Những phong tục đón Tết kỳ lạ trên thế giới

Mỗi quốc gia đều có những phong tục đón tết độc đáo của riêng mình để cầu chúc may mắn, tiền tài trong những ngày đầu năm mới.

Ăn 12 quả nho ở Tây ban nha

Năm 1909, thời điểm đất nước Tây Ban Nha được bội thu mùa nho và nhà vua quyết định sẽ ban số nho còn dư cho người dân sau khi đã nộp đủ theo quy định của nhà nước để nhà nào cũng được mừng năm mới.

Ăn 12 quả nho
Người Tây ban nha ăn 12 quả nho vào thời khắc giao thừa để cầu mong cả 12 tháng ngập tràn hạnh phúc

Từ đó, cứ mỗi lần năm mới đến, người Tây Ban Nha lại ăn 12 quả nho trong thời khắc đồng hồ điểm sang năm mới. Mỗi giây họ sẽ ăn một quả nho để cầu mong 12 tháng trong năm ngập tràn hạnh phúc.

Mặc đồ lót màu đỏ và ăn đậu hầm ở Italia

Người Italy chuộng phong tục đón năm mới là mặc đồ lót màu đỏ và ăn đậu lăng hầm. Cụ thể, trước khi qua năm mới, họ sẽ ăn một muỗng đậu hầm. Trong quan niệm của người Italy, đậu hầm đại diện cho tiền xu, vì vậy ai ăn được càng nhiều thì sẽ càng may mắn.

Đồ lót đỏ
Người Itali tin rằng, mặc đồ lót màu đỏ sẽ mang lại may mắn

Mặc đồ lót sặc sỡ ở các nước Nam Mỹ

Tại nhiều quốc gia Nam Mỹ như Mexico, Bolivia, Brazil, người dân thường đón năm mới với những bộ đồ lót sặc sỡ. Người ta quan niệm rằng, những gam màu này sẽ mang lại may mắn cho những người mặc nó.

Đô lót săc sơ
Màu sắc sặc sỡ tượng trùng cho tiền bạc và của cải

Màu sắc được yêu chuộng nhất là đỏ và vàng bởi theo quan niệm của họ, màu đỏ tượng trưng cho tình yêu nảy nở trong năm mới còn màu vàng tượng trưng cho tiền bạc, của cải.

Chính vì vậy, màu sắc quần lót họ chọn tượng trưng cho mong muốn của họ vào năm tới.

Ngâm mình trong nước lạnh ở Đông Âu

Ngâm mình trong hồ nước phủ đầy băng tuyết với một nhánh cây trên tay là một phong tục năm mới của người dân ở một số nước Đông Âu. Sau khi "đắm mình" trong làn nước lạnh, họ sẽ thưởng thức những ly rượu Vodka để làm ấm lại cơ thể.

Một số khu vực ở Siberia còn trồng cây dưới nước. Họ cắt một lỗ trên lớp băng phủ trên hồ Baikal, sau đó đem theo một cái cây rồi lặn xuống đáy hồ và trồng nó. Tuy nhiên, phong tục này chỉ dành cho những thợ lặn chuyên nghiệp.

Ngam minh trong nuoc lanh
Người ta tin rằng ngâm mình dưới nước là thử thách đo sức chịu đựng, sự rắn rỏi và sức đề kháng của mọi người trước khi bắt đầu một năm mới.

Đánh nhau để xóa bỏ hiềm khích ở Peru

Để chuẩn bị đón chào năm mới, người dân ở Peru thường tổ chức "Lễ hội đánh nhau" vào cuối tháng 12. Đây là một phong tục đã có từ lâu ở quốc gia này và là dịp để nhiều người giải tỏa bức xúc mà họ phải kìm nén với hàng xóm trong suốt năm qua.

Phong tục này thường xuất hiện tại làng Chumbilbilca, theo đó người dân sẽ chào đón năm mới bằng cách mắng chửi và đánh nhau dưới sự chứng kiến của chính quyền để đảm bảo không có ai bị thương khi một ai đó có hành động quá khích.

Đánh nhau ở peru
Đánh nhau là cách để xóa bỏ hiềm khích trong năm cũ

Họ tin rằng thượng cẳng chân, hạ cẳng tay là một cách để xóa bỏ hiềm khích trong năm cũ, đồng thời thắt chặt tình đoàn kết trong năm mới. Mặc dù mang hơi hướng bạo lực, phong tục này luôn kết thúc trong sự hân hoan thân mật và đoàn kết giữa mọi người để cầu chúc cho một năm mới bình an.

Đập vỡ đĩa ở Đan Mạch

Vào giao thừa, người dân Đan Mạch sẽ ném bỏ những chiếc đĩa cũ kỹ, sứt mẻ trong tủ chén của mình vào cửa nhà hàng xóm, bạn bè của mình. Nhiều người tin rằng đây là cách làm giúp xua đuổi vận đen.

Dap vo bat dia
Vào sáng mùng 1, ngoài cửa có càng nhiều đĩa vỡ thì gia chủ càng có nhiều vận may trong năm mới.

Đón giao thừa tại nghĩa trang ở Chile

Các gia đình sẽ đón giao thừa tại mộ người đã khuất và sau đó cùng ngủ lại bên ngôi mộ. Phong tục đón năm mới kỳ lạ này bắt đầu hình thành năm 1995 khi một gia đình nhảy qua hàng rào nghĩa trang để vào đón năm mới cùng người thân quá cố.

Don giao thua o nghia trang
Người Chi Lê đón giao thừa với người đã khuất ở nghĩa trang

Sau này, càng nhiều người ở thành phố Talca đến thăm mộ người chết vào đêm giao thừa và dần hình thành nên tập tục. Giờ đây, mỗi khi giao thừa đến, người dân lại tập trung tại nghĩa trang để đón tết cùng người thân đã khuất.

Treo hành trên cửa nhà của người Hy Lạp

Theo đặc tính, củ hành có thể tiếp tục mọc lá và hoa ngay cả khi đã bật rễ. Do đó, loài cây này tượng trưng cho sự tái sinh. Người dân Hy Lạp tin rằng treo hành lên cửa nhà vào đêm giao thừa sẽ mang lại may mắn và hạnh phúc cho gia đình. Sáng hôm sau, người lớn sẽ dùng chính những củ hành này gõ nhẹ vào đầu lũ trẻ để đánh thức chúng.

Treo hành
Treo hành trước cửa mang lại may mắn, hạnh phúc

Nhảy sóng ở Brazil

Vào dịp năm mới, ở Brazil có một phong tục mang tên là "nhảy 7 con sóng". Người Brazil sẽ mặc trang phục màu trắng, mang theo một bó hoa để ném ra biển trong lúc nhảy sóng với niềm tin về những điều may mắn sẽ đến trong năm mới.

Nhay song
Ném bó hoa màu trằng xuống biển lúc nhày sóng sẽ mang lại may mắn

Ném nội thất qua cửa sổ ở Nam Phi

Vào khoảnh khắc giao thừa ở Nam Phi, người người, nhà nhà ở nước này sẽ cùng nhau ném đồ dạc và vật dụng cũ ra ngoài. Họ quan niệm rằng, những món đồ cũ giống như những điều xui xẻo, không thuận lợi cũng như nỗi buồn, vứt hết chúng đi sẽ bỏ đi những điều không may mắn trong năm cũ và bắt đầu một khởi đầu mới.

Mang vali rỗng chạy quanh khu nhà ở Ecuador

Mang theo một chiếc vali rỗng và chạy xung quanh khu nhà 12 lần là một phong tục khá độc đáo ở Ecuador, với mong muốn gặp nhiều may mắn trong các chuyến đi. Ngoài ra một số người, đặc biệt là phụ nữ sẽ mặc đồ lót màu đỏ - với ý nghĩa năm mới sẽ tìm được tình yêu.

 

Nguyên Vỵ (TH)