Petrolimex Sài Gòn: Nâng tầm văn minh thương mại trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu

Trải qua gần 50 năm hình thành và phát triển, Công ty Xăng dầu Khu vực II (Petrolimex Sài Gòn) đã xây dựng được thương hiệu với hình ảnh logo chữ P là địa chỉ cung cấp xăng dầu uy tín, tin cậy trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao uy tín thương hiệu Petrolimex trên địa bàn, Xí nghiệp Bán lẻ Xăng dầu (XNBL) luôn quan tâm, chú trọng đến công tác đào tạo đội ngũ CBCNV-NLĐ về chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp, thúc đẩy “Văn minh thương mại” trong công tác bán hàng - đây là một trong những công tác trọng tâm nằm trong mục tiêu chiến lược phát triển hoạt động bán lẻ xăng dầu, phát triển hệ thống CHXD của Petrolimex Sài Gòn.

Theo đó, từ ngày 25/4 - 05/06/2022, XNBL đã phối hợp với Công ty CP TMDV Tư vấn & Đào tạo SPEED Việt Nam (Học viện SPEED) khai giảng khóa học nâng cao nhận thức về “Văn minh thương mại trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu” - Chương trình đào tạo gồm 05 lớp cho đội ngũ Cửa hàng trưởng, Nhân viên nghiệp vụ và 18 lớp cho đội ngũ Nhân viên bán hàng được tổ chức tại Văn phòng Petrolimex Sài Gòn (15 Lê Duẩn, P. Bến Nghé, Quận 1).

Giám đốc XNBL Nguyễn Thanh Hải phát biểu khai giảng lớp họcKhai giảng khóa học, có sự tham dự của Ban giám đốc Xí nghiệp, Phó Viện trưởng Học viện SPEED Tiến sĩ Nguyễn Văn Dũng và các Giảng viên tham gia giảng dạy

Đối với đội ngũ quản lý cửa hàng, trang bị những kỹ năng, kiến thức cần thiết và xu hướng thực hiện văn minh thương mại trong kinh doanh, kỹ năng kèm cặp, phương pháp quản trị nhân viên; Cách thức giải quyết tình các huống phát sinh xảy ra một cách triệt để, rõ ràng và đồng nhất thương hiệu tạo sự an tâm cho khách hàng.

Đối với nhân viên bán hàng, những người trực tiếp đối diện và giải quyết các tình huống phát sinh trong giao dịch thương mại hàng ngày tại cửa hàng, khóa đào tạo sẽ góp phần trang bị các kỹ năng về giao tiếp, bán hàng chuyên nghiệp theo quy trình bán hàng 5 bước. Đồng thời nâng cao nhận thức, hiểu sâu hơn tầm quan trọng và vai trò của văn minh thương mại; Qua đó tăng năng suất - hiệu quả công việc và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Phát biểu khai giảng khóa học, Giám đốc XNBL Nguyễn Thanh Hải khẳng định nhân tố con người nắm vai trò thiết yếu đối với sự tồn tại và phát triển của Xí nghiệp nói riêng - Petrolimex Sài Gòn nói chung; Sự cần thiết của “Văn minh thương mại” trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường bán lẻ xăng dầu thì công tác nâng cao chất lượng dịch vụ và thực hiện tốt văn minh thương mại tại CHXD có vai trò quan trọng hàng đầu, từ đó thu hút, giữ vững khách hàng, gia tăng sản lượng tại CHXD. Đồng thời yêu cầu các học viên tham gia khóa học phải học tập với tinh thần nghiêm túc, cầu thị, tiếp thu các kiến thức mới để ứng dụng linh hoạt vào công việc hàng ngày, xử lý tốt các tình huống khi có phát sinh và chúc các học viên có những ngày học tập bổ ích, hiệu quả.

Bán lẻ xăng dầu là hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ mà người Nhân viên bán hàng là “Đại sứ”, là “Tiền phương” của Petrolimex Sài Gòn trên mặt trận kinh doanh nên việc nâng cao chất lượng dịch vụ và thực hiện tốt văn minh thương mại tại CHXD đóng vai trò quyết định, góp phần xây dựng Petrolimex Sài Gòn phát triển ổn định, bền vững. Đồng thời, là dịp để CBCNV-NLĐ giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hay trong công tác bán hàng và xử lý tình huống thường xuyên xảy ra tại CHXD - hướng tới mục tiêu xuyên suốt và lâu dài là xây dựng đội ngũ Người lao động “Trách nhiệm - Tri thức - Văn minh” - “để tiến xa hơn”.

Văn minh thương mại được hiểu bao gồm những yếu tố vật chất, biểu hiện bên ngoài của doanh nghiệp như cơ sở vật chất, biểu tượng nhận diện, khẩu hiệu … của doanh nghiệp, đồng thời Văn minh thương mại cũng bao gồm những yếu tố tinh thần (văn hóa, đạo đức,...) thể hiện bản chất bên trong của doanh nghiệp thông qua những nội quy, quy định, phương châm hành động, cách ứng xử của cấp quản lý với nhân viên, của nhân viên với nhân viên và của nhân viên với khách hàng …

Đặc điểm của ngành kinh doanh bán lẻ xăng dầu tại nước ta là nhà nước điều hành, quyết định về giá bán, cùng một mặt hàng xăng/dầu thì giá bán của các nhà cung cấp là giống nhau. Do đó đứng trước sự cạnh tranh gay gắt, đặc biệt tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, đòi hỏi XNBL phải luôn thay đổi tư duy, phương thức kinh doanh để nâng cao uy tín, năng lực cạnh tranh trên thị trường. Trong đó tổ chức tốt "Văn minh thương mại" là một trong những giải pháp hiệu quả, cấp thiết mà XNBL nói riêng và Petrolimex Sài Gòn nói chung đặc biệt quan tâm, chú trọng và duy trì thường xuyên.

 

Trung Kiên