Đại hội đã bầu Ban Chấp hành VBA, nhiệm kỳ 2021 - 2025 gồm 37 Ủy viên, Ban Kiểm tra gồm 3 Ủy viên (01 Trưởng ban, 01 Phó ban, 01 ủy viên).

Tại Hội nghị BCH Hiệp hội lần thứ nhất đã bầu 13 ủy viên Ban Thường vụ, ông Nguyễn Văn Việt được BCH tín nhiệm tiếp tục bầu làm Chủ tịch Hiệp hội, và 6 cá nhân đại diện cho các đơn vị, doanh nghiệp được bầu làm Phó Chủ tịch Hiệp hội.

VBA
Ông Nguyễn Văn Việt báo cáo kết quả hoạt động nhiệm kỳ V (2026-2020)

Tại Đại hội, VBA vinh dự được Bộ Công Thương tặng Cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ qua.

Theo báo cáo của VBA, giai đoạn 2016-2020, tốc độ phát triển của ngành bia, rượu, nước giải khát thấp hơn so với thời kỳ 2010-2015. Tỷ lệ tăng trưởng bình quân trên 5%/năm. Năm 2020, sản lượng sản xuất bia toàn ngành đạt 4 tỷ 388,7 triệu lít chỉ bằng 86%,1% so với năm 2019. Nguyên nhân do ảnh hưởng của những chính sách liên quan đến ngành có hiệu lực từ 2020 cùng với thiên tai, đại dịch Covid-19 đã có tác động mạnh và ảnh hưởng rất lớn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành như Luật phòng chống tác hại của rượu, bia; Nghị định 100/2019/NĐ-CP… nhiều doanh nghiệp đã cắt giảm lao động, giảm lương, giờ làm và cắt giảm tối đa chi phí để duy trì sản xuất. Mặt khác hàng vạn lao động không có việc làm, nhất là khu vực kinh doanh dịch vụ ăn uống giảm đến 70-80% lượng khách so với cùng kỳ năm 2019.

VBA
Ông Nguyễn Văn Việt tiếp tục được bầu là Chủ tịch VBA nhiệm kỳ 2021-2025

 

Ngành rượu những năm gần đây cũng gần như không tăng trưởng trong đó có năm còn tăng trưởng âm như năm 2016. Sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn do tác động từ những chính sách của nhà nước mới ban hành. Bên cạnh đó vấn nạ rượu giả, rượu nhái ngày một tăng nhưng chưa kiểm soát được đã dẫn tới các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, VBA đã cùng với một số doanh nghiệp phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường Bộ Công Thương và Ban chỉ đạo 389/TW tổ chức triển khai thực hiện việc chống hàng giả, hàng nhập lậu, hàng nhái…; Phối hợp với Vụ Pháp chế, Cục Công nghiệp, Vụ Thị trường trong nước thực hiện Đề án “Đánh giá thực trạng rượu phi thương mại tại Việt Nam” tham gia khảo sát các đơn vị rượu làng nghề tại 5 tỉnh, thành phố phía Bắc và phía Nam…

VBA
BCH Hiệp hội nhiệm kỳ 2021-2015

Tổ chức các Hội thảo, tọa đàm để tham gia ý kiến đối với Chính sách chống lạm dụng rượu bia, luật thuế tiêu thụ đặc biệt và văn bản hướng dẫn về quản lý sản xuất kinh doanh rượu; dự thảo Nghị định sản xuất kinh doanh bia… từ đó cung cấp các thông tin chính xác về vị trí vai trò của ngành, thực trạng sản xuất, kinh doanh và nhận được nhiều ý kiến đóng góp, đồng tình của các chuyên gia, các nhà quản lý, các đại biểu Quốc hội… về những nội dung con bất cập trong dự án luật.

Đặc biệt, Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam do VBA chủ trì đã thực hiện tốt vai trò với sứ mệnh là tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Uống có trách nhiệm với 5 mục tiêu cốt lõi: Giáo dục và nâng cao nhận thức và giảm thiểu tác hại của việc lạm dụng đồ uống có cồn; Giảm thiểu tình trạng sử dụng đồ uống có cồn ở trẻ vị thành niên; Giảm thiểu tình trạng sử dụng đồ uống có cồn khi tham gia giao thông; Điều chỉnh các thông lệ trong ngành có lien quan đến hoạt động tiếp thị và tiêu thụ các loại đồ uống có cồn; Hỗ trợ Chính sách Quốc gia về Phòng, chống tác hại lạm dụng đồ uống có cồn.

VBA
Ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương trao Cờ thi đua của Bộ Công Thương cho HH Bia, Rượu, NGK Việt Nam

Nói về phương hướng nhiệm vụ của Hiệp hội trong nhiệm kỳ VI, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA cho biết “Trong tiến trình hội nhập ngày càng sâu rộng, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường, Hiệp hội và các doanh nghiệp ngành bia, rượu, nước giải khát đã xác định phát triển theo hướng bền vững hiệu quả, chú trọng bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường sinh thái, xứng đáng với vai trò trogn nền kinh tế, có thương hiệu hàng hóa mạnh trên thị trường, có nhiều sản phẩm chất lượng cao, đa dạng hóa về chủng loại, cạnh tranh tốt, đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước và tăng dần xuất khẩu”.