Không có việc gì khó

Với trọng trách “đầu sóng ngọn gió”, quán xuyến mảng sản xuất - hoạt động xương sống của Công ty, ngay từ đầu năm, Phân xưởng sản xuất đã được giao nhiệm vụ quan trọng, đó là: luyện 600.000 tấn phôi, cán 500.000 tấn, đạt các chỉ tiêu định mức tiêu hao; kết hợp với việc thực hiện kế hoạch bảo trì phục hồi thiết bị.

Đối với dây chuyền luyện: phải đầu tư, lắp đặt mới hệ thống hút bụi lò EAF, LF; đổ lại lớp an toàn và lớp vật liệu chịu lửa toàn bộ buồng lắng. Dây chuyền cán thì sửa chữa lại vật liệu chịu lửa dầm lò nung. Bên cạnh đó là khắc phục các tồn tại của khu vực thành phẩm cuộn, thành phẩm thanh...

Trước hàng loạt những khó khăn mà bất cứ doanh nghiệp sản xuất thép nào cũng gặp phải do dịch Covid - 19 như: thường xuyên phải thay đổi kế hoạch sản xuất, thị trường cạnh tranh khốc liệt, khách hàng vừa đòi hỏi chất lượng cao vừa yêu cầu giảm giá thành, tạo áp lực không nhỏ cho sản xuất..., Phân xưởng sản xuất lặng lẽ chia sẻ với Ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả.

Việc trước tiên là phải giữ ổn định sản xuất trong toàn phân xưởng. Điều này chỉ có thể thực thi được khi phân công trách nhiệm rõ ràng minh bạch cho từng vị trí, đặc biệt là nâng cao vai trò trách nhiệm trong điều hành đối với các trưởng ca sản xuất...

Trong công tác quản lý, sử dụng thiết bị, phân công nhiệm vụ cụ thể, từng khu vực thiết bị, công việc cho từng cá nhân từ trưởng ca, tổ trưởng tới kỹ thuật viên công nghệ, phản ánh đúng tình trạng thiết bị, phối hợp với Phân xưởng cơ điện điều độ sản xuất nhằm sửa chữa kịp thời, giảm thiểu tình trạng ngưng sản xuất bất thường do sự cố thiết bị, duy trì tốt hiệu suất sử dụng thiết bị cho cả hai dây chuyền.

Tại Phân xưởng sản xuất, có một thứ luôn được thực hiện nghiêm túc như trong môi trường quân đội, đó là chế độ họp giao ban hàng ngày giữa phân xưởng sản xuất với phân xưởng cơ điện và các phòng ban, nhằm phản ánh kịp thời tình trạng thiết bị, phối hợp điều độ sản xuất kết hợp sửa chữa bảo trì hợp lý, nâng cao hiệu suất chạy máy.

Cùng với đó là vai trò của các nhà quản lý, của các tổ trưởng, trưởng ca được quy định rất chặt chẽ, gắn chặt trách nhiệm của kỹ thuật viên, tổ trưởng, nhóm trưởng với chất lượng, tiến độ công tác bảo trì, sửa chữa thiết bị.

Một phân xưởng sản xuất mà có nguyên tắc làm việc chuyên nghiệp, quy củ như vậy không một sớm một chiều gây dựng được. Mà nó chính là ý chí, quyết tâm của cả hệ thống từ lãnh đạo cấp cao nhất cho tới các lãnh đạo phòng ban, tới từng CBCNV LĐ và đã được trui rèn qua rất nhiều giai đoạn.

lo luyen thep mien nam vnsteel
Rực rỡ trong lò tinh luyện tại Thép Miền Nam - VNSTEEL

Nguyên tắc là vậy, nhưng cũng chính tại nơi đây, các sáng kiến, các giải pháp cải tiến kỹ thuật luôn không ngừng xuất hiện, ý nghĩa của câu nói “Lao động là sáng tạo” luôn có giá trị dù trong hoàn cảnh nào.

Trong năm 2020, đội ngũ kỹ sư, cán bộ kỹ thuật của Phân xưởng đã nỗ lực không ngừng nhằm tìm tòi xử lý sự cố, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất cùng với việc ban Quản đốc luôn phát huy tinh thần sáng tạo, mang lại hiệu quả trong công việc của toàn thể các thành viên trong Phân xưởng.

Bước đầu, họ đã giảm việc bung sàn nguội, giảm thiểu việc đếm sai cây với D10. Rồi theo đó là 5 sáng kiến, và 1 giải pháp cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả cho sản xuất. Đó giải pháp thiết bị - công nghệ duy trì sản xuất khi có sự cố bất thường (sáng kiến cấp Tổng công ty); sáng kiến Chế tạo đồ gá tháo lắp sửa chữa trục cán carbide; sáng kiến Phần mềm Dữ liệu Quá trình EAF, LF, CCM; sáng kiến Cải thiện chất lượng sản phẩm (sáng kiến cấp Tổng công ty); sáng kiến Tăng tuổi thọ Thùng rót lên 100 mẻ. Và cuối cùng là giải pháp cải tạo nâng cấp hệ thống tuần hoàn tưới nước bãi xỉ... 

Đoàn kết là sức mạnh

Thép Miền Nam -  VNSTEEL, công tác an toàn lao động luôn được đặt lên hàng đầu trong suốt quá trình sản xuất, nhất là tại Phân xưởng sản xuất. Việc rà soát, soạn thảo bổ sung đầy đủ các qui định an toàn thiết bị, an toàn các khu vực làm việc, quy định an toàn trong phối hợp xử lý xự cố trong sản xuất, giám sát công tác vệ sinh… được làm thường xuyên, liên tục trong toàn phân xưởng. 

Phân xưởng tổ chức đào tạo an toàn bước 2 và 3 cho toàn bộ công nhân nhằm cung cấp kiến thức kỹ thuật ngăn ngừa, phòng tránh tai nạn, đảm bảo an toàn trong sản xuất, nâng cao ý thức an toàn lao động của đội ngũ cán bộ công nhân viên trong toàn phân xưởng.

Đề cao vai trò giám sát của hệ thống mạng lưới an toàn viên, trách nhiệm của đội ngũ trưởng ca, tổ trưởng trong việc đảm an toàn lao động cho bản thân và công nhân, Phân xưởng sản xuất đã tạo ra một tâm lý nghiêm túc trong mỗi giờ vào ca cho mỗi người lao động của mình.

Đội ngũ này sẽ thường xuyên kiểm tra nhắc nhở ý thức tuân thủ nội quy, kỷ luật lao động của cán bộ công nhân phân xưởng, xử lý nghiêm khắc kịp thời các vi phạm cũng như khuyến khích, động viên người lao động phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao và tham gia với người Quản lý trong việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động.

thep mien nam vnsteel
Những thanh thép thương hiệu thép chữ V đã quá thân quen với người tiêu dùng 

Với số lượng người lao động lớn như vậy, hoạt động chăm sóc đời sống, việc làm, tâm tư nguyện vọng cho người lao động của tổ chức công đoàn Phân xưởng sản xuất cũng khá vất vả. Tuy nhiên, Thép Miền Nam – VNSTEEL là một đơn vị có truyền thống chăm sóc người lao động rất tốt từ xưa tới nay, đặc biệt trong việc tạo ra sân chơi thể thao, văn hóa vừa vui vừa khỏe lại gắn kết mọi người với nhau. Phân xưởng sản xuất cũng vậy.

Những giải bóng đá mini truyền thống, giải câu lạc bộ tennis cho cán bộ công nhân viên để rèn luyện sức khỏe, nâng cao đoàn kết nội bộ, từ đó tăng hiệu quả sản xuất của phân xưởng… đều đã trở thành những hoạt động được tất cả mọi người háo hức. Không chỉ cùng nhau đổ những giọt mồ hôi trong nhà xưởng mà còn cùng nhau đổ mồ hôi trên mỗi trận tỉ thí, giao hữu, điều này thực sự đã khiến đời sống tinh thần của mọi người thêm những sắc mầu thú vị.

Hơn nữa, mọi người còn được cùng nhau trong những chuyến nghỉ dưỡng do Công ty tổ chức hằng năm. Trong cuộc sống bộn bề mưu sinh cả tuần gắn bó với nhà máy thì mọi người đều đã coi cơ quan là ngôi nhà thứ hai, coi đồng nghiệp như người thân. Phân xưởng sản xuất của Thép Miền Nam- VNSTEEL cũng vậy. Khi đã cùng chung nhau một chiến hào, thì chiến công sẽ là niềm vui chung.

Trong năm 2020, Ban chấp hành Công đoàn và Đoàn Thanh niên Phân xưởng đã kết hợp làm hoàn thiện 2 công trình gồm: “Công trình trồng cây xanh hạn chế phát tán bụi dọc hành lang khu vực từ hố xỉ đen đến cảng”; “Công trình cải tạo nhà nghỉ, nhà vệ sinh khu vực luyện”; Ngoài ra, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Phân xưởng hàng tháng thực hiện công tác thay lọc máy nước uống nóng lạnh định kỳ các khu vực trong phân xưởng...

Đoàn kết đã tạo nên sức mạnh. Và sức mạnh đó đã mang lại cho người lao động của Thép Miền Nam – VNSTEEL một cuộc sống ổn định, một mức thu nhập tương xứng với những nỗ lực đã bỏ ra. Tổng thu nhập bình quân trên 19 triệu đồng mỗi tháng, con số thật đáng mơ ước nhưng nó thực sự xứng đáng so với những giọt mồ hôi mặn mòi, với tinh thần kỷ luật mà mỗi người Thép Miền Nam - VNSTEEL đã đổ ra trong mỗi giờ lao động hăng say.

thep mien nam vnsteel
Thép chữ V đã có mặt trong hầu hết các công trình xây dựng lớn