Những người coi sân bay là nhà, đồng nghiệp là người thân mỗi dịp Tết đến

Tết đến xuân về là thời gian đoàn tụ, sum họp với gia đình – đây là điều hiển nhiên mà ai cũng nghĩ tới. Tuy nhiên, với người làm trong ngành nghề dịch vụ nói chung và ngành hàng không nói riêng, thời gian mọi người được nghỉ ngơi lại là thời điểm mà họ phải nỗ lực ở mức cao nhất để cáng đáng khối lượng công việc tăng đột biến vào mùa cao điểm.

Trong không khí bận rộn của thời điểm giao năm cận kề chiều 30 Tết, tại sân bay Tân Sơn Nhất – TP. HCM, giữa biển người qua lại nườm nượp, nổi bật lên hình ảnh những nhân viên trong màu đồng phục Dịch vụ Mặt đất (GO) xanh tươi của hãng hàng không Bamboo Airways đang thoăn thoắt hướng dẫn khách hàng làm thủ tục check-in, cân đo hành lý...

Trong số đó, có Phạm Văn Trung - Trưởng ca, Phòng Khai thác Sân bay Tân Sơn Nhất, luôn tay bận rộn giúp đỡ khách hàng với một nụ cười tươi trên môi, dù đôi lúc anh cũng vội đưa tay lau giọt mồ hôi lấm tấm trên vầng trán giữa cái nóng 34 – 35% thường thấy ở ngày Tết Sài Gòn.

Ngôi nhà thứ hai

Theo lời Trưởng ca sinh năm 1990, đây là năm thứ 2 anh trực Tết tại Bamboo Airways. Lần đầu phục vụ Tết tại Bamboo Airways là vào Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đó cũng thời điểm mà Bamboo Airways thực hiện những chuyến bay thương mại đầu tiên phục vụ khách hàng.

Khi được hỏi về cảm xúc khi kết nối cho những cuộc đoàn tụ, sum vầy của hành khách vào dịp Tết, nhưng bản thân thì lại phải xa gia đình, anh Trung cười, cho biết: “Sân bay thực ra như là ngôi nhà thứ hai của mình rồi. Vào mùa thấp điểm, chuyến bay ít hơn, công việc nhàn hơn thì mình lại cảm giác rất bứt rứt chân tay ấy chứ. Một số người khi nghĩ đến mùa cao điểm, là nghĩ đến bận bịu, ca kíp. Còn mình thì nhìn nhận theo hướng đây là cơ hội cho phép mình vận dụng, phát huy hết khả năng điều phối chuyến bay và hỗ trợ khách hàng”.

Bamboo 1
Anh Trung đang hướng dẫn hành khách làm thủ tục lên check in để lên tàu bay - Ảnh: Bamboo Airways

Nói như vậy không có nghĩa là không có những phút giây anh chạnh lòng, nhớ nhà và hai cô con gái bé bỏng những ngày này. “Nhưng may mắn là các thành viên trong gia đình mình đều hiểu tính chất công việc và chia sẻ với mình. Bố mẹ và vợ luôn động viên, cô con gái mới 4 tuổi nhưng cũng rất tình cảm và ngoan, không ‘mè nheo’ bố vì những ngày lễ, Tết không được ở bên”, anh Trung tâm sự, nói thêm hậu phương vững chắc giúp cho anh có thể toàn tâm toàn ý với công việc, đảm bảo mọi chuyến bay luôn an toàn và là trải nghiệm hài lòng đối với hành khách.

“Đúng là Dịch vụ mặt đất có vất vả, đặc thù hơn một chút vào những dịp lễ tết, nhưng mình nghĩ khi đã yêu nghề rồi, thì sẽ không xem đấy là khổ, vì mỗi ngành nghề đều có những yêu cầu riêng. Đặc biệt khi bạn được ở trong một tập thể đoàn kết, tình cảm, thì bạn sẽ bận rộn trong hạnh phúc chứ không phải trong cô đơn”, Trung nói, đưa mắt nhìn những đồng nghiệp đang tác vụ tại quầy vé.

“Ăn Tết” cùng đồng nghiệp

Những ngày tết như thế này, nhóm anh Trung phải làm theo ca, có khi 3 giờ sáng bắt đầu ca làm việc và phải dậy từ 2 giờ sáng để chuẩn bị. Ca khuya làm việc đến 3 giờ sáng thì lúc đó trời cũng đã rạng sáng. Mệt thì có mệt nhưng anh em luôn phải tỉnh táo để hoàn thành tốt công việc. Mọi người đồng thời phải tham gia nhiều cuộc họp trong dịp cao điểm để đánh giá, nhận định rủi ro và lên kế hoạch đảm bảo anh toàn cho chuyến bay trong mùa vận chuyển sôi động nhất của năm.

Dịp Tết năm trước và năm nay vẫn vậy, anh cùng đồng nghiệp tổ chức một cái tết giản dị, ấm cúng tại sân bay với chút bánh chung, dưa kiệu, dưa hấu, kẹo mứt và hoa. Mọi người xem sân bay là nhà, nên đã tự mua đồ lên văn phòng để góp mỗi người một ít để ăn trong những ngày tết. “Năm trước, anh chị em ở sân bay được đón những chuyến thăm hỏi, chúc Tết và cả lì xì từ lãnh đạo của Bamboo Airways. Đồng nghiệp tại mọi bộ phận như Điều hành, Thương mại, Văn phòng, Đào tạo và cả Phi hành đoàn cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ.” - anh Trung hồi tưởng.

Bamboo2
Năm nào cũng vậy, đại diện Ban Lãnh đạo Bamboo Airways chúc Tết, thăm hỏi và động viên cán bộ hàng không trực Tết tại các sân bay - Ảnh: Bamboo Airways

Anh Trung xúc động kể về chị Thy, Đại diện Trưởng của Bamboo Airways tại sân bay Tân Sơn Nhất, cũng là người luôn lo lắng quan tâm đến nhân viên đội GO trong những dịp Tết đến xuân về. “Chị luôn động viên anh chị em cố gắng mùa tết và giữ gìn sức khỏe khi đi làm, ăn uống nghỉ ngơi đầy đủ. Chị còn chuẩn bị đồ ăn cho những ngày tết sắp tới khi các quán ăn gần sân bay sẽ đóng cửa. Mọi người sẽ phải ăn liền tù tì bánh chưng hoặc mì gói nếu không có đồ ăn của chị. Chu đáo là thế nhưng vẫn luôn đặt công việc lên hàng đầu. Nhắc nhở anh chị em nghiêm túc các vấn đề an toàn an ninh trong sân bay, đề phòng những kẻ gian trà trộn vào sân bay.”, anh Trung chia sẻ.

Bamboo4
Tất cả các bộ phận của Bamboo Airways đều đang hoạt động hết công suất để phục vụ hành khách trong mùa cao điểm. Trong hình là nhân viên Kỹ thuật của Bamboo Airways đang kiểm tra kỹ thuật trước khi máy bay cất cánh - Ảnh: Bamboo Airways

“Mình nghĩ ở bất cứ Hãng hàng không nào, thì hiệu quả công việc của Dịch vụ mặt đất và các đơn vị tuyến trước phản ánh kết quả của sự phối hợp nhịp nhàng của tất cả các phòng ban. Và với những gì Bamboo Airways đang thể hiện ở thời điểm hiện tại, qua những lời nhận xét, lời khen từ hành khách hàng ngày, mình cảm thấy rất vui khi được là một phần của tập thể đoàn kết như một gia đình này”, anh tâm sự. 

“Áp lực tạo nên kim cương”

Cách đây hơn một năm, bỏ ngoài tai nhiều lời can ngăn, nghi ngại về tương lai của một hãng hàng không start-up, Trung đã chọn gia nhập Bamboo Airways vì những điểm chung trong triết lý cung cấp dịch vụ.

Với mục tiêu luôn đặt bản thân vào vị trí của khách hàng để hiệu được mong muốn và làm hài lòng hành khách, anh tìm thấy sự đồng điệu giữa Bamboo Airways, nơi mục tiêu tối thượng chi phối mọi hoạt động: Mang lại cho hành khách những trải nghiệm “hơn cả một chuyến bay”, đến từ những cử chỉ nhỏ nhất như cách chào khách, nụ cười thường trực trên môi,…

“Từ những người già, những em bé, nam hay nữ, doanh nhân hay nông dân, mỗi người khách đều có những mong muốn riêng, nhu cầu riêng, và khi đặt được mình vào vị trí của họ, thì việc làm họ hài lòng không phải là điều quá khó nữa”, anh Trung lấy ví dụ.

“Sau hơn một năm, nhìn lại tất cả, tôi cảm thấy mình đã có một quyết định sáng suốt. Bamboo Airways phát triển nhanh, mạnh, và mang lại cho mình nhiều kinh nghiệm khó có thể có ở đơn vị nào khác”, Trung nói.

Bamboo3
Dù công việc có vất vả như thế nào, nụ cười luôn thường trực trên khuôn mặt ah Trung. Niềm vui được đoàn tụ với người thân của hành khách chính là niềm vui của anh. Anh Trung luôn trân trọng những lời cảm ơn, tình cảm mà hành khách dành cho anh của hành khách trên những chuyến bay cuối năm, đầu xuân - Ảnh: Bamboo Airways

Lý giải thêm về điều này, anh Trung cho rằng có áp lực thì mới có “kim cương”. Có sức ép thì những phẩm chất tốt đẹp tiềm ẩn của mỗi người mới được bộc lộ rõ nét. “Tại Bamboo Airways, chỉ có nỗ lực và nỗ lực hơn nữa, chỉ có dịch vụ tốt, và tốt hơn nữa. Điều đó đồng nghĩa áp lực cao, yêu cầu khắt khe đối với nhân viên, nhưng cũng là môi trường lý tưởng cho những người nghiêm túc với nghề như mình có cơ hội tôi luyện, hoàn thiện các kỹ năng, kinh nghiệm”.

Trung nói vui rằng anh và các đồng nghiệp tại Bamboo Airways đang cùng nhau đi “trồng tre”. Đó không chỉ là những chuyến bay xanh hơn, thân thiện với môi trường hơn, đó không chỉ là đưa tinh thần Việt Nam ra quảng bá với bạn bè thế giới, mà còn là để lại dấu ấn về một tinh thần hiếu khách, tinh thần cung cấp dịch vụ vị khách hàng, ở mọi nơi mà người Bamboo Airways đặt chân tới.

“Nên có ai gặp mình và hỏi mình đang làm ở đâu, mình đều trả lời là ‘tôi trồng tre’ đó, giản dị thôi, nhưng ý nghĩa lắm. Và mình thực sự tự hào vì điều này”, anh nói.

Bảo Châu