OPEC+ kiên quyết nâng sản lượng khai thác bất chấp rủi ro từ biến chủng Covid-19 Omicron

Liên minh OPEC+ vừa gây bất ngờ thị trường dầu mỏ toàn cầu khi quyết định tiếp tục thực thi kế hoạch nâng sản lượng khai thác dầu thêm 400.000 thùng/ngày trong những tháng 1/2022.

Liên minh OPEC+, bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út dẫn đầu và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga lãnh đạo, hiện kiểm soát hơn 50% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Quyết định của OPEC+ được đưa ra trong bối cảnh Hoa Kỳ và một số quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn lên kế hoạch xả bán ra thị trường hàng chục triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược quốc gia của các nước cũng như các lo ngại biến chủng Covid-19 mới Omicron sẽ khiến đà phục hồi nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu suy yếu.

Trước đó, liên minh OPEC+ đã cảnh báo hành động xả kho dự trữ dầu thô chiến lược của một số quốc gia sẽ khiến thị trường rơi vào tình trạng dư cung nghiêm trọng trong những tháng tới đây. Giới quan sát từng kỳ vọng liên minh này sẽ tạm hoãn kế hoạch nâng sản lượng khai thác để hạn chế nguồn cung trong lúc chờ thêm các kết luận về biến chủng Covi-19 Omicron và hành động Hoa Kỳ.

giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 3/11 - 3/12/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 13h00 chiều nay ngày 3/12 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 1/2022 đã phục hồi 1,95% lên 70,99 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 1/2022 cũng bật tăng 2,02% lên 67,84 USD/thùng.

Giá dầu thô toàn cầu đã lao dốc hơn 10 USD/thùng kể từ cuối tuần trước khi các tin tức tiêu cực về biến chủng Covid-19 Omicron xuất hiện, khiến giới đầu tư trên toàn cầu lo sợ và vội vã bán tháo các hợp đồng giao dịch. Tính chung cả tháng 11/2021, giá dầu thô thế giới đã ghi nhận mức giảm theo tháng mạnh nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ra toàn cầu hồi đầu năm 2020.

Liên minh OPEC+ hiện cho rằng tác động của biến chủng Covid-19 Omicron vẫn chưa rõ ràng, mặc dù hàng loạt nước trên thế giới đã nhanh chóng tái áp đặt các biện pháp hạn chế, siết chặt kiểm soát, cấm nhập cảnh đối với người từ khu vực châu Phi, hoãn các kế hoạch mở cửa. Liên minh OPEC+ nhấn mạnh hiện vẫn còn quá sớm để có thể kết luận liệu Omicron có nguy hiểm hơn biến chủng Delta hiện nay hay không.

Tiến sỹ Angelique Coetzee, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi, cho biết phải mất nhiều tuần để xác định khả năng lây lan, mức độ nghiêm trọng khi nhiễm biến chủng Omicron và hiệu quả của các biện pháp xét nghiệm, điều trị và tiêm phòng đối với biến thể này. Biến chủng Omicron được phát hiện lần đầu tại Nam Phi.

Liên minh OPEC+ hiện dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong năm nay sẽ đạt 96,4 triệu thùng/ngày và tăng mạnh lên mức 100,6 triệu thùng/ngày vào năm 2022 - cao hơn 0,5 triệu thùng/ngày so với hồi năm 2019. Trong thời gian gần đây, liên minh OPEC+ kiên quyết bảo vệ quan điểm không tăng nhanh sản lượng như Hoa Kỳ đề xuất do lo ngại tình trạng tăng cung dầu quá nhanh có thể ảnh hưởng đến đà phục hồi mong manh của ngành năng lượng. Hiện liên minh OPEC+ dự báo thị trường dầu sẽ dư cung 3 triệu thùng/ngày trong quý 1/2022, cao hơn với dự báo dư cung 2,3 triệu thùng/ngày được đưa ra trước đó.

[Quảng cáo]

Duy Quang