PC Lào Cai: đảm bảo quyền lợi khách hàng trong mùa nắng nóng

Công ty Điện lực Lào Cai đã và đang chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng sử dụng điện trong mùa nắng nóng.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Điện lực Lào Cai, địa phương đang ở trong giai đoạn nắng nóng đỉnh điểm với nền nhiệt độ cao nhất ngày ở mức 35 - 37oC, có nơi lên đến 38oC. Diễn biến thời tiết nắng nóng gay gắt, kéo dài trên diện rộng dẫn tới mức độ tiêu thụ điện gia tăng.

Đây cũng là lý do trong các tháng 5, 6, 7 hoá đơn tiền điện sẽ tăng cao. Nguyên nhân phần lớn do các khách hàng sử dụng nhiều các thiết bị làm mát, nên tiêu thụ nhiều điện, đặc biệt là các thiết bị như điều hoà, tủ lạnh... Bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng, nên càng tiêu tốn điện năng.

Kiểm soát, giám sát chặt chẽ

Để kiểm soát chặt chẽ công tác kiểm tra, phúc tra ghi chỉ số công tơ và không để xảy ra kiến nghị, khiếu nại của khách hàng về hóa đơn tiền điện tăng cao theo đúng chỉ đạo của Tổng công ty, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã triển khai các giải pháp tăng cường công tác kiểm tra, phúc tra và giải quyết kiến nghị về chỉ số công tơ trong mùa nắng nóng.

Theo đó PC Lào Cai đã yêu cầu các Điện lực tổ chức triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Công ty, Tổng công ty và EVN về công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, công tác truyền thông trong mùa nắng nóng. Đặc biệt là việc kiểm tra, phúc tra chỉ số công tơ đối với các khách hàng có sản lượng tăng/giảm từ 1,3 lần trở lên so với tháng liền kề trước đó.

pc lào cai
Công nhân Điện lực Thành phố kiểm tra tình trạng hoạt động của công tơ

Đối với các khu vực ghi chỉ số thủ công bằng máy tính bảng, khi chương trình cảnh báo phải thực hiện kiểm tra lại chỉ số công tơ. Giám sát chặt chẽ việc ghi chỉ số công tơ của các Dịch vụ bán lẻ điện năng, trong đó phải đảm bảo ghi chỉ số bằng chương trình ghi chỉ số cài đặt trên máy tính bảng, ghi đúng theo lịch đã phê duyệt, khi có cảnh báo tăng/giảm từ 1,3 lần trở lên phải kiểm tra xác nhận lại chỉ số công tơ ngay tại hiện trường.

Đối với các khu vực đã lắp đặt công tơ điện tử thu thập chỉ số từ xa PC Lào Cai đã chỉ đạo các Điện lực khẩn trương phối hợp với các phòng liên quan rà soát, thực hiện chuẩn hóa đảm bảo thông tin các điểm đo quản lý trên hệ thống phải trùng khớp. Bố trí nhân sự chuyên trách đo xa kịp thời phối hợp, xử lý các lỗi phát sinh ảnh hưởng đến công tác thu thập dữ liệu.

Hàng ngày, tổng hợp danh sách điểm đo có chỉ số điện năng bất thường phân giao kiểm tra, cập nhật kết quả kiểm tra vào hệ thống CMIS để quản lý. Khi thực hiện cần ưu tiên thực hiện trước đối với các trường hợp có hệ số tương quan (correl2) < 0,5 và có điện tiêu thụ bình quân ngày lớn. Bộ phận phúc tra chỉ số công tơ cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, đánh giá, phân tích và lựa chọn danh sách phúc tra có chọn lọc, đặc biệt quan tâm phúc tra, kiểm soát đối với các khu vực đang thuê tổ dịch vụ điện nông thôn.

Cầu thị trước các kiến nghị của khách hàng

Ông Hà Thượng Sỹ - Trưởng phòng Kinh doanh cho biết: PC Lào Cai đã yêu cầu lãnh đạo Điện lực tuân thủ việc ký xác nhận danh sách khách hàng có chỉ số bất thường, sản lượng bất thường của đơn vị mình trên hệ thống CMIS, nghiêm cấm giao cho người khác thực hiện hoặc chưa phúc tra đã xác nhận trên chương trình.

Các kỳ hóa đơn tháng 6,7/2021 là thời điểm cao điểm của nắng nóng dẫn đến nhu cầu sử dụng điện cho các thiết bị làm mát sẽ tăng cao, số lượng kiến nghị, phản ánh về hóa đơn tiền điện tăng cao của các khách hàng sinh hoạt sẽ tăng đột biến, yêu cầu các đơn vị tính toán, bố trí nhân sự để tiếp nhận và xử lý yêu cầu của khách hàng trong vòng 24 giờ.

Việc kiểm tra, xử lý kiến nghị của khách hàng phải thực hiện trên tinh thần cầu thị, phối hợp kiểm tra và trả lời thỏa đáng cho khách hàng sử dụng điện. Kết quả kiểm tra, xử lý phải được cập nhật vào chương trình CRM đầy đủ, kịp thời, trung thực.

pc lào cai
Điện lực Thành phố thực hiện phương án nâng cao tiết diện dây dẫn, san tải giảm tổn thất điện năng

Bên cạnh đó PC Lào Cai đã chỉ đạo, đôn đốc và kiểm soát các Điện lực thực hiện các lộ trình ghi chỉ số công tơ của khách hàng đảm bảo đúng quy định. Phối hợp chặt chẽ với NPC.CC và NPC.IT hoàn thành việc hiệu chỉnh, cải thiện hiệu năng tra cứu sản lượng theo ngày đối với các khách hàng đã lắp đặt công tơ điện tử thu thập xa; rà soát, triển khai chức năng nhắn tin cảnh báo sản lượng bất thường đối với các điểm đo đã lắp đặt công tơ điện tử thu thập xa; phối hợp kiểm tra, đánh giá chất lượng kiểm tra, phúc tra chỉ số công tơ của các Điện lực báo cáo theo quy định.

Ông Trần Văn Bằng - Phó giám đốc Công ty cho biết thêm hiện Công ty đang phối hợp với NPC.IT hướng dẫn hỗ trợ các Điện lực hoàn thành việc hiệu chỉnh trên CMIS đối với các khách hàng đã lắp đặt công tơ điện tử thu thập xa. Tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng kiểm tra, phúc tra chỉ số công tơ của các Điện lực.

Lê Hoa