Công ty Than Uông Bí là đơn vị có số lượng công nhân lao động (CNLĐ) hiện nay lớn nhất trong Tập đoàn TKV với tổng số hơn 5.700 người, trong đó có gần 2.000 công nhân lao động ngoại tỉnh.

TKV tết Covid
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn TKV chúc Tết, tặng quà cho CNLĐ ở lại ăn Tết tại Khu chung cư công nhân Km 8 - Công ty Than Dương Huy

Đặc biệt, Công ty có 66 hộ gia đình CNLĐ ở Khu tập thể Yên Dưỡng, đây cũng là một trong số ít đơn vị có các hộ gia đình CNLĐ ở tập thể lớn nhất trong Tập đoàn. Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều công nhân lao động của Công ty đã ở lại các khu tập thể đón Tết, số hộ gia đình CNLĐ ở tập thể không về được quê và ở lại đón Tết tại Khu tập thể Yên Dưỡng là 51 gia đình.

TKV Tết Covid
Chị Nguyễn Hồng Huệ, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Than Uông Bí tặng quà Tết cho gia đình công nhân ở Khu tập thể Yên Dưỡng

Theo giới thiệu của Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Nguyễn Hồng Huệ, Công ty Than Uông Bí có 05 khu tập thể, trong đó Khu tập thể Yên Dưỡng có 03 lô nhà 5 tầng, với 208 phòng ở và có tổng số hơn 480 CNLĐ. Khi chúng tôi đến Khu tập thể Yên Dưỡng, cảm nhận không khí đón Tết rộn ràng với những bài hát về mùa Xuân, về ngày Tết cổ truyền của dân tộc được phát ra từ hệ thống âm thanh của Ban Quản lý Khu tập thể, cùng với cờ, hoa được trang hoàng rực rỡ đón Tết...

Chị Huệ vui vẻ cho chúng tôi biết, cũng như mọi năm, mỗi khi Tết đến Xuân về, Công ty lại tổ chức chăm lo các chế độ tiền lương, tiền thưởng, tiền Tết… cho người lao động để tất cả CNLĐ đón Tết đủ đầy, vui tươi sau một năm làm việc vất vả. Riêng năm nay, do dịch bệnh nên nhiều CNLĐ đã ở lại đón Tết tại các khu tập thể của Công ty. Để người lao động đón Tết đầm ấm, vui tươi và an toàn, Công ty đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ cho người lao động, bổ sung các trang thiết bị, dụng cụ thể thao tại các khu tập thể và tổ chức phục vụ ăn cho CNLĐ mức 72.000 đồng/người/ngày và mức 350.000 đồng/người/ngày trong 03 ngày Tết (từ 30 tháng Chạp đến mùng 2 Tết). Đồng thời, tổ chức gói bánh chưng tại khu tập thể và các phân xưởng và lãnh đạo Công ty đến thăm chúc Tết, tặng quà cho CNLĐ ở các phòng và các gia đình trong Khu tập thể.

TKV Tết Covid
Mâm cơm sum họp ngày Tết của gia đình thợ mỏ Lê Đăng Hùng tại Khu tập thể Yên Dưỡng - Công ty Than Uông Bí

Trong căn phòng nhỏ ấm cúng và hạnh phúc của gia đình thợ lò bậc 5/5 Lê Đăng Hùng, anh chị đều cùng quê Thạch Hà, Hà Tĩnh và có 2 cháu gái còn nhỏ. Anh Hùng chia sẻ, mọi năm thì cả gia đình về quê ăn Tết, nhưng năm nay thì ở lại ăn Tết tại Quảng Ninh cùng với các đồng nghiệp. Mặc dù xa quê, nhưng tôi may mắn hơn các anh em khác là có vợ, con, gia đình ở đây cùng đón Tết cổ truyền của dân tộc và được Công ty chăm lo chu đáo với đầy đủ hương vị, không khí của ngày Tết. Đây là cái Tết đầu tiên xa quê, Tết đặc biệt và đáng nhớ với thợ mỏ chúng tôi.

Trong dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, Công ty Than Hạ Long đã chăm lo chu đáo đầy đủ các chế độ tiền lương, thưởng, tiền Tết cho người lao động với mức bình quân 9 triệu đồng/người và 1 túi quà, riêng số lao động làm việc trong hầm lò thêm 1 triệu đồng/người. Đến Khu tập thể công nhân của Công ty Than Hạ Long tại Khu Diêm Thủy, phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả không khí đón Tết cũng rất vui tươi, đầm ấm của thợ mỏ nơi đây.

TKV Tết Covid

Lãnh đạo Công ty Than Hạ Long chúc Tết, tặng quà cho CNLĐ tại Khu tập thể

Theo Phó Giám đốc Công ty Phạm Văn Hùng, Công ty có khoảng trên 1.800 người ở lại Quảng Ninh đón Tết. Công ty đã xây dựng kế hoạch đón Tết cho số CNLĐ ở tại các khu tập thể và các hộ gia đình với phương châm “Không để người lao động nào không có Tết”. Toàn bộ cán bộ từ trưởng phòng, quản đốc trở lên đều ở lại ăn Tết cùng công nhân lao động. Công ty tặng mỗi CNLĐ 2 chiếc bánh chưng, 1 kg giò, 1 thùng bia Hạ Long và túi quà Tết trị giá khoảng 800.000 đồng. Những công nhân ở lại đơn vị đón Tết nếu muốn đi làm để tăng thu nhập, Công ty đều tạo điều kiện bố trí việc làm phù hợp.

Anh Nguyễn Văn Định, thợ lò Phân xưởng KT 7 Khu Tân Lập phấn khởi nói, đây là cái Tết đặc biệt với thợ mỏ chúng tôi, ở lại ăn Tết ở Quảng Ninh là một trải nghiệm đáng nhớ. Chúng tôi được Công ty quan tâm chăm lo chu đáo đầy đủ cho CNLĐ đón Tết nên không phải lo gì cả, yên tâm ăn Tết, thực hiện phòng chống dịch, giữ gìn sức khỏe để bắt tay vào sản xuất ngay sau kỳ nghỉ Tết.

Mặc dù đón Tết xa quê nhưng với sự quan tâm chăm lo chu đáo của Tập đoàn TKV và các đơn vị trực thuộc, Tết Nguyên đán Tân Sửu là một cái Tết đặc biệt đầy ấm áp, sẻ chia đối với mỗi thợ mỏ TKV, để rồi họ cùng thêm niềm tin, tạo động lực và quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, như Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải đã khẳng định, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, thợ mỏ TKV cũng luôn phát huy truyền thống kỷ luật và đồng tâm, hình ảnh “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ” lại được phát huy, mỗi cán bộ, công nhân là một chiến sỹ trong công tác phòng chống dịch Covid-19, vượt qua khó khăn, thành công hơn nữa trong năm mới 2021.