Những xu hướng tiếp thị trong kinh doanh trực tuyến

Ngày 17/8/2017, Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2017 với chủ đề “Những xu hướng tiếp thị nổi bật” - Vietnam Online Marketing Forum 2017 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức đã chính th

Diễn đàn được chia làm 4 phiên, ngoài chủ đề chính là đề cập “Những xu hướng tiếp thị nổi bật”, tại các phiên nhiều ý kiến tham luận đã định hướng các giải pháp và cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến được chia sẻ, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử xác định chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp, nâng cao hiệu quả tiếp thị cũng như tiếp cận toàn diện tới các doanh nghiệp tiếp thị trực tuyến hàng đầu.

Ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, tiếp thị thương mại trực tuyến đang ngày càng phát triển. Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam cho thấy, năm 2016 mạng xã hội vượt qua công cụ tìm kiếm để trở thành phương tiện quảng cáo trực tuyến được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất với các tỷ lệ tương ứng là 47% và 41%.

Các diễn giả, chuyên gia chia sẻ những kinh nghiệm tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2017

Email tiếp tục là kênh quảng cáo được nhiều doanh nghiệp quan tâm (36%). Quảng cáo qua báo điện tử và báo giấy khá ổn định với các tỷ lệ tương ứng là 34% và 20%. Quảng cáo trên truyền hình có xu hướng giảm và ổn định dần ở mức xấp xỉ 10-13%.

Mạng xã hội không những được sử dụng nhiều nhất mà còn được coi là kênh quảng cáo hiệu quả tương đương với công cụ tìm kiếm, 46% doanh nghiệp cho biết quảng cáo trên mạng xã hội đạt hiệu quả cao trong khi tỷ lệ này với công cụ tìm kiếm là 44%.

Kết quả khảo sát doanh nghiệp trên của VECOM cũng phù hợp với một cuộc khảo sát độc lập khác với đối tượng tham gia là các khách hàng cá nhân mua sắm trực tuyến vừa công bố. Có tới 67% khách hàng cá nhân chọn lựa website hay ứng dụng di động để mua sắm sau khi xem bình luận, đánh giá trên mạng, đặc biệt là các mạng xã hội.

Trong khuôn khổ Diễn đàn còn có các gian trưng bày, giới thiệu công nghệ thiếp thị thương mại của nhiều công ty, nhà sản xuất

Đáng chú ý là yếu tố thứ hai tác động tới quyết định địa chỉ sẽ mua sắm trực tuyến vẫn dựa vào sự giới thiệu của bạn bè và người thân (47%), trong khi các quảng cáo trên báo điện tử, báo giấy và tivi chỉ đứng thứ ba (33%). Tuy nhiên, còn tới 17% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết chưa triển khai bất kỳ hoạt động quảng cáo trực tuyến nào.

Diễn đàn là dịp để các đơn vị kinh doanh trực tuyến giới thiệu về năng lực và sản phẩm thông qua các hình thức quảng bá đa dạng. Các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ tiếp thị trực tuyến có cơ hội nắm bắt những phương pháp tiếp thị tiên tiến và hiệu quả.

Diễn đàn thu hút hàng nghìn lượt người tham gia

Đồng thời, diễn đàn còn là cơ hội để doanh trao đổi thông tin, định hướng các giải pháp và cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến; hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử xác định chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp, nâng cao hiệu quả tiếp thị trực tuyến; góp phần mở rộng thị trường tiếp thị trực tuyến, nâng cao thị phần của các doanh nghiệp trong nước, ông Nguyễn Thanh Hưng nhấn mạnh.

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã chia sẻ và thảo luận trực tiếp với người tham dự, nhằm cung cấp kiến thức thực sự hữu ích cho cộng đồng kinh doanh online Việt Nam. Đồng thời trao đổi, thảo luận về các hình thức tiếp thị khác như: Tiếp thị qua thư viện điện tử, livestream marketing, video Marketing, SMS marketing,…; các xu hướng tiếp thị trực tuyến trên thế giới cũng như trong nước và các dịch vụ hỗ trợ tiếp thị.

Thế Sơn