Vụ Hè Thu năm 2019, Công ty CP Phân lân Ninh Bình (NIFERCO) đã phối hợp cùng đơn vị nghiên cứu thực hiện một số mô hình ứng dụng những sản phẩm phân bón của doanh nghiệp trên diện tích 18 ha ở 4 hộ sản xuất thuộc tỉnh Long An. Với kết quả ấn tượng, mô hình là một giải pháp hữu hiệu không thể bỏ qua trong canh tác lúa trên đất phèn.

Mô hình được triển khai trên địa bàn xã Mỹ An (huyện Thủ Thừa) và xã Tân Tây (huyện Thạch Hóa) tỉnh Long An. Khu vực này, đất bị nhiễm phèn ( chỉ số pH đo được trong vụ Hè Thu 2019 là 4,5 - 5,5) cũng là vùng trọng điểm sản xuất lúa nếp của địa phương.

Cụ thể mô hình trồng giống lúa nếp IR4625 với lượng phân bón 91,6 kg N - 87 kg P2O5 - 50 kg K2O cho 1 ha. Phân lân nung chảy Ninh Bình (FMP Ninh Bình) được bón lót 300kg/ha, còn lại là sử dụng NPK Ninh Bình16-16-8 +TE, NPK-S 16-5-17+6S.

Đơn vị thực hiện cho biết, kết quả của mô hình đã được ghi nhận và đánh giá khá rõ ngay sau khi lúa được sạ 20 ngày tuổi so với những hộ sản xuất ngoài mô hình (sử dụng những loại phân bón vô cơ khác), về sức sinh trưởng, khả năng đẻ nhánh cho đến giai đoạn lúa trỗ và chín.

Điểm dễ nhận thấy là cây lúa tại mô hình khỏe, cứng cáp, đẻ nhánh sớm, không có hiện tượng ngộ độc, giảm sâu bệnh hại, ít đổ ngã, hạt vàng, sáng, tỷ lệ lép thấp và có triển vọng cho năng suất cao hơn.

Tại hội thảo đánh giá mô hình này tại hộ ông Lê Thanh Xuân trên diện tích 14 ha tại xã Mỹ An, ông Xuân phấn khởi cho biết: “Trước đây tôi thường xuyên sử dụng Phân lân nung chảy Ninh Bình và khẳng định không có loại phân bón này canh tác lúa sẽ thất bại ngay. Vụ hè thu năm 2019, tôi được sự hỗ trợ từ phía Công ty bón cho 1 ha, nhưng tôi đã tin tưởng và mạnh dạn áp dụng luôn cả 13 ha còn lại. Có điều ở vụ này tôi còn sử dụng thêm phân NPK Ninh Bình. So với bên ngoài mô hình thì chắc chắn năng suất và hiệu quả ruộng của tôi sẽ cao hơn…”.

mô hình trình diễn của Niferco tại Hậu Giang
Với phương châm phục vụ nhà nông tốt nhất, NIFERCO luôn phối hợp với các chuyên gia nông nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương tập huấn và tư vấn cho bà con về kỹ thuật sử dụng phân bón hiệu quả. Ảnh: Internet.

Năng suất trung bình của lúa tại 18 ha thuộc mô hình đạt trung bình 5.734 kg/ha tăng hơn 534 kg/ha so với ngoài mô hình là 5.200 kg/ha, (tương ứng hơn 10 %) lợi nhuận tăng hơn 5.341.250 đồng/ha (tương ứng hơn 33%). Cá biệt có ruộng đạt trên 6,5 tấn/ha… là những kết quả ấn tượng và thuyết phục.

Thực tế hiện nay, dù đất phèn trồng lúa đã được cải tạo, độ phèn và các độc tố trong đất có xu hướng giảm xong cũng rất dễ có những thay đổi xấu khi có tác động của nhân tố bất lợi như khô hạn, thiếu nước ngọt và không được rửa phèn hàng năm…

Việc "tái phèn" sẽ dễ xảy ra trong những điều kiện như vậy, tác động xấu tới sản xuất và luôn tiềm ẩn, không tránh khỏi. Sản phẩm FMP Ninh Bình, NPK Ninh Bình luôn là giải pháp quan trọng, hữu hiệu và không nên bỏ qua ở mỗi vụ sản xuất khi canh tác lúa trên đất phèn.

mô hình của Niferco tại Long An
Do các đặc điểm ưu việt FMP Ninh Bình được cơ quan chứng nhận hưu cơ Úc chứng nhận là một sản phẩm đầu vào thích hợp cho nông nghiệp hữu cơ tại quốc gia này. Ảnh: Internet.

Thành công của FMP Ninh Bình và NPK Ninh Bình trên đất phèn là cơ sở để khuyến cáo nông dân ứng dụng rộng rãi, nhiều hơn trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang tác động tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp đến đất sản xuất; đặc biệt là đất phèn với nhiều chất độc như ion sắt, nhôm, axit hữu cơ…