Cùng tham dự buổi làm việc có Đại sứ Việt Nam tại Mexico kiêm nhiệm Cộng hòa Panama Nguyễn Hoành Năm; Đại sứ Cộng hòa Panama tại Việt Nam Eligio Salas III và các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương.

Cuộc họp được tổ chức với mục tiêu rà soát lại tình hình hợp tác song phương trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Đồng thời trao đổi kế hoạch tổ chức Kỳ họp lần II Uỷ ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Panama nhằm tạo thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường của cộng đồng doanh nghiệp hai bên trên cả lĩnh vực thương mại và đầu tư, trong bối cảnh các nước phục hồi kinh tế sau đại dịch và xu thế dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

Panama mong muốn thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản sang Việt Nam
Để thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại song phương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, hai bên cần tăng cường hợp tác trong các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến

Thông tin tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã thông tin cụ thể về tình hình phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam. Thứ trưởng vui mừng cho biết, 10 tháng đầu năm, tăng trưởng trao đổi thương mại hai chiều tăng cao, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 337,26 triệu USD (tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020), trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Panama đạt 336,23 triệu USD, tăng 24,35% so với cùng kỳ năm 2020.

Để thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại song phương tương xứng với tiềm năng và cơ hội sẵn có, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, hai bên cần tăng cường hợp tác trong các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Cùng với đó, chia sẻ thông tin về các chính sách, yêu cầu về quy chuẩn, chất lượng sản phẩm, đồng thời thúc đẩy trao đổi đoàn doanh nghiệp, kết nối giao thương, nhất là khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát.

Thực hiện những mục tiêu trên, lãnh đạo Bộ Công Thương đề nghị phía Panama phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại Panama.

Song song đó, đề nghị phía Panama giới thiệu các doanh nghiệp Panama quan tâm tới thị trường Việt Nam và hỗ trợ tạo điều kiện để các doanh nghiệp Panama khảo sát và tìm hiểu thị trường Việt Nam, đặc biệt là tham gia các hội chợ thương mại, hội thảo xúc tiến đầu tư tại Việt Nam như Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Vietnam FoodExpo), Hội nghị Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Food Forum).

Panama mong muốn thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản sang Việt Nam
Trong buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Panama, Juan Carlos Sosa chia sẻ và mong muốn thúc đẩy xuất khẩu một số nông thủy sản của Panama sang Việt Nam

Về phía Panama, Thứ trưởng Bộ Công Thương Juan Carlos Sosa chia sẻ và mong muốn thúc đẩy xuất khẩu một số nông thủy sản của Panama sang Việt Nam.

Thứ trưởng Juan Carlos Sosa nhất trí, trong thời gian tới hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy trao đổi thương mại, đầu tư song phương thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai bên tìm hiểu, tiếp cận thị trường của nhau.

Thứ trưởng Juan Carlos Sosa vui mừng chia sẻ, phía Panama sẽ tổ chức triển lãm thương mại quốc tế thường niên ExpoComer tổ chức tại thủ đô Panama từ ngày 23 – 26/3/2022 và rất mong các doanh nghiệp Việt Nam tham dự, qua đó tiếp cận các cơ hội thương mại và đầu tư với Panama và các nước Mỹ Latinh.

Panama mong muốn thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản sang Việt Nam

Cũng trong buổi làm việc, lãnh đạo hai bên khẳng định vai trò và tầm quan trọng của cơ chế Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Panama trong việc tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước và thống nhất sẽ tiếp tục phối hợp để thúc đẩy tổ chức Kỳ họp lần II Ủy ban Hỗn hợp trong năm 2022.