Những "mắt xích" quan trọng trong dây chuyền sản xuất, tiêu thụ than của TKV

Là những “mắt xích” quan trọng trong dây chuyền sản xuất, tiêu thụ than của TKV, trong thời điểm cuối năm, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả - Vinacomin và Công ty Kho vận Đá Bạc - Vinacomin đã đẩy mạnh sản xuất, thi đua hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021.

Đến Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả trong những ngày đầu tháng 12, cảm nhận không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi tại khắp các đơn vị, phân xưởng sản xuất. Trong thời điểm cuối năm, nhu cầu than tiêu thụ tăng, tranh thủ thời tiết thuận lợi, cán bộ, công nhân, người lao động (CBCN, NLĐ) các đơn vị trong Công ty đã ra sức thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch SXKD, đáp ứng than cho nhiệt điện và các khách hàng; đồng thời, thực hiện nghiêm và hiệu quả công tác phòng chống dịch trong tình hình mới theo chỉ đạo của TKV và tỉnh Quảng Ninh.

Năm 2021, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả được Tập đoàn giao tiêu thụ hơn 52,6 triệu tấn than. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn ra phức tạp, hoạt động của Công ty lại tập trung tại các bến cảng nội địa với nhiều phương tiện thủy trong và ngoài tỉnh có nguy cơ cao về dịch Covid-19; do vậy, Công ty luôn chú trọng thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, đặc biệt là tại các khu vực kho cảng. Đồng thời, Công ty bám sát chỉ đạo của TKV về sản xuất và tiêu thụ, điều hành, tổ chức sản xuất đảm bảo tiến độ, hoàn thành kế hoạch được giao.

tkv 1
Phân xưởng Giao nhận than 1 - Công ty KV & Cảng Cẩm Phả phối hợp với các đơn vị thi đua sản xuất, hoàn thành vượt mức sản lượng kế hoạch tiêu thụ than năm 2021.

Thực hiện nhiệm vụ nhận than sạch tại các mỏ và giao than cho các hộ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, năm 2021, Phân xưởng Giao nhận than 1 được giao nhận 9,5 triệu tấn than sạch từ các mỏ và tiêu thụ hơn 15,1 triệu tấn.

Với tổng số 178 cán bộ, công nhân, địa bàn hoạt động trải rộng từ cảng chính Cửa Ông đến cụm Kho cảng Khe Dây, Hóa chất Mông Dương, cụm Kho cảng Km 6, khu vực cảng biển chuyển tải Con Ong, Hòn Nét, đến các mỏ trên địa bàn thành phố Cẩm Phả… để hoàn thành nhiệm vụ được giao, theo Quản đốc Phạm Văn Khá, Phân xưởng đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Công ty về công tác phòng chống dịch, chủ động xây dựng phương án sản xuất thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát dịch hiệu quả và tổ chức sản xuất đảm bảo hoàn thành kế hoạch được giao.

Tất cả CBCN, NLĐ đủ điều kiện đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19, thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế đầu ca sản xuất theo quy định, và trang bị bảo hộ y tế, tấm chắn giọt bắn khi làm việc dưới phương tiện thủy, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động. Phân xưởng cũng phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện hoạt động trên biển và người đến từ các phương tiện thủy ra, vào cảng.

Trong sản xuất, Phân xưởng đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sản xuất than và các cơ quan chức năng, bố trí sản xuất khoa học, linh hoạt trong từng thời điểm, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vượt khó của CBCN, NLĐ, đảm bảo công tác giao, nhận than đạt tiến độ, chất lượng và chủng loại than cho khách hàng.

Quản đốc Phạm Văn Khá phấn khởi cho biết, tính đến hết tháng 11/2021, Phân xưởng đã hoàn thành kế hoạch năm và dự kiến năm 2021 hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch: than sạch nhận từ các mỏ đạt 11,4 triệu tấn, đạt 120% kế hoạch năm, than tiêu thụ đạt 16,1 triệu tấn, đạt 106% kế hoạch năm.

Cùng với thực hiện hoàn thành kế hoạch sản xuất, Phân xưởng Giao nhận than 1 luôn chú trọng thực hiện tốt công tác vệ sinh công nghiệp, vệ sinh môi trường, xây dựng nơi làm việc, khuôn viên vườn hoa cây xanh tại văn phòng Phân xưởng “sáng - xanh - sạch - đẹp”, thực hiện mục tiêu “đưa công viên vào trong nhà máy” theo chỉ đạo của TKV và Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả.

Là đơn vị có nhiệm vụ quan trọng đáp ứng than cho Trung tâm Nhiệt điện Mông Dương, trong quý IV, Phân xưởng Than điện được giao sản lượng than nhập 1,8 triệu tấn, than tiêu thụ 2 triệu tấn; trong đó tiêu thụ qua cảng là 200.000 tấn, còn lại cấp cho Trung tâm Nhiệt điện Mông Dương 1,8 triệu tấn giao tại Kho than G9 và Kho than Khe Chàm.

Trong tháng 11 vừa qua, CBCN, NLĐ Phân xưởng đã thi đua sản xuất, nỗ lực hoàn thành đạt hơn 770.000 tấn than tiêu thụ, đạt 115% kế hoạch. Phân xưởng phấn đấu cả năm hoàn thành kế hoạch tiêu thụ 8 triệu tấn than đáp ứng cho sản xuất điện và các khách hàng.

tkv 2
Phân xưởng Than điện chuẩn bị đầy đủ nguồn than đáp ứng cho Trung tâm Nhiệt điện Mông Dương.

Với các giải pháp đồng bộ, sự chỉ đạo, điều hành sản xuất quyết liệt, linh hoạt, và các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, cùng với đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, Phân xưởng Giao nhận than 1, Phân xưởng Than điện đã góp phần quan trọng cùng với các đơn vị, phân xưởng trong toàn Công ty thực hiện tốt nhiệm vụ vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo SXKD của Kho vận và Cảng Cẩm Phả.

Đến hết tháng 11/2021, Công ty tiêu thụ trên 48,1 triệu tấn than, đạt trên 91% kế hoạch năm; tổng doanh thu trên 82.000 tỷ đồng; tiền lương bình quân của người lao động đạt hơn 10,5 triệu đồng/người/tháng, phấn đấu hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm 2021.

tkv 3
iêu thụ than tại cảng Điền Công - Công ty Kho vận Đá Bạc

Tại Công ty Kho vận Đá Bạc, trong tháng cuối năm, các đơn vị trong Công ty tập trung cao độ cho sản xuất, tiêu thụ than qua cảng Điền Công và Bến Cân để đáp ứng cho sản lượng than tiêu thụ tăng cao, thực hiện hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2021.

Phó Giám đốc Công ty Vũ Hồng Mạnh cho biết, trong 2 tháng 8 và 9 sản lượng than tiêu thụ đạt thấp, mỗi tháng chỉ trên 1,2 triệu tấn nhưng quý IV, các ngành sản xuất phục hồi, nhu cầu than tăng cao. Công ty đã bố trí nhân lực, huy động thiết bị, ưu tiên khâu vận tải, bốc xúc để vận chuyển than mua mỏ và bốc rót than xuống phương tiện, tận dụng tối đa thời gian hữu ích và năng suất thiết bị để tăng sản lượng, đáp ứng than cho khách hàng.

tkv 4
Công ty Kho vận Đá Bạc thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo quy định cho công nhân làm việc tại khu vực cảng

Trong công tác phòng chống dịch, Công ty tiếp tục duy trì phương án phòng chống dịch và bổ sung các biện pháp cho phù hợp với tình hình thực tế. Các cuộc họp đều tổ chức trực tuyến và yêu cầu các phân xưởng không tổ chức giao ca tập trung mà giao ca trực tiếp tại vị trí sản xuất, bố trí các nhóm, tổ sản xuất cố định.

Việc giao nhận than tại các khu vực cảng đảm bảo công tác phòng chống dịch, hạn chế tối đa tiếp xúc. Thông qua xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, Công ty đã phát hiện 2 trường hợp là công nhân làm việc tại các khu vực cảng dương tính với Covid-19. Công ty ngay lập tức kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch theo phương án, truy vết, cách ly các trường hợp F1, xét nghiệm PCR đảm bảo an toàn mới bố trí trở lại làm việc.

Thực hiện SXKD trong điều kiện thích ứng linh hoạt, an toàn và kiểm soát dịch hiệu quả, đồng thời đẩy mạnh thi đua sản xuất nên trong tháng 10 và tháng 11, sản lượng tiêu thụ than của Công ty tăng gấp hai lần so với các tháng trước. Kết thúc 11 tháng, Công ty tiêu thụ đạt gần 10,2 triệu tấn than, đạt 92,5% kế hoạch năm. Dự kiến ngày 20/12, Công ty sẽ hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2021, tạo tiền đề để Kho vận Đá Bạc vững tin bước vào thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm 2022 với những thành công mới.

PV