Những sai lầm thường gặp khi lái xe ô tô lên dốc

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những sai lầm thường gặp khi lái xe ô tô lên dốc

Trong các kỹ thuật lái xe ô tô, việc lên dốc luôn khiến nhiều tay lái mới lúng túng, đặc biệt khi hai bên đường là núi cao hay vực sâu.

Di chuyển cần số

Đây là một trong những sai lầm mà chủ phương tiện có thể sẽ gặp phải. Đối với xe số tự động, khi điều khiển xe trên đường dốc, người lái không nên tự ý di chuyển cần gạt số, mà nên để hộp số tự vận hành. Bởi khi đó, hộp số tự động sẽ tự vào số để phù hợp với tốc độ mà xe đang chạy. Vì vậy, người lái xe khi cần phanh xe hay muốn giảm quán tính, chỉ cần dịch chuyển cần gạt số đến vị trí được đánh dấu.

Tăng, giảm ga đột ngột

Điều cần biết khi lái xe lên dốc là chủ xe không nên tăng, giảm ga quá nhanh, đặc biệt ở những đoạn đường trơn hay có khúc cua. Dù phương tiện có được lắp đặt hệ thống phanh ABS, thì việc tăng, giảm ga một cách đột ngột cũng khiến xe bị mất đà, khiến đuôi xe bị văng.

ô tô lên dốc
Điều cần biết khi lái xe lên dốc là chủ xe không nên tăng, giảm ga quá nhanh

Cần lưu ý rằng, thiết bị chống bó cứng phanh chỉ phát huy tối đa công dụng nếu người điều khiển lái xe đúng kỹ thuật. Vì vậy, nếu tăng, giảm ga đột ngột sẽ dễ đẩy người lái vào những trường hợp khó điều khiển phương tiện.

Hạ phanh tay trước khi vào ga

Việc hạ phanh tay trước khi vào ga là 1 trong những sai lầm khi lái xe ô tô lên dốc mà các người lái cần hết sức lưu ý. Người điều khiển tuyệt đối không nên thực hiện thao tác này, bởi sẽ làm hộp số bị hư hỏng nặng.

Khi leo dốc, nếu có việc khẩn cấp cần dừng xe trong phút chốc, người lái cần bật xi nhan để báo hiệu cho xe sau, tiếp đó, hãy nên nhả ga và đạp phanh chân và cuối cùng mới đến bước kéo phanh tay. Sau đó, khi xe tiếp tục leo dốc, người điều khiển nên nhả phanh chân, đạp ga bằng chân phải một cách nhanh chóng và nhả phanh tay.

Để cần số ở N khi dừng xe giữa dốc

Quảng cáo

Khi dừng xe ở lưng chừng dốc, người lái xe tuyệt đối không nên để cần số ở N, bởi sẽ dễ khiến xe bị tụt dốc, tiềm ẩn mối nguy hiểm cho xe và các phương tiện đang di chuyển phía sau.

ô tô lên dốc
Để an toàn, người điều khiển nên thực hiện các thao tác dừng xe đúng kỹ thuật lái xe lên dốc

Để an toàn, người điều khiển nên thực hiện các thao tác dừng xe đúng kỹ thuật lái xe lên dốc. Sau khi dừng hẳn, hãy di chuyển cần gạt số đến vị trí chữ P. Khi xuống xe, người lái nên tìm 1 vật nặng để chèn vào các bánh xe nhằm làm giảm áp lực cho hộp số và hệ thống phanh.

Quan niệm "Lên dốc số nào xuống dốc số đó"

Một lưu ý khi lái xe ô tô lên dốc đó là tuyệt đối không được điều khiển phương tiện theo lối suy nghĩ “lên dốc số nào xuống dốc số đó”. Bởi trên thực tế, có không ít con đường có độ dốc khi lên và khi xuống khác nhau. Bên cạnh đó, cũng có sự chênh lệch về tình trạng mặt đường, địa hình, độ dốc và kể cả tình hình giao thông của đường lên và xuống dốc.

Khi điều khiển xe lên con dốc cao, người lái thường lên số để xe di chuyển dễ dàng, nhưng lại không về số đúng kỹ thuật khi xuống dốc. Đây là một trong những nguyên nhân khiến xảy ra các trường hợp không mong muốn khi leo dốc.

Chở đồ quá nặng khi lên dốc

Nếu tải quá nhiều đồ khi lên dốc, hàng hóa có thể bị rơi rớt, điều này sẽ khiến người lái dễ bị mất lái, khuất tầm nhìn,... Vật nặng bị rơi có thể vô tình va chạm với xe khác đang lưu thông gần đó, gây ra các tình huống rủi ro không đáng có.

Ngoài ra, người lái thường sẽ phải hãm phanh liên tục khi leo dốc nếu xe chở quá nhiều vật nặng, đây là nguyên nhân gây ra tình trạng nóng, trơ lì má phanh, dễ khiến cả hệ thống phanh bị hư hỏng nặng, dẫn đến việc mất phanh đột ngột.

Chính vì vậy, chủ xe tuyệt đối không nên chở đồ quá nặng khi leo dốc, bởi việc làm này tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho cả người và xe hoặc thậm chí là cả những phương tiện khác đang di chuyển trong phạm vi gần đó.

Tin khác