Những việc cần làm nếu xe ô tô cũ tiêu hao nhiên liệu quá mức

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những việc cần làm nếu xe ô tô cũ tiêu hao nhiên liệu quá mức

Giá xăng tăng chóng mặt chắc chắn khiến bạn phải thường xuyên theo dõi mức độ hao xăng của chiếc ô tô mình đang đi, nhất là xe cũ. Những việc cần làm sau đây là cần thiết nếu bạn thấy xe có vấn đề.

Thói quen lái xe

Tăng tốc nhanh chóng, vòng tua máy càng cao thì sức mạnh động cơ càng lớn, tốc độ di chuyển xe càng nhanh, đồng thời mức độ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn và phát ra tiếng ồn động cơ trong suốt quá trình vận hành.

Nhưng ngoài ra, việc luôn bật A/C máy lạnh của sẽ đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn. Cuối cùng, xe của bạn chạy không tải trong một thời gian dài sẽ ăn xăng.

Kiểm tra lốp xe, bộ lọc khí, bộ lọc nhiên liệu

Những việc đầu tiên cần xem xét là kiểm tra áp suất lốp của xe. Áp suất lốp thấp có thể khiến chiếc xe bị hao xăng hơn trong quá trình hoạt động.

Bộ lọc không khí trên xe cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ hao xăng của chiếc xe. Nếu động cơ của bạn không thể thở dễ dàng, nó có thể bị ì ạch và cần phải tiêu tốn nhiều xăng, dầu hơn.

kiểm tra lốp
Áp suất lốp thấp có thể khiến chiếc xe bị hao xăng hơn trong quá trình hoạt động.

Cũng giống như bộ lọc không khí của bạn, bộ lọc nhiên liệu bị tắc có thể làm bình xăng của xe bạn giảm đi nhanh chóng.

Quảng cáo

Hệ thống nhiên liệu và kiểm soát xả khí thải

Bởi vì hệ thống nhiên liệu và khí thải của bạn rất quan trọng để đưa xăng vào động cơ và thải khí thải ra ngoài, một trong hai sự cố có thể làm lượng nhiên liệu trong bình xăng giảm đi nhanh chóng. Nếu đèn kiểm tra động cơ bật sáng, hãy nhờ kỹ thuật đọc “mã” tương ứng với đèn để bạn biết xe có vấn đề gì.

Động cơ nóng do thiếu dầu

Quên thay dầu trong thời gian dài, khả năng bôi trơn của dầu không còn hiệu quả, dẫn đến ma sát giữa các chi tiết động cơ trở nên lớn hơn khi hoạt động, khiến động cơ nóng hơn, vì thế xe sẽ tốn xăng hơn bình thường đồng thời việc quên thay dầu làm giảm đi đáng kể tuổi thọ động cơ.

động cơ nóng do thiếu dầu
Quên thay dầu trong thời gian dài, khả năng bôi trơn của dầu không còn hiệu quả

Hệ thống làm mát trục trặc

Cảm biết nhiệt độ hỏng gây nên tình trạng Ecu không nhận định được động cơ đang ở tráng thái nào, mặc định đang hoạt động ở trạng thái lạnh làm hệ thống phun nhiên liệu nhiều hơn để làm nóng máy gây nên tình trang hao xăng. Nếu kéo dài sẽ gây hại cho động cơ. Vì vậy nên kiểm tra thường xuyên để đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động bình thường tránh những lãng phí, hư hại khác.

Có nhiều vấn đề cơ khí ảnh hưởng đến mức độ tiết kiệm nhiên liệu của xe. Danh sách những việc cần làm trên bao gồm một số cách kiểm tra mà bạn có thể tự thực hiện. Nhưng nếu bạn không thấy vấn đề gì rõ ràng, bạn nên đưa xe của mình đến một thợ chuyên nghiệp.

Tin khác