Những món ăn níu chân thực khách khi đến Nghệ An

Nghệ An không chỉ là mảnh đất học, địa linh nhân kiệt mà còn là mảnh đất sinh ra nhiều món ăn đặc sản tuy dân dã nhưng ai đã nếm thử thì lưu luyến trọn đời.

Nhút Thanh Chương

Có câu “Nhút Thanh Chương – Tương Nam Đàn” để chỉ địa danh đó có đặc sản gì? Đến Nghệ An nếu không thưởng thức món đặc sản Nghệ An dân dã này, thì thật đáng tiếc. Nhút là cách gọi quen thuộc của người miền Trung, là quả mít muối mặn ăn với cơm. Nhút là thức ăn dân dã, truyền thống của mọi gia đình ở Nghệ An, nguyên liệu làm nhút gồm mít xanh và muối trắng.

Nhút có thể chấm nước mắm, làm nộm, xào, đặc biệt chẳng thể thiếu rau kinh giới ăn kèm. Tại Thanh Chương còn một loại nhút khác, đó là lấy xơ mít mật chín, đồ nhuyễn với muối, gói vào mo cau tươi ủ ít ngày, thái nhát mỏng ăn có thêm vị ngọt và hương mít chín cực kỳ ngon.

NHut
Nhút Thanh Chương

Tương Nam Đàn

Tương là một trong những sản phẩm truyền thống của người dân Nam Đàn - Nghệ An, là loại đặc sản không thể không nhắc tới của vùng đất xứ Nghệ. Cũng như các loại tương khác, tương Nam Đàn cũng được chế biến từ những nguyên liệu quen thuộc với đời sống như đỗ tương, đậu nành, nếp, muối... Tuy nhiên, tương Nam Đàn là loại tương mảnh, tức là hạt đỗ tương được giã thành mảnh chứ không nát như tương Bần, nên nhìn bề ngoài tương Nam Đàn sền sệt đặc trưng cũng là vì thế.

Tương
Tương Nam Đàn được làm từ những hạt đỗ được giã thành mảnh chứ không nát như tương bần

Hến xúc bánh đa

Hến sông Lam nổi tiếng xưa nay chắc thịt và ngọt nước, được người dân ở đây lựa chọn để làm nên món ngon khó cưỡng bánh đa xúc hến nào. Xúc từng con hến đưa vào miệng kèm theo miếng bánh đa là một sự kết hợp hoàn hảo, vị ngọt đậm đà của hến vào cùng gia vị vừa đủ, chút giòn tan của bánh đa khiến bạn mê và muốn thưởng thức hoài không thôi.

Hến
Hến sông Lam nổi tiếng chắc thịt và ngọt nước

Bánh mướt

Bánh mướt Nghệ An cũng khá giống với bánh cuốn ngoài Bắc, bánh ướt miền Nam nhưng nó lại mang hương vị xứ Nghệ rất riêng, rất nhớ. Nguyên liệu chính cho món bánh Mướt này là gạo tẻ đem xay nhuyễn thành bột, ngâm trước khi đem lên tráng để cho bánh được nở phồng và ngon, mềm hơn. Khi thưởng thức bánh có thể ăn kèm thịt nướng, chả lụa, nước chấm bánh điệu nghệ “riêng” của người xứ Nghệ.

Bánh mướt
Bánh mướt mang hương vị xứ Nghệ rất riêng

Cháo lươn

Cháo lươn Nghệ An có một hương vị đặc biệt so với các loại cháo khác, từ việc lựa chọn nguyên liệu lươn sạch, béo, vàng óng qua bàn tay khéo léo của người nấu tạo nên một món ăn thanh mát và “thu hút” thực khách thưởng thức.

Cháo lươn ở đây có hương vị thơm ngon chẳng lẫn vào đâu được và bạn sẽ chẳng tìm thấy hương vị đặc biệt ấy ở một nơi nào khác. Những miếng thịt lươn vừa mềm vừa ngọt lại dai dai kết hợp với cháo được nấu không quá nhừ sẽ khiến bạn không khỏi xuýt xoa.

Cháo lươn
Đến Nghệ An mà không thưởng thức món cháo lươn thì quả là đáng tiếc

Bánh gai

Bánh gai là món quen thuộc của nhiều vùng miền, nhưng bánh gai xứ Dừa là đặc sản đặc trưng, thơm ngon khó cưỡng. Từ lâu đã trở thành món đặc sản Nghệ An nói chung và người dân ở xã Tường Sơn huyện Anh Sơn nói riêng. Để có được một chiếc bánh gai ngon đúng vị thì khâu chuẩn bị nguyên liệu cũng đã vô cùng cầu kì từ nếp, đậu xanh, lá gai tươi và dừa khô… Bánh gai xứ Dừa luôn dậy mùi thơm của lá gai, ngọt bùi của nhân đậu tạo nên nét độc đáo ngon lạ miệng cho bao người tới thưởng thức.

Bánh gai
Bánh gai xứ Dừa

Mực nháy Cửa Lò

Mực nháy nướng Nghệ An là đặc sản nổi bật của vùng biển Cửa Lò. Đặc sản mực nháy nướng Cửa Lò đều sử dụng mực tươi vừa đánh bắt nên mùi vị rất thơm. Kèm theo đó là món nước chấm riêng chỉ có ở Cửa Lò Nghệ An, mang vị ngọt ngọt, chua chua thêm một chút cay chuẩn vị Nghệ An. Ăn mực nháy nướng kèm nước chấm ngon quả là trải nghiệm tuyệt vời. Món ăn này không chỉ là đặc sản nổi bật của Nghệ An mà nó còn được vinh danh là món ăn đặc sản đứng Top món ngon của ẩm thực Việt .

Mực nháy
Mực nháy nướng là đặc sản vùng Cửa Lò

Cam Xã Đoài

Cam Xã Đoài là giống cam đặc biệt thơm ngon, ngọt, được coi là cây ăn quả đặc sản "tiến vua" nức tiếng ở xứ Nghệ. Cam Xã Đoài không chỉ nổi tiếng ở trong nước mà còn vinh dự được ghi vào đại từ điển Pháp, xuất hiện trong thành ngữ nước bạn Lào "Cam Xã Đoài, xoài Thà - Khẹc" và đi vào văn chương Việt Nam.

Cam
Cam xứ Đoài là đặc sản tiến vua

Bánh Ngào

Bánh ngào được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo nếp và mật mía. Khi chín, từng chiếc bánh được phủ bên ngoài nhiều mật mía màu vàng ngọt ngào nên được gọi là bánh ngào. Nhiều người cũng gọi bánh ngào là bánh mật. Bánh ngào là thứ đặc sản dân dã của người dân xứ Nghệ.

Bánh ngào
Bánh ngào được làm từ bột nếp và mật mía

Cắn một miếng bánh vàng óng đưa vào miệng, vị ngọt ngào của mật mía, dẻo của nếp và thơm thơm mùi gừng sẽ hấp dẫn bạn ngay từ lần thử đầu tiên. Bánh bèo còn là có hương vị ngọt ngào như tình cảm của con cháu gửi trong từng món ăn mỗi khi tết đến để thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của người dân Xứ Nghệ.

Nguyên Vy t/h