Những sự kiện nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2020

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những sự kiện nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2020

Năm 2020 là một trong những năm khó khăn của thị trường ô tô Việt Nam do tác động của dịch Covid-19 làm ảnh hưởng.

Thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến những chuyển biến để thích nghi với tình hình chung đi kèm những chính sách của Chính phủ tạo nên những thay đổi lớn. Dưới đây là 5 sự kiện đáng chú ý của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2020.

1. Doanh số của thị trường ô tô Việt Nam giảm vì Covid-19 và tăng trở lại trong nửa cuối 2020

Trái với dự đoán năm 2020 sẽ là năm tăng trưởng tiếp theo của thị trường ô tô Việt Nam, dịch Covid-19 đã khiến doanh số các hãng xe giảm so với cùng kỳ năm 2019. Theo đó, tổng lượng xe của các hãng trong VAMA bán ra trong 11 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt hơn 239.000 xe, giảm hơn 35.000 xe, tương đương với 13% so với cùng kỳ năm trước. 

Doanh số toàn thị trường ô tô giảm mạnh
Doanh số toàn thị trường ô tô giảm mạnh

Thực tế, những chính sách kịp thời của Chính phủ như hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước và khuyến mãi liên tiếp từ các hãng xe đã giúp thị trường ô tô Việt Nam sôi động hơn trong nửa cuối của năm 2020. Ngoài ra, khách hàng cũng được giảm thêm 50% lệ phí trước bạ để chốt xe nhanh hơn, điển hình là mẫu xe cỡ nhỏ VinFast Fadil với doanh số rất cao trong những tháng cuối năm.

Cùng với đó, để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước, các mẫu xe nhập khẩu cũng được các hãng xe tặng 50% lệ phí trước bạ khi khách hàng mua xe, thậm chí một số mẫu xe còn được tặng 100% lệ phí trước bạ, điển hình là BMW do Thaco nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam.

2. Triển lãm ô tô Việt Nam 2020 bị huỷ 

Triển lãm ô tô Việt Nam 2020 bị huỷ bỏ vì dịch Covid-19
Triển lãm ô tô Việt Nam 2020 bị huỷ bỏ vì dịch Covid-19

Triển lãm ô tô Việt Nam là sự kiện thường niên, nơi quy tụ nhiều hãng xe và giới thiệu xe mới trong năm tiếp theo cũng như trình diễn công nghệ. Việc bị tạm ngừng tổ chức trong năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 của Triển lãm ô tô Việt Nam đã được dự đoán từ trước do những lo ngại về an toàn y tế. Không riêng gì tại Việt Nam, những triển lãm ô tô quốc tế khác như Frankfurt, Toyota, Paris, Thượng Hải cũng bị huỷ bỏ do dịch Covid-19.

Quảng cáo

3. Các sự kiện ra mắt xe mới tổ chức trực tuyến 

Honda City là sự kiện được ra mắt trực tuyến
Honda City là sự kiện được ra mắt trực tuyến

Do dịch Covid-19 nên các sự kiện ra mắt xe đã phải chọn cách ra mắt trực tuyến để đảm bảo an toàn y tế. Các hãng xe đã chọn ra mắt qua các kênh truyền thông như fanpage, Youtube hay Facebook như dàn xe BMW của Thaco hay như gần đây nhất là Honda City. Ngoài ra, một số hãng xe còn không tổ chức sự kiện cụ thể mà thay vào đó chỉ công bố thông tin.

4. Các thương hiệu xe mới 

MG quay trở lại thị trường Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng
MG quay trở lại thị trường Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng

Trong năm 2020, các thương hiệu xe mới bao gồm MG, Renault và Jeep đã có màn chào sân thị trường Việt Nam. Với MG và Renault, đây là sự trở lại sau nhiều năm vắng bóng. Dòng xe MG được phân phối bởi tập đoàn Tanchong, từng phân phối xe Nissan tại Việt Nam. Trong khi đó, Renault lại được phân phối chính hãng bởi một doanh nghiệp chuyên bán siêu xe, xe siêu sang.

5. VinFast bứt phá doanh số và giới thiệu thêm mẫu xe mới

VinFast là hãng xe tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2020 với những chính sách ưu đãi liên tiếp khiến khách hàng quan tâm hơn. Cụ thể, VinFast Fadil là mẫu xe dẫn đầu phân khúc xe cỡ nhỏ trong nhiều tháng liên tiếp. Hai mẫu xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 cũng doanh số khả quan trong năm 2020. Các mẫu xe của VinFast cũng được khách hàng đón nhận nhờ các chính sách đổi xe cũ lấy xe VinFast được cho là hướng tới khách hàng. 

VinFast có 1 năm thành công tại thị trường Việt Nam
VinFast có 1 năm thành công tại thị trường Việt Nam

Trong năm 2020, VinFast cũng giới thiệu mẫu xe President với số lượng giới hạn dành cho khách hàng ở phân khúc cao cấp. Ngoài ra, hãng xe Việt này đang rục rịch ra mắt những mẫu xe điện, xe buýt chạy điện trong thời gian tới. Năm 2021 cũng là năm VinFast sẽ tiến sang thị trường Mỹ, nơi hàng loạt ông lớn của thị trường ô tô thế giới đang cạnh tranh.

Tin khác