiên bộ phận này lại có nhiều nhược điểm, đặc biệt khi trời mưa.

Kẻ thù khi trời nắng nóng

Với những chiếc xe thông thường, trần xe luôn được trang bị cấu tạo nhiều lớp vật liệu dày để giúp cách nhiệt tốt hơn. Điều này sẽ giúp bảo vệ khoang hành khách khỏi cái nắng nóng, đặc biệt vào mùa hè.

Tuy nhiên, do thiếu vật liệu cách nhiệt nên cửa sổ trời lại khiến nhiệt độ trong xe dễ dàng tăng lên, đặc biệt là khi đỗ xe dưới nắng trực tiếp trong thời gian dài. Thậm chí, khi di chuyển dưới trời nắng, nhiệt độ ở trần xe vẫn luôn cao hơn đáng kể dù đã bật điều hoà hết cỡ.

cửa sổ trời xe ô tô
Cửa sổ trời gây nhiều bất tiện khi mưa nắng

Dễ bị dột mưa

Đặc sản mùa hè ở Việt Nam không chỉ là nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao mà còn là những cơn mưa giông bất chợt. Trời nắng nóng có thể làm các gioăng cao su của cửa sổ trời rạn nứt, kém đàn hồi dẫn đến các vết hở. Những vết hở này sẽ tạo cơ hội cho mưa rơi vào bên trong xe.

Chi phí bảo dưỡng cao

Một trong những ưu điểm của cửa sổ trời chính là tính tiện ích khi có khả năng nâng, trượt về cả phía trước và sau. Nhưng chính cấu tạo phức tạp này lại dẫn tới khả năng gặp lỗi lớn nếu không được sử dụng và bảo dưỡng thường xuyên.

Cửa sổ trời được thiết kế với các gioăng cao su ngăn nước vào xe. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng và tiếp xúc nhiều với môi trường, các gioăng này có thể mất khả năng chống nước và hư hỏng. Vì vậy, chi phí để sửa chữa, bảo dưỡng cũng rất cao và tốn kém.

Tình trạng rỉ sét

Ngoài việc bị ngấm nước mưa, các khe kẽ phía dưới cửa sổ trời còn là địa điểm lý tưởng để nước và hơi ẩm tích tụ. Độ ẩm cao dần dần sẽ ăn mòn kim loại dẫn đến sự xuất hiện của các mảng rỉ sét.

Để sửa chữa rỉ sét đòi hỏi phải tháo toàn bộ cửa sổ trời đem đi hàn và bôi sơn chống rỉ. Điều này khiến chủ xe phải bỏ thêm một khoản chi phí khá cao.

Quảng cáo
cửa sổ trời xe ô tô
Nhập chú thích ảnh

Ồn ào

Không chỉ mất đi lớp vật liệu giúp cách nhiệt, xe có cửa sổ trời cũng bị mất đi tấm nền kim loại và vật liệu cách âm. Đặc biệt, nếu là người ghét sự ồn ào và sợ những tiếng động to khi lái xe, việc mở cửa sổ trời trong lúc lái xe sẽ khiến bạn khó chịu.

Một số dòng xe được cải tiến để giảm tiếng ồn, nhưng điều này đồng nghĩa với việc hệ thống xe sẽ trở nên phức tạp hơn và giá thành xe cũng sẽ tăng theo.

Tiêu tốn nhiên liệu hơn

Việc có thêm cửa sổ trời có thể khiến sức nặng của chiếc xe tăng từ 20-25kg so với xe không có cửa sổ trời. Tất nhiên, hệ thống khung sắt cũng phải chịu lực nhiều hơn và chiếc xe sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Không chỉ vậy, điều này ít nhiều làm trọng tâm xe bị thay đổi, ảnh hưởng đến khả năng giữ thăng bằng vào cua của chiếc xe

Giá thành cao

Để sở hữu một chiếc xe sang có cửa sổ trời, người tiêu dùng đã phải bỏ ra một số tiền lớn hơn so với xe không có cửa sổ trời. Tuy nhiên, đó mới chỉ là giá thành sản phẩm. Trong quá trình sử dụng, chi phí nhiên liệu, sửa chữa, bảo dưỡng,... cho bộ phận này cũng ngốn ít nhiều ngân sách của chủ xe.

Trong trường hợp không may xe bị vỡ kính hoặc thủng tấm che nóc có thể tốn đến vài chục triệu đồng để sửa chữa.

Giảm khí động học trên ô tô

Một chiếc xe có khí động học tốt và di chuyển mượt là khi có ít lỗ thông hơi. Việc mở cửa sổ trời khi di chuyển cũng giống như việc mở cửa kính xe khi đang đi trên cao tốc, sẽ làm tăng thêm lực cản của xe, từ đó sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Tin khác