Những món ăn nhất định phải thử nếu bạn có dịp du lịch ''xứ Cờ Hoa''

Texas BBQ hay pizza đế dày kiểu Chicago là những món ăn nhất định phải thử nếu bạn có dịp du lịch Mỹ - ''xứ Cờ Hoa''.

1. Bánh táo 

Tiếng Anh có câu nói "As American as apple pie" để mô tả những gì đậm bản sắc Mỹ. Nguyên nhân sâu xa là “apple pie” (bánh táo) vốn là món tráng miệng đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của quốc gia này. Sự kết hợp đơn giản của bột, đường, bơ và táo cắt lát tạo ra chiếc bánh ngọt ngào khó cưỡng. Mỗi đầu bếp sở hữu công thức riêng, có thể thêm bớt các nguyên liệu khác nhau để làm nên phiên bản hoàn hảo nhất.  

bánh táo

Bánh táo là món ăn ngọt dùng để tráng miệng phổ biến bậc nhất ở Mỹ. Ảnh: Southern Living

Một biến tấu vô cùng xuất sắc của bánh táo là cho thêm ớt xanh. Nếu có dịp, bạn hãy ghé tiệm Pie-O-Neer ở Pie Town, hạt Catron, bang New Mexico để thưởng thức. Bạn nên gọi điện trước để chủ quán - bà Kathy Knapp để dành cho bạn một miếng bánh táo thơm ngon. Tự xưng là “Pie Lady of Pie Town” (quý bà bánh nướng của thị trấn bánh nướng), người phụ nữ này đã sáng tạo ra rất nhiều phiên bản bánh táo đặc biệt, được nhiều người yêu thích.  

2. Hamburger

Mỗi người Mỹ sẽ có một ý kiến khác nhau về nơi phục vụ món hamburger ngon nhất trên cả nước, có thể là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh In-N-Out Burger ở miền tây hay một nhà hàng sang trọng nào đó ở New York. Tuy nhiên, chỉ có một nơi được Thư viện Quốc hội Mỹ công nhận là quê hương của món bánh mì kẹp thịt này: thành phố New Haven, bang Connecticut.

hamburger

Hamburger là món quen thuộc với mọi người dân Mỹ. 

Theo ghi chép, vào năm 1900, chiếc hamburger đầu tiên tại Mỹ đã được phục vụ tại quầy đồ ăn lưu động có tên Louis' Lunch, chủ là Louis Lassen. Ông vốn là một thợ rèn di cư từ Đan Mạch đến Mỹ từ năm 1886. Thời gian sinh sống ở New Haven, ông kiếm sống bằng nghề bán thực phẩm, bơ và trứng trên một chiếc xe đẩy bằng gỗ. Năm 1895, Lassen bắt đầu bán thêm các món ăn trưa. 

Một ngày đẹp trời năm 1990, một doanh nhân địa phương tạt vào chiếc xe chở đồ ăn trưa và hối thúc ông chủ làm vội một suất để mang đi. Theo những gì gia đình Lassen kể lại, vị khách này nói to: “Louie! Tôi đang vội, hãy kẹp miếng thịt vào giữa hai miếng bánh mì cho tôi!”. Đó cũng chính là khởi đầu của món bánh hamburger nổi tiếng trong ẩm thực Mỹ.

Tiệm Louis' Lunch dần được chuyển sang những địa điểm khang trang hơn khi công việc kinh doanh thuận lợi. Hiện cháu trai Louis Lassen đang tiếp quản thương hiệu mà ông để lại, tiếp tục phục vụ khách hàng bánh hamburger làm từ hỗn hợp năm loại thịt, nấu trên chảo gang có tuổi đời trăm năm. 

3. Bagel and Lox

Chọn một món ăn để đại diện cho ẩm thực New York là nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Hot dog của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Nathan hay pastrami (thịt bò ướp hun khói) từ nhà hàng Katz’s? Với số lượng dân Do Thái khá lớn ở thành phố này, lựa chọn được nhiều người đưa ra sẽ là món bagel and lox (bánh mì vòng kẹp cá hồi hun khói), thường xuất hiện trên bàn ăn của mỗi gia đình ở quận Manhattan vào dịp cuối tuần. 

Bagel and Lox

Món bánh mì vòng kẹp cá hồi hun khói. 

Nhiều nghiên cứu khoa học đã được tiến hành nhằm tìm hiểu lý do tại sao bánh mì vòng ở New York lại ngon hơn hẳn những nơi khác. Dù nguyên nhân thực sự là gì, bạn hãy đến ngay cửa hàng Russ and Daughters ở khu phố Lower East Side, nói với nhân viên phục vụ rằng mình muốn một suất bánh mì vòng kẹp cá hồi xông khói, phomai kem và trứng cá muối. 

4. Pizza kiểu Chicago

Thành phố Chicago ở bang Illinois nổi tiếng với món deep-dish pizza, có nghĩa pizza đế dày, nhiều nơi đựng trong khay sâu lòng. Với lớp vỏ dày gấp nhiều lần pizza thông thường, nó chứa được rất nhiều phomai và nước sốt cà chua. Hình dạng độc đáo khiến nhiều người gọi nó là “pie”, nghĩa là loại bánh nướng dày.

Pizza kiểu Chicago

Pizza kiểu Chicago. Ảnh: iStock

Nếu bạn không phải là người ăn khỏe, đừng bao giờ đi ăn pizza kiểu Chicago một mình. Đây là món ăn phù hợp với bữa chính, và uống soda trong khi thưởng thức là đúng kiểu người Chicago hơn cả. Bạn có thể làm điều đó tại nhà hàng Uno Pizzeria, nơi tuyên bố đã phát minh ra phong cách pizza này vào năm 1943. 

5. Texas BBQ

Người Úc có thể mở tiệc BBQ vào mỗi dịp cuối tuần, còn dân Texas thưởng thức thịt nướng mọi lúc. Chẳng có gì lạ nếu bạn đi xem bóng đá ở Texas và thấy mọi người mang theo dụng cụ nướng thịt đến bãi đỗ xe. Họ sẽ mở tiệc ngay khi trận đấu kết thúc, và hành động tiêu khiển này thường được gọi là “tailgating”. 

texas BBQ
BBQ trứ danh ở Dallas Farmers Market.

Để nếm thử những miếng thịt nướng mọng nước, thơm nức mũi trong những tour du lịch Mỹ, bạn hãy dành thời gian ghé thăm chợ nông sản Dallas Farmers Market, kiên nhẫn xếp hàng một lúc, rồi tìm chỗ ngồi tại Pecan Lodge để dùng bữa với thịt lợn nướng, sườn bò nướng cùng rau cải xoăn. 

6. Súp ngô

Súp ngô (hominy grits)
Ngô được nấu sệt thành súp rất dễ ăn. Ảnh: Pinterest

Súp ngô (hominy grits) là món được chế biến bằng cách nghiền ngô thành bột thô, sau đó đun sôi với bơ hoặc thịt ba chỉ xông khói. Nghe có vẻ đơn giản nhưng hương vị của nó lại vô cùng nổi bật. Bạn hãy đến Blossom Restaurant ở Charleston, South Carolina để kiểm chứng, bởi đây là nơi phục vụ món súp ngô Geechie Boy nấu với tôm và xúc xích xông khói rất hấp dẫn. Món ăn này dùng kèm với cải Brussels và trà ngọt là hợp lý hơn cả. 

7. Taco

Taco

Bánh taco sử dụng rất nhiều nguyên liệu, do đó cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho thực khách. 

Los Angeles là một thành phố với các quầy taqueria – quầy bán bánh taco – nằm rải rác ở mọi góc phố. Đây là món ăn có nguồn gốc từ Mexico với lớp vỏ giòn được làm từ bột mì hoặc bột ngô, nhân bên trong vô cùng đa dạng. Món ăn này hiện rất phổ biến ở ''xứ Cờ Hoa'' và được kết hợp với những nguyên liệu, cách chế biến kiểu Mỹ. Để thử một chiếc bánh taco ngon, bạn hãy ghé El Huarache Azteca, quán ăn nhỏ nhắn và yên tĩnh trong khu phố Highland Park. 

Lan Anh (TH)