PC Hòa Bình: Tăng cường triển khai 7 nhóm giải pháp trọng tâm năm 2021

Năm 2020, PC Hòa Bình đã nỗ lực hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ, kế hoạch được giao, đặt mục tiêu cao hơn trong năm 2021 thông qua 7 nhóm nhiệm vụ chính.

Năm 2020, Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hòa Bình) thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thiên tai và những biến động bất thường của thời tiết đã ảnh hưởng đến nhiệm vụ cung ứng điện tại một số thời điểm và khu vực.

Được sự chỉ đạo, quan tâm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC); cấp ủy, chính quyền các cấp; các sở ngành và sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của Ban lãnh đạo Công ty trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ nhân viên và người lao động, Công ty đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ kế hoạch năm 2020 được giao. 

Sản lượng điện thương phẩm năm 2020 toàn PC Hòa Bình đạt 1.008,5 triệu kWh, đạt tỷ lệ 100,6% so KH giao cả năm, tăng trưởng 8,7% so với cùng kỳ năm 2019. Thương phẩm giai đoạn 2016-2020 tăng trưởng bình quân 9,07%/năm.

Giá bán điện bình quân thực hiện 1.780,9đ/kwh đ/kwh, tăng 0,43đ/kWh so với kế hoạch giao và giảm 24,3đ/kWh so với cùng kỳ năm 2019.

Ông Nguyễn Phúc Thịnh - Giám đốc Công ty Điện lực Hoà Bình báo cáo tại Hội nghị Tổng kết thực hiện năm 2020 và 5 năm 2016-2020, mục tiêu nhiệm vụ, kế hoạch năm 2021
Ông Nguyễn Phúc Thịnh - Giám đốc Công ty Điện lực Hoà Bình báo cáo tại Hội nghị Tổng kết thực hiện năm 2020 và 5 năm 2016-2020, mục tiêu nhiệm vụ, kế hoạch năm 2021

Kết thúc năm 2020, PC Hòa Bình đã ký hợp mua điện mặt trời mái nhà với 132 khách hàng với tổng công suất lắp đặt 18.312,83 kWp (trong đó năm 2019 là 163,87 kWp), tính riêng năm 2020 lắp đặt được 18.148,96 kWp, đạt 1959,93% kế hoạch Tổng Công ty giao. Sản lượng phát năm 2020 đạt 2.063.699 kWh với chi phí mua điện là 4,003 tỷ đồng. 

Chỉ số tiếp cận điện năng năm 2020 có 66 khách hàng phát sinh thời gian trung bình là 4,61/5 ngày, giảm 0,39 ngày so với quy định của NPC.

Từ năm 2016 đến nay, toàn Công ty mỗi năm tăng trung bình hơn 8.000 khách hàng. Tính đến 31/12/2020, toàn Công ty quản lý 257.241 khách hàng, tăng 8.007 khách hàng.

Tất cả 14 chỉ tiêu dịch vụ khách hàng trong giai đoạn 2016-2020 đều đạt so với quy định.

Hiện tại, Công ty Điện lực Hòa Bình đã thực hiện ký hợp đồng với các ngân hàng và đối tác trung gian như ViettelPay, VNPay và một số đối tác trung gian khác, triển khai xuống tận các xã để hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng mở tài khoản và thực hiện thanh toán tiền điện hàng tháng. Kết quả thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đến tháng 12/2020 thực hiện là 105.365 khách hàng, đạt tỷ lệ 42,20%, tăng 2,50% kế hoạch NPC giao cả năm.

Năm 2020, tỷ lệ tổn thất điện năng PC Hòa Bình thực hiện 8,49%, tăng 1,70% so cùng kỳ năm 2019 và tăng 1,71% so với kế hoạch EVNNPC giao cả năm, tăng 1,84% so với kế hoạch 5 năm.

Đáng chú ý, năm vừa qua, các chỉ tiêu độ tin cậy lưới điện PC Hòa Bình thực hiện trước miễn trừ đều tăng rất cao so kế hoạch giao cũng như so với thực hiện năm 2019. Trong đó, chỉ số MAIFI là 0,701 lần, giảm 1,379 lần (33%) so với kế hoạch NPC giao; chỉ số SAIDI là 533 phút, giảm 11.89 phút (98%) so với kế hoạch; chỉ số SAIFI là 7,34 lần, giảm 2,63 lần (74 %) so với kế hoạch.

Về công tác đầu tư xây dựng, trong năm 2020, Công ty thực hiện tổng số 63 công trình phục vụ sản xuất điện được ghi tên kế hoạch vốn 2020, với số vốn giao là 118,234 tỷ đồng.

Năm 2021, bên cạnh hoàn thành các chỉ tiêu của EVNNPC giao, PC Hòa Bình sẽ chú trọng thực hiện nhiệm vụ chủ đề năm 2021 “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”.

Cán bộ, công nhân viên Trạm 110 KV Lạc Sơn cải tạo, nâng cấp thiết bị để đảm bảo cung ứng điện an toàn liên tục
Cán bộ, công nhân viên Trạm 110 KV Lạc Sơn cải tạo, nâng cấp thiết bị để đảm bảo cung ứng điện an toàn liên tục

Trong đó, triển khai 7 nhóm giải pháp lớn.

Thứ nhất, tăng cường kiểm soát chất lượng vật tư, quản lý kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vận hành, nâng cao độ tin cậy cung ứng điện.

Tạo ra môi trường lao động tốt tại đơn vị, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, môi trường văn hóa lành mạnh, vui tươi, phấn khởi cho người lao động an tâm sản xuất, cuộc sống vật chất ổn định

Thứ hai, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác dịch vụ khách hàng, xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Tập trung vào việc chuẩn hóa thông tin khách hàng, chuyển đổi số hợp đồng sinh hoạt, đảm bảo hoàn thành theo đúng kế hoạch đã đăng ký.

Kiểm soát tốt thông số vận hành của hệ thống đo đếm. Nâng cao chất lượng công tác ghi chỉ số và phúc tra chỉ số.

Thứ ba, tăng cường giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, chú trọng vào các công tác quản lý vận hành, kiểm tra, khắc phục lưới hạ thế để xác định nhu cầu đầu tư, sửa chữa, tăng chất lượng điện năng và giảm tổn thất.

Giao kế hoạch chỉnh trang, khắc phục tổn tại lưới điện hạ thế, phân vùng rõ ràng các công tác cần làm và ảnh hưởng. Ưu tiên các TBA có TTĐN cao, các ĐZ vận hành lâu năm không được cải tạo, nâng cấp.

Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra chống các hành vi lấy cắp điện, tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho các cán bộ làm công tác kiểm tra xử lý vi phạm sử dụng điện.

Bên trong Trung tâm điểu khiển từ xa của Công ty Điện lực Hòa Bình
Bên trong Trung tâm điểu khiển từ xa của Công ty Điện lực Hòa Bình

Thứ năm, tiếp tục thực hiện đúng kế hoạch đầu tư xây dựng, tăng cường thực hiện nhanh và hiệu quả công tác đền bù giải phóng mặt bằng kịp thời giải quyết các vướng mắc trong đền bù tại hiện trường.

Theo dõi giám sát chặt chẽ quá trình thi công, chất lượng, tiến độ thực hiện của các nhà thầu đảm bao theo điều khoản của Hợp đồng đã ký kết, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm .

Hoàn thành 28 danh mục sửa chữa lớn với tổng kế hoạch vốn 41,748 tỷ đồng. Ưu tiên các hạng mục xử lý các điểm nguy cơ mất an toàn và các hạng mục có tác động làm giảm tổn thất điện năng... Tận dụng tối đa vật tư thu hồi, chưa sử dụng tại kho Công ty để tiết kiệm chi phí.

Đồng thời, đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin; hoàn thành chỉ tiêu suất sự cố EVNNPC giao. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động và nâng cao chất lượng công tác dịch vụ khách hàng.

Thứ sáu, điều chỉnh các quy trình, quy định và cơ chế chính sách cho phù hợp với thực tế, tạo động lực kích thích cho các đơn vị hoàn thành các chỉ tiêu giao.

Thứ bảy, tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý, điều hành của Công ty. Tăng cường công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.

Duy trì công tác thi đua khen thưởng để động viên kịp thời người lao động có thành tích trong các phong trào thi đua, cũng như xử lý nghiêm túc trách nhiệm đối với các tổ chức cá nhân vi phạm trong công tác sản xuất kinh doanh.

Xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra năm 2021, giải quyết thoả đáng mọi thắc mắc, đơn thư của khách hàng và nhân dân.

Duy trì tài chính lành mạnh, nâng cao năng lực quản trị tài chính kế toán; quản lý triệt để tài sản, nguồn vốn đảm bảo cân đối dòng tiền; quản lý chặt chẽ chi phí.

Một số chỉ tiêu của PC Hòa Bình năm 2021:

- Điện thương phẩm: 1.087,6 triệu kWh.

- Giá bán điện bình quân: 1840 đồng/kWh.

- Chỉ số tiếp cận điện năng: ≤ 5 ngày làm việc.

- Tỷ lệ thu tiền điện: ≥ 99,7% tiền điện phát sinh.

- Tỷ lệ thu tiền điện không dùng tiền mặt: 40%.

- Tỷ lệ tiền thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt: 90%

Lê Hoa