Petrolimex khởi động dự án hệ thống hóa đơn điện tử

Chiều ngày 11/5/2017, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã khởi động dự án triển khai hệ thống hóa đơn điện tử tại Tập đoàn.

Dự buổi họp có Ủy viên HĐQT - Phó tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm, các thành viên ban dự án, lãnh đạo các Công ty Xăng dầu: B12, Hà Sơn Bình, Tây Nam Bộ; Piacom và các đối tác triển khai dự án.

Ủy viên HĐQT - Phó tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm phát biểu tại buổi họp

Phát biểu tại buổi họp, Ủy viên HĐQT - Phó Tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm nhấn mạnh: Hoá đơn điện tử là một xu thế tất yếu, giảm bớt những gánh nặng về thủ tục hành chính, giảm thiểu được các chi phí liên quan. Tuy nhiên, việc triển khai hóa đơn điện tử đòi hỏi các đơn vị thành viên Petrolimex phải thấu hiểu, nhận thức rõ lợi ích của hình thức này để từ đó quyết tâm thực hiện và triển khai có hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc truyền thông khi Petrolimex áp dụng hóa đơn điện tử phải hết sức chú ý; không chỉ từ Tập đoàn mà các đơn vị thành viên cũng cần có các chương trình truyền thông một cách sâu rộng đến khách hàng của mình; hướng dẫn khách hàng hiểu và sử dụng hóa đơn điện tử, giải đáp, hỗ trợ giải quyết các tình huống phát sinh.

Hệ thống hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn giấy tự in được Petrolimex triển khai đợt 1 tại Tập đoàn và 3 Công ty Xăng dầu (B12, Hà Sơn Bình, Tây Nam Bộ) với các yêu cầu cụ thể sau:

- Đảm bảo nguyên tắc sử dụng Hệ thống hóa đơn điện tử và nội dung trên hoá đơn điện tử theo quy định của Thông tư hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hoá đơn điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ (Thông tư số 32 /2011/TT-BTC ngày 14/3/2011)

- Đảm bảo thuận lợi cho việc tra cứu thông tin hóa đơn cho tất cả các khách hàng của Petrolimex.

- Kết hợp với các phần mềm lập hóa đơn bán hàng trên 2 hệ thống SAP và EGAS đã triển khai thành một hệ thống liên thông và điện tử hoàn toàn.

- Tận dụng tối đa cơ sở vật chất kỹ thuật hiện có đảm bảo giá trị đầu tư ít nhất, thời gian triển khai ngắn nhất và khả thi nhất.

- Cơ quan Thuế có thể kiểm tra hóa đơn của khách hàng qua trang Cổng thông tin của Petrolimex.

Sử dụng hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng: giảm chi phí in, lưu, gửi, bảo quản; thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, quản trị kinh doanh; rút ngắn thời gian thanh toán do việc lập, gửi/nhận hóa đơn được thực hiện thông qua các phương tiện điện tử; góp phần hiện đại hóa công tác quản trị doanh nghiệp.

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trong đó có hình thức hóa đơn điện tử và Bộ Tài Chính cũng đã ban hành Thông tư số 32/2011/TTBTC ngày 14/3/2011 hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Thúy Hà