Thương vụ Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản cho biết, Hội chợ Fabex Kansai là hội chợ có quy mô lớn nhất nhắm đến thị trường thực phẩm và đồ uống tại khu vực Kansai và phía Tây Nhật Bản. Đây là Hội chợ thương mại quốc tế chuyên ngành về thực phẩm nhập khẩu, phân phối thực phẩm, nguyên liệu chế biến, thiết bị và bao bì thực phẩm lớn nhất Nhật Bản được tổ chức thường niên, mỗi năm 2 kỳ tại Tokyo và Osaka.

nong san viet
Doanh nghiệp và khách hàng Nhật Bản tập trung, chờ đợi thưởng thức nhãn đông lạnh Việt Nam tại gian hàng quảng bá do Chi nhánh Thương vụ Osaka triển khai tham gia Hội chợ Fabex Kansai 2021

Việc quyết định giới thiệu, quảng bá và mời khách hàng Nhật Bản trực tiếp thưởng thức chất lượng và vị ngon của trái nhãn tươi đông lạnh, sầu riêng bóc múi đông lạnh và mít tố nữ nguyên trái của Việt Nam đã tạo điểm nhấn thu hút và thật sự được khách tham dự đánh giá cao.

Năm ngoái, Fabex Kansai được tổ chức với quy mô 450 gian hàng tham gia trưng bày, giới thiệu của các doanh nghiệp/đơn vị và số lượng người đến tham dự khoảng 40.000 người trong 3 ngày. Năm nay, Fabex Kansai tiếp tục được tổ chức trong 3 ngày từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 10 năm 2021, và theo khảo sát sơ bộ của Ban Tổ chức, Hội chợ đã thu hút lượng người tham dự nhỉnh hơn năm 2020.

Kỳ Hội chợ năm 2021 là lần thứ 2 Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka chủ trì tổ chức gian hàng tham gia nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm thực phẩm, đồ uống, nông sản và trái cây Việt Nam. Tiếp nối thành công của gian hàng Việt Nam tham gia lần đầu khi nhận được đánh giá cao của Ban tổ chức cũng như sự quan tâm lớn của doanh nghiệp, khách tham dự. 

Năm nay, Chi nhánh Thương vụ Osaka đã lên kế hoạch và phối hợp với đơn vị nhập khẩu tại địa bàn để tổ chức giới thiệu và mời khách tham dự thưởng thức các trái cây Việt Nam như nhãn nguyên quả đông lạnh, sầu riêng bóc múi đông lạnh và mít tố nữ nguyên trái đông lạnh, bên cạnh việc trưng bày, quảng bá các sản phẩm thực phẩm, gia vị, đồ uống và nông sản chế biến khác như: cà phê, hạt điều, trà, trái cây sấy, thực phẩm khô, cháo đóng lon ăn liền, nước yến, yến trưng, các loại gia vị, đồ khô, rượu, bia, nước giải khát,….

Với mục đích tạo thêm kênh quảng bá hình ảnh hàng xuất khẩu của Việt Nam, góp phần thúc đẩy xuất khẩu cho doanh nghiệp trong nước đang gặp khó khăn trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, Chi nhánh Thương vụ Osaka đã nỗ lực, khẩn trương và quyết tâm triển khai tổ chức gian hàng ngay khi diễn biến dịch Covid – 19 tại Nhật Bản bắt đầu có dấu hiệu khả quan với số ca nhiễm ghi nhận theo ngày giảm đáng kể so với thời gian trước.

Hơn nữa, trước bối cảnh các rào cản kỹ thuật của Nhật Bản áp dụng rất khắt khe đối với trái cây tươi nhập khẩu nói chung trong đó có trái cây tươi của Việt Nam, nên hiện, các loại trái cây tươi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Nhật Bản vẫn còn rất hạn chế, Chi nhánh Thương vụ Osaka đã đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu, kết nối và thúc đẩy xuất khẩu đối với các sản phẩm trái cây tươi đông lạnh của Việt Nam.

Ngoài Việt Nam, Hội chợ năm nay còn có sự tham gia của 1 số cơ quan xúc tiến thương mại các nước khác như: Mỹ, Philliphin, Ecuador, Malaysia, Indonesia, … cũng với mục đích giới thiệu quảng bá các sản phẩm nông sản và trái cây đặc trưng.

Mặc dù nguồn lực còn hạn chế, gian hàng Việt Nam khá khiêm tốn về quy mô, diện tích cũng như không có điều kiện đầu tư thiết kế bài bản, trang trí đẹp mắt, ấn tượng như các gian hàng trưng bày của các nước khác cùng tham dự, nhưng rất vui mừng khi gian hàng Việt Nam vẫn thu hút sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp và khách tham quan từ đó nâng cao hiệu quả cho công tác giới thiệu và quảng bá hàng Việt Nam. 

Trong suốt 3 ngày diễn ra Hội chợ, gian hàng Việt Nam luôn được tiếp đón rất đông sự ghé thăm của các doanh nghiệp và khách tham dự, rất nhiều người lần đầu tiên được biết tới trái nhãn, trái mít của Việt Nam nhưng đều tập trung chờ đợi để được thưởng thức, tấm tắc khen ngợi và đánh giá cao hương vị, chất lượng ngon của trái cây Việt Nam, đồng thời muốn tìm hiểu, trao đổi hợp tác sâu hơn.

Việc giới thiệu, quảng bá tại các Hội chợ quốc tế chuyên ngành như Fabex Kansai thật sự là cơ hội rất tốt và hiệu quả để giúp các sản phẩm của Việt Nam tiếp cận, thâm nhập thị trường bền vững, hướng đến khách hàng là người Nhật Bản bản sứ chứ không chỉ nhắm đến người tiêu dùng Việt Nam tại Nhật Bản.

Thông qua Hội chợ đã có rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đề nghị được kết nối, trao đổi để hợp tác nhập khẩu, phân phối các sản phẩm thực phẩm, nông sản và trái cây của Việt Nam trong thời gian tới.

gian hang viet
Gian quảng bá hàng Việt Nam thu hút rất đông khách tập trung tới tìm hiểu, trao đổi về các sản phẩm thực phẩm, đồ uống, nông sản và trái cây của Việt Nam

Song song với kế hoạch đàm phán với Nhật Bản chấp thuận mở cửa thị trường đối với quả nhãn tươi của Việt Nam được nhập khẩu vào Nhật Bản, thì công tác giới thiệu, quảng bá tới khách hàng Nhật và thăm dò đánh giá thị hiếu khách hàng là rất cần thiết cũng như sẽ đem lại hiệu quả kép trong việc tiếp cận, thâm nhập thị trường đối với trái nhãn nói riêng và các sản phẩm nông sản của Việt Nam nói chung.

Tổ chức gian hàng tham gia Hội chợ cũng phần nào hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm kiếm, tiếp cận, kết nối với các đối tác có nhu cầu thông qua quảng bá, giới thiệu, cung cấp thông tin sản phẩm trực tiếp tới các công ty phân phối, nhập khẩu thực phẩm, các siêu thị, nhà hàng Nhật Bản tại Hội chợ.