Càng bất ngờ hơn nữa khi tôi chứng kiến trong ngôi nhà ấy, không có một tài sản nào có giá trị, mà tôi chỉ thường thấy trong những chuyến đi từ thiện tại các vùng sâu, vùng xa. Vậy mà Nam đang là công nhân bốc xếp của Xưởng DAP, Công ty CP DAP số 2 – Vinachem.

Cty CP DAP số 2 - Vinachem
Anh Nam bên ngôi nhà mái lá đơn sơ, dột nát

 

Theo tìm hiểu của Công đoàn Công ty, Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Gia đình chỉ mình anh đi làm với đồng lương hạn hẹp, vợ không có việc làm, ở nhà chăm sóc bố mẹ già và nuôi 2 con nhỏ. Bé Đỗ Mai Quyên mới hơn 3 tháng tuổi vừa qua được chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh (thông liên thất phần cơ) cần được phẫu thuật. Cả gia đình đang ở  dưới mái nhà tranh dột nát, thiếu thốn rất nhiều về vật dụng gia đình cơ bản để phục vụ cho cuộc sống hàng ngày. Vì thế, ngoài giờ làm việc tại Công ty, Nam còn tranh thủ ai thuê gì làm đấy để có thêm thu nhập cho gia đình và chuẩn bị cho con mắc bệnh tim về Hà Nội chữa bệnh.

Cty CP DAP số 2 - Vinachem
Trong nhà không có một vật dụng gì đáng giá

 

Căn cứ vào thông tin này, ngày 8/4/2021, Tổng giám đốc Công ty Nguyễn Văn Đông và Chủ tịch Công đoàn Trịnh Đức Long đã gửi thư kêu gọi gửi toàn thể CBCNV Công ty cổ phần DAP số 2 – Vinachem về việc quyên góp ủng hộ trường hợp đặc biệt Đỗ Văn Nam. Trong bức thư có đoạn viết: “Chúng ta, những con người may mắn hơn, hãy cùng nhau phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, “tương thân tương ái” của dân tộc ta bao đời nay. Công ty với 565 CBCNV, nếu tất cả chúng ta đều nhất trí đồng lòng quyên góp giúp đỡ thì số tiền thu được sẽ “góp gió thành bão” rất có ý nghĩa trong lúc này đối với gia đình bạn Nam để trang trải, mua dụng cụ thiết yếu phục vụ gia đình và cho con chữa bệnh tim. Mỗi chúng ta hãy dành một chút lòng hảo tâm cho những hoàn cảnh kém may mắn, biết đâu lại có thể san sẻ nỗi lo của một gia đình đang gặp khó khăn và biết đâu, chút tấm lòng đó lại có thể chắp cánh cho ước mơ của em nhỏ bay cao bay xa”.

Chỉ trong vòng 1 tháng kêu gọi, Công đoàn Công ty đã tiếp nhận số tiền quyên góp được 44.210.000 đồng. Ngày 12/5/2021, Công đoàn Công ty đã chuyển số tiền trên đến gia đình anh Nam để mua bò, lợn làm con giống, còn lại sửa nhà, mua đồ dùng thiết yếu và cho con đi chữa bệnh tim.

Cty CP DAP số 2 - Vinachem
Chỉ trong vòng 1 tháng kêu gọi, Công đoàn Công ty đã tiếp nhận số tiền quyên góp được 44.210.000 đồng để trao cho gia đình anh Nam

 

Ông Trịnh Đức Long - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, với hoàn cảnh của anh Nam hiện tại thì số tiền ấy chưa thấm là bao nhưng vô cùng ý nghĩa vào lúc này. Đây cũng là tấm lòng trân quý của tất cả người lao động Công ty với tinh thần “tương thân tương ái”, hết sức hỗ trợ gia đình Nam. Mong gia đình Nam sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn này.

Tiếp nhận món quà vô giá từ chính những người cấp trên, đồng nghiệp, anh Nam xúc động cho biết, từ nay vợ anh ở nhà sẽ có việc chăm sóc đàn gia súc để có thêm thu nhập, cải thiện đời sống gia đình. Vì nhà quá nghèo nên dù từ trước mong muốn mà chưa làm được. Nay được cấp trên, bạn bè đồng nghiệp giúp đỡ, anh rất xúc động. Anh cũng mong tình hình dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát để vợ chồng anh sớm có thể đưa con xuống Hà Nội thăm khám và có quyết định sớm cho tương lai của con. Khó khăn còn ở phía trước, nhưng được sự hỗ trợ của Công ty, anh tin mình sẽ làm được.

Cty CP DAP số 2 - Vinachem
Từ nay ngôi nhà anh Nam đã có thêm tiếng bò kêu, lợn ủn ỉn đòi ăn làm cho không khí ngôi nhà thêm ấm cúng và đầy sức sống

 

Nhìn ngôi nhà của anh, nhìn cô bé Mai Quyên còn đang ẵm ngửa trong lòng ông nội, những người có mặt trong buổi trao quà không khỏi rơi nước mắt. Nhưng giờ đây, trong ngôi nhà trống huơ, trống hoác ấy đã có thêm tiếng bò kêu, tiếng lợn con ủn ỉn đòi ăn làm cho không khí ngôi nhà thêm ấm cúng và đầy sức sống.

Cty CP DAP số 2 - Vinachem
Những chú lợn con đáng yêu này giờ sẽ là thành viên mới trong gia đình anh Nam

 

Mong rằng, với món quà ban đầu này, gia đình anh sẽ sớm vượt qua khó khăn để thoát nghèo, ổn định cuộc sống và quan trọng nhất có thể chữa bệnh cho con, bởi chi phí chữa bệnh tim sẽ vô cùng lớn.

Giá như có một phép mầu!