Nissan phát triển công nghệ mới có thể "vô hiệu hóa" virus

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nissan phát triển công nghệ mới có thể "vô hiệu hóa" virus

Công nghệ này được Nissan hợp tác phát triển cùng với Khoa Khoa học Dược phẩm của Đại học Tohoku.

Nissan thông báo rằng họ đã làm việc với Khoa Khoa học Dược phẩm của Đại học Tohoku để phát triển một công nghệ mới giúp khử hoạt tính của virus.

Theo thông cáo, việc hợp tác nghiên cứu giữa "Nissan trong phát triển ô tô và các công nghệ của giảng viên Đại học Tohoku liên quan đến phát triển thuốc, đánh giá thuốc và dược phẩm, điều chế chất xúc tác và đánh giá hiệu suất chất xúc tác."

Công nghệ này sử dụng chất xúc tác oxy hóa gốc nitroxyl hữu cơ, hay còn được gọi là chất xúc tác gốc. Chúng được sử dụng làm chất phụ gia trong vật liệu gốc polyme của sơn ô tô, cũng như trong sợi và vật liệu polyme hữu cơ được sử dụng trong nội thất và ngoại thất xe hơi.

Nissan phát triển công nghệ mới có thể "vô hiệu hóa" virus
Nissan phát triển công nghệ mới có thể "vô hiệu hóa" virus
Quảng cáo

Nếu sử dụng trong ô tô Nissan, chất xúc tác gốc giúp ngăn chặn các phản ứng phân hủy quang học như nứt, lún và phai màu trong thời gian dài. Nissan cũng đang nghiên cứu và phát triển các ứng dụng khác của chất xúc tác gốc nhằm nỗ lực tận dụng tối đa hoạt tính xúc tác của chúng và đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội.

Đối với virus, các chất xúc tác gốc làm virus không thể hoạt động bằng cách oxy hóa các hợp chất hữu cơ, hoặc cụ thể hơn, bất hoạt protein đột biến để ngăn chặn sự liên kết với tế bào của con người.

Các nghiên cứu cho thấy công nghệ này hoạt động tốt đối với SARS-CoV2 (chủng omicron). Nó cũng hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ phòng tối mà không cần chiếu xạ ánh sáng.

Hơn nữa, Nissan cho biết công nghệ này còn có thể vô hiệu hóa các mầm bệnh như nấm và vi khuẩn. Công ty cũng nhận thấy một loạt các ứng dụng cho công nghệ nói trên trong tương lai như ứng dụng trên các vật liệu cơ bản kháng khuẩn và kháng virus trong các bộ lọc cho thiết bị điều hòa không khí và máy lọc không khí. Chúng cũng có thể được sử dụng trong khẩu trang và hàng dệt dùng trong bệnh viện.

Tin khác